Du học sinh Việt tại Ý: Gõ hashtag 'Tôi đang ở nhà' để phòng dịch Covid-19

Tấn Đạt
Tấn Đạt
13/03/2020 15:05 GMT+7

Hiện hashtag #Io resto a casa ( Tôi đang ở nhà ) đã trở thành phong trào được du học sinh Việt tại Ý hưởng ứng, với mong muốn mọi người nên ở nhà, hạn chế tụ tập nơi đông người để phòng dịch Covid-19 .

Người trẻ hưởng ứng và lan rộng

Nguyễn Trung Kiên, 25 tuổi tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Milan (Polimi) hiện sinh sống tại TP. Milan, Ý, cho biết bây giờ nhiều người cập nhật trên Facebook với dòng hashtag #Io resto a casa (Tôi đang ở nhà) để truyền đi thông điệp phòng dịch Covid-19 bùng phát, sau khi Ý ban bố lệnh phong tỏa cả nước vào ngày 8.3

Kiên cho biết, lúc đầu hashtag “Tôi đang ở nhà” được cập nhật bởi các nhân viên phản ứng nhanh, sau đó tới các y bác sĩ rồi lan rộng đến các bạn trẻ. Mục đích của nó là kêu gọi mọi người nên ở nhà, không di chuyển gây náo loạn, đồng thời phê phán việc rời khỏi nơi cư trú.

Hiện tại phong trào "Tôi đang ở nhà" được lan rộng trên mạng xã hội tại Ý

Ảnh: Trung Kiên

Nguyễn Thị Nhã Uyên, 25 tuổi, du học sinh Trường ĐH Degli Studi di Milan, Ý, cho biết hiện tại phong trào "Tôi đang ở nhà" được lan rộng với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội. Với mong muốn toàn bộ người dân không nên di chuyển ra ngoài thành phố mình sống và tụ tập nơi đông người. Nếu bạn nhiễm bệnh mà không có triệu chứng nặng, không có bệnh lý nào nguy hiểm thì lời khuyên là tự cách ly trong nhà và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

"Những người trẻ như mình bây giờ ở trong nhà là chính nên cũng không giúp gì được nhiều, mong rằng với phong trào kêu gọi mọi người ở nhà như thế để cùng nhau phòng chống dịch Covid-19 sẽ được nhiều người hướng ứng và lan rộng”, Nhã Uyên cho biết.

Giữa phong tỏa vì Covid-19, người Ý kêu gọi nhau ở nhà, không lách luật

Không thiếu thực phẩm 

Bên cạnh đó, Nguyễn Thị Nhã Uyên, cho biết khó khăn hiện tại là không thể tự do thoải mái ra ngoài, việc học phải chuyển qua online. Chính phủ đã đóng cửa toàn bộ các hoạt động kinh doanh trừ nhà thuốc và siêu thị. Các phương tiện công cộng trừ metro, còn lại đều hoạt động bình thường để cho người đi lại.

“Một tuần mình ra khỏi nhà 1 lần để đi siêu thị mua đồ ăn và đồ dùng. Mà bình thường không có dịch Covid-19, mọi người cũng mua 1 lần dùng đến 2-3 tuần mới hết”, Uyên cho biết.

Cửa hàng vẫn còn rất nhiều thực phẩm cho người dân

Ảnh: Trung Kiên

Nguyễn Trung Kiên cho biết đã mua đủ thực phẩm cho tháng này trước lệnh phong tỏa đến ngày 25.3. Thực phẩm không thiếu nên người dân bên đây không chen lấn khi mua hàng, đồng thời họ còn tạo điều kiện để người dân đi mua hàng vào cuối tuần. Tuy nhiên khi ra đường dù chỉ đi siêu thị cũng phải có giấy phép xác nhận mình đi đâu, nếu không cảnh sát hỏi mà không có lý do chính đáng thì có thể bị phạt, và đuổi về nhà.

“Sáng nay mình đi thì thấy siêu thị hạn chế số người cùng một lúc vào mua, người dân tự động xếp hàng bên ngoài cách nhau 2-3 m. Họ rất là kiên nhẫn bình tĩnh chờ đợi, không nói chuyện và đa phần nay đã đeo khẩu trang rồi vì sợ dịch Covid-19. Thực phẩm bình thường như trứng thịt sữa, rau củ đông lạnh, thịt băm và sườn thì tràn đầy...”, Kiên cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.