Cô gái tốt nghiệp loại giỏi nghề cơ điện tử được tuyển dụng ngay khi thực tập

11/06/2020 19:45 GMT+7

Ngay sau khi thực tập, Ngô Thị Minh Thư đã được công ty giữ lại làm việc. Nhưng cô gái học ngành cơ điện tử này lại quyết định đăng ký sang Nhật làm việc.

Không dám vào lớp vì toàn nam

Các đây 3 năm, sau khi tốt nghiệp THPT, Ngô Thị Minh Thư (21 tuổi, ở TP.HCM) quyết định đăng ký học nghề tại Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM. Nghề mà Thư chọn cũng gây ngạc nhiên đối với ba mẹ và bạn bè: cơ điện tử.
Lý giải về lựa chọn này, Thư vừa cười vừa cho biết: “Em thích học những nghề về kỹ thuật có tính chất mạnh mẽ một chút, mặc dù tính cách em cũng nhẹ nhàng và nữ tính lắm. Trước khi đăng ký ngành cơ điện tử, em đã tìm hiểu rất kỹ để sau khi tốt nghiệp có thể sang Nhật làm việc. Thật may mắn là dù ngạc nhiên nhưng ba mẹ em rất ủng hộ”.

Thư là một trong 2 bạn gái hiếm hoi của lớp

KIM NHẤT

Thư kể lớp của Thư có hơn 30 người. Buổi đầu tiên đến lớp, Thư không dám bước chân vào phòng học vì cả phòng toàn con trai. Thư phải đứng một lúc để lấy bình tĩnh rồi “bước đại” vào lớp. “Khi em vừa bước vào, cả lớp cười ồ kiểu như 'a ha, lớp mình có con gái'. Thực sự là lúc đó rất ngại ngùng. Tuy nhiên, học một thời gian thì lại quen và rất vui vì cả lớp chỉ có 2 nữ, được ưu ái rất nhiều. Mỗi lần thực hành phải mang vác đồ nặng, các bạn nam lại giúp đỡ”.
Nói về nữ học ngành kỹ thuật, Thư cho rằng ngày nay doanh nghiệp chủ yếu sử dụng công nghệ tiên tiến hiện đại để điều khiển máy móc nên cũng không có gì trở ngại.

 "Học ĐH hay học nghề đều không quan trọng. Quan trọng là ngành nghề, nơi học phù hợp với bản thân. Và khi đã học thì học tới nơi, khi đã làm thì làm tới chốn, ham học hỏi, nỗ lực phát huy thế mạnh thì dù học ĐH hay CĐ, trung cấp bạn đều được đón nhận”

Tốt nghiệp loại giỏi nhờ chăm học

Những tưởng nữ học kỹ thuật sẽ có những bất lợi, khó có thể tốt nghiệp loại giỏi, nhưng thật bất ngờ, Thư lại nằm trong “top” những sinh viên có điểm tốt nghiệp cao nhất. Thư bẽn lẽn: “Có lẽ nhờ em chăm chỉ học hành nên có được kết quả tốt”.
Trong thời gian thực tập năm cuối, Thư đã được một công ty khai thác và quản lý tòa nhà giữ lại làm việc. Tuy nhiên, mong muốn của Thư là sang Nhật làm việc nên Thư đã từ chối vị trí tuyển dụng này.

Không ai nghĩ Minh Thư (phải) lại học ngành được cho là chỉ nam giới mới học

KIM NHẤT

Thư thổ lộ: “Hiện em học tiếng Nhật và chờ lấy bằng tốt nghiệp CĐ để sang Nhật làm việc. Dự kiến tháng 2 năm sau em sẽ đi. Công việc của em tại Nhật là lắp ráp linh kiện tại một doanh nghiệp về điện tử, với mức lương khoảng hơn 25 triệu đồng/tháng. Em lựa chọn sang Nhật để được học hỏi những kiến thức và công nghệ mới của đất nước này. Bên cạnh đó, việc rèn luyện kỹ năng, tác phong làm việc ở một quốc gia phát triển như vậy là rất tốt cho công việc của em”.
Thư cho rằng ngày nay các doanh nghiệp khi tuyển dụng không còn quá coi trọng bằng cấp mà chỉ cần người giỏi chuyên môn và kỹ năng. “Vì thế học ĐH hay học nghề đều không quan trọng. Quan trọng là ngành nghề, nơi học phù hợp với bản thân. Và khi đã học thì học tới nơi, khi đã làm thì làm tới chốn, ham học hỏi, nỗ lực phát huy thế mạnh thì dù học ĐH hay CĐ, trung cấp bạn đều được đón nhận”, Thư bày tỏ quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.