Giúp nông dân làm nông nghiệp kỹ thuật cao

08/08/2017 19:31 GMT+7

Nhóm sinh viên tham gia tình nguyện Mùa hè xanh của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM đã mang những kiến thức, chuyên môn, khoa học kỹ thuật mà mình lĩnh hội từ giảng đường để hướng dẫn người nông dân làm nông nghiệp đạt năng suất cao.

Theo chân sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM có mặt ở khu trồng rau của ông Dương Văn Xây, ngụ tại D15/28, tổ 15, ấp 4, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM để tham quan mô hình trồng rau sạch, do sinh viên trường hướng dẫn kỹ thuật.
Trên diện tích khoảng 2.000 mét vuông trồng rau các loại, ông Xây trồng thí điểm một giàn rau thủy canh khoảng 500 m2 trong nhà lưới. Ông cho biết do đây là mô hình mới vẫn còn khó khăn trong việc pha chế dung dịch (cung cấp cho rau sinh trưởng), nên rất cần có sự giúp đỡ về kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm để những vụ rau sắp tới đạt năng suất cao hơn.
“Trồng rau thủy canh rất khó và cần kỹ thuật cao hơn trồng dưới đất rất nhiều, bởi chỉ cần pha dung dịch thiếu kẽm một chút là rau sẽ chậm phát triển, lá sẽ vàng. Chính vì vậy, cái khó nhất của chúng tôi là cân dung dịch làm sao cho thật chính xác”, ông Xây bày tỏ.
Bê tông hóa 4 tuyến hẻm phục vụ người dân
Trong khuôn khổ chiến dịch Mùa hè xanh, sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM còn bê tông hóa 4 tuyến hẻm (mỗi tuyến có chiều dài từ 75 -240 m) tại H.Bình Chánh và H.Hóc Môn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Ngoài ra, sinh viên tình nguyện còn tham gia thực hiện đề án trồng 500.000 cây xanh do Thành đoàn TP.HCM phát động, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; tổ chức các sân chơi dân gian phục vụ cho các em thiếu nhi ở các huyện ngoại thành.
Sau khi nghe ông Xây trình bày những khó khăn của mình, nhóm sinh viên tình nguyện Trường ĐH Nông Lâm đã hỗ trợ ông bằng cách đưa dung dịch khô về phòng thí nghiệm của trường để cân, sau đó hướng dẫn cách pha đúng với công thức phù hợp với từng loại rau trên giàn thủy canh.
Nhóm còn hỗ trợ ông Xây một loại chế phẩm sinh học có tên VISINH-NLU, do chính sinh viên của trường nghiên cứu giúp cây tự tạo ra protein độc giết côn trùng gây hại cho rau xanh mà không gây độc cho người.
Theo chỉ dẫn anh Lê Văn Sony, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Minh Trí (27 tuổi), ngụ tại 140/37 ấp 4, xã Nhị Bình (H.Hóc Môn), vào một buổi chiều cuối tháng 7. Tại đây một nhóm sinh viên tình nguyện thuộc bộ môn công nghệ sinh học của trường đang tất bật phụ anh Trí hàn những khung sắt để làm căn nhà trồng nấm bào ngư xám.
Bùi Thị Ngọc Nhung, sinh viên năm 3, cho biết: “Nhóm tụi mình đã chuẩn bị 2.000 phôi nấm bào ngư xám đang ươm bên ngoài, vì vậy phải gấp rút thi công công trình này để đưa phôi nấm vào nhà chăm sóc càng sớm càng tốt”.

tin liên quan

Cô gái bỏ phố lên rừng... trồng hoa
Là thạc sĩ, nhà ở thành phố, cô gái có cái tên lạ Nguyễn Tường Miên hoàn toàn có thể kiếm một công việc phù hợp để được ở cạnh gia đình. Nhưng Miên đã chọn một cách sống thật khác để theo đuổi đam mê.
Nhung cho biết thêm, trong thời gian nửa tháng đầu, dự kiến sẽ có hơn 10 sinh viên tình nguyện túc trực để hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nấm từng ly từng tí cho anh Trí. “Tụi mình muốn đem những kiến thức, kỹ thuật cao đã được học trên ghế giảng đường hướng dẫn, chuyển giao cho thanh niên địa phương để phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp đạt kết quả tốt, năng suất cao”, Nhung nói.
Theo anh Phan Thanh Hải, Bí thư Xã đoàn Nhị Bình, quy hoạch của địa phương, Nhị Bình là một xã nông nghiệp nông thôn mới, tuy nhiên nơi đây chưa có mô hình kinh tế đặc thù của thanh niên nông thôn. Chính vì vậy, từ mô hình trồng nấm này, trong thời gian tới Đoàn sẽ tham mưu với các ban ngành để có hướng hỗ trợ vốn cho thanh niên địa phương phát triển mô hình này là mô hình kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.