Hoa đậu biếc bất ngờ 'hot', người trẻ đua nhau trồng kiếm thêm thu nhập

Tấn Đạt
Tấn Đạt
05/05/2021 10:10 GMT+7

Nhận thấy giá trị kinh tế của hoa đậu biếc, các bạn trẻ đua nhau trồng tại nhà để kiếm thêm nguồn thu nhập.

Hoa đậu biếc có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng với màu tím. Thời gian gần đây, nhiều trang mua bán trực tuyến rao bán hoa đậu biếc sấy khô với giá khá cao từ 400.000 - 550.000 đồng/kg.

Kiếm tiền từ hoa đậu biếc sấy khô

Một số người trẻ như chị Lê Thị Ngọc Diễm, sống tại TP.Thủ Đức, TP.HCM, tận dụng khoảng sân tại nhà trồng hoa đậu biếc để tự làm trà thưởng thức hoặc phẩm nhuộm đẹp mắt cho các món ăn. Trong khi đó, các bạn trẻ khác quyết định tự trồng hoa đậu biếc để kiếm thêm thu nhập.

Chẳng hạn, Nguyễn Lê Nguyễn (22 tuổi) ban đầu chỉ định trồng hoa đậu biếc rồi tặng bạn bè và người thân làm trà uống vì loại hoa này được quảng cáo là có công dụng làm đẹp da, tốt cho tim mạch, giảm mệt mỏi…
Khi thấy hoa đậu biếc trở nên "hot” trên mạng xã hội, Nguyễn quyết định tận dụng mảnh đất 20 m2 của gia đình ở H.Bình Chánh, TP.HCM để trồng hoa đậu biếc. "Tôi có thêm nguồn thu nhập nhờ hoa đậu biếc sấy khô tự nhiên, cùng lúc học hỏi cách kinh doanh”, Lê Nguyễn nói.

Lê Nguyễn vừa học được kinh doanh, vừa kiếm tiền từ hoa đậu biếc

Ảnh: Tấn Đạt

Hoa đậu biếc sấy khô

Ảnh: Tấn Đạt

Lê Nguyễn bán hoa đậu biếc sấy khô tại nhà với giá 50.000 đồng/100g, 400.000 đồng/1 kg. “Hoa đậu biếc sấy đỡ tốn thời gian hơn hoa phơi nắng, nhưng bù lại chi phí tiền điện tốn nhiều hơn cộng với việc đầu tư máy sấy nên giá khá cao", cô chia sẻ.

Từ kiếm thêm thu nhập đến phát triển cở sở sản xuất

Sau một thời gian trồng giàn hoa đậu biếc gần 500 m2 để kiếm thêm thu nhập, Trương Cao Bích Đào (30 tuổi) quyết định dùng loại hoa này để tăng giá trị sản phẩm chính tại cơ sở sản xuất do chính Đào sáng lập ở tỉnh Bến Tre.
Cụ thể, Đào dùng hoa đậu biếc làm phẩm màu tự nhiên độc đáo cho nguyên liệu nấu chè như cùi bưởi, thạch khoai dẻo, trân châu dừa, thạch rau câu. “Từ khi dùng hoa đậu biếc vào sản phẩm chính, doanh thu tăng 40%. Riêng tiền lãi từ sản phẩm hoa đậu biếc sấy khổ là khoảng 5-7 triệu đồng/tháng”, Bích Đào chia sẻ. 

Món ăn có màu sắc đẹp mắt từ hoa đậu biếc

"Thị trường hoa đậu biếc hiện nay có giá cả chưa ổn định. Giá hoa đậu biếc nhập khẩu thấp hơn so với hàng Việt Nam nên giá thành chênh nhau. Bên cạnh đó, khó khăn trước mắt là nhân lực hái hoa hằng ngày”, Bích Đào cho biết thêm.

Trồng hoa đậu biếc có khó không?

Nguyễn Lê Nguyễn cho rằng hoa đậu biếc rất dễ trồng, gieo hạt tầm 2 tuần là lên cây con và khoảng 2 tháng là có thể thu hoạch. "Đây là loại hoa ưa nắng và không thích hợp trồng ở nơi có thời tiết hanh khô", Lê Nguyễn nói.

Một khu vườn trồng hoa đậu biếc

Còn Bích Đào cho hay hoa đậu biếc ưa ẩm nên cần trồng trên líp cao và tưới nước thường xuyên mỗi ngày. “Bón phân hữu cơ như phân gà, phân dê đã ủ để cây ra đọt va ra hoa liên tục. Hoa đậu biếc rất ít sâu bệnh hại nên không cần phải phun thuốc hóa học”, Bích Đào chia sẻ.

Phải dùng khoảng 50-60 gram/ngày mới hiệu quả

Bác sĩ Trần Vũ Lan Hương, chuyên gia Dinh dưỡng - Nội tiết, nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng - Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, cho hay hầu hết các bộ phận của cây như hoa, rễ, lá, hạt đậu đều có tác dụng chữa bệnh vì chứa hàm lượng chất chống oxy rất cao như kháng viêm, làm giảm đường trong máu, tăng trí nhớ, giảm căng thẳng, ức chế tế bào ung thư… khi quan sát trong ống nghiệm hoặc trên động vật. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả đó, các nhà nghiên cứu sử dụng chất chiết từ cây hoa đậu biếc với hàm lượng cao. Nếu quy đổi sang hoa, lá, rễ đậu biếc khô, chúng ta cần phải dùng khoảng 50-60 gram hòa trong 400 ml nước mỗi ngày mới hy vọng có được tác dụng như mong muốn, theo bà Hương.
"Nhìn chung, trà từ cây hoa đậu biếc có thể có một số lợi ích sức khỏe. Uống trà này thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của não, da, tóc và cơ thể. Trà hoa biếc cũng được chứng minh là an toàn đối với phụ nữ mang thai nếu sử dụng theo cách dân gian như hãm trà, làm màu thực phẩm. Các bệnh lý như ung thư, Alzheimer (sa sút trí tuệ), đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc các vấn đề về da, tóc nghiêm trọng, cần được ưu tiên điều trị và theo dõi tại các cơ sở y tế. Thực tế hiện nay, mọi người thường dùng một ít bông (1-2 gram) hãm trà rồi mong đợi hiệu quả như dùng thuốc là hơi quá. Còn nếu dùng như màu thực phẩm và bổ sung trong chế biến món ăn (rau câu, xôi, bánh mì, bánh mochi…) chắc chắn sẽ tốt hơn dùng màu và phụ gia công nghiệp", bác sĩ Hương nói.

Bác sĩ Hương cho hay trà hoa đậu biếc có hiệu quả khi sử dụng đúng liều lượng

Ảnh: NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.