'Hot boy' tài năng đúng chuẩn 'con nhà người ta'

30/08/2020 19:12 GMT+7

'Con nhà người ta' là biệt danh mà nhiều người dành cho chàng 'hot boy' tài năng Lương Hữu Thành Nam, sinh viên điển trai, đam mê nghiên cứu khoa học và có nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.

Làm nghiên cứu nhưng tâm hồn rất nghệ sĩ

Nhìn bảng thành tích đáng ngưỡng mộ về nghiên cứu khoa học của “hot boy” tài năng này thì ai cũng phải trầm trồ.

Ngay từ khi mới là sinh viên năm nhất Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Nam đã giành được giải nhất cuộc thi Múa rối nước tự động lần đầu tiên được tổ chức tại trường vào năm 2016. Tiếp đến là giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc 2 năm liên tiếp (2018, 2019), giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc 2019, giải nhất giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka 2018, giải nhì giải thưởng sinh viên khởi nghiệp toàn quốc 2019, giải nhì cuộc thi Tài năng khoa Cơ khí chế tạo máy 2016, vào vòng chung kết cuộc thi Innovation Showcase 2019 tại Singapore

Chân dung  "hot boy" tài năng Lương Hữu Thành Nam

NVCC

Không những thế, Nam còn sở hữu 6 bài báo đăng trên các tạp chí và hội nghị quốc tế,  từng tham dự các hội nghị quốc tế về robot và trí tuệ nhân tạo ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Đài Loan…Đồng thời, Nam cũng trực tiếp tham gia chế tạo các máy tự động khác nhau như máy bán sim tự động, máy bán hàng, robot MIa, robot tuyển sinh, robot massage...

Điều yêu thích nhất của Nam có lẽ là đọc và tìm hiểu các công nghệ tiên tiến, tìm cách ứng dụng nó vào cuộc sống

NVCC

Nam cho biết khi mới vào trường đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Trường Thịnh, trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy. Thầy đã hướng dẫn các phương pháp học và nghiên cứu khoa học ngay từ năm nhất nên Nam  làm quen và hiểu được tầm quan trọng của việc nghiên cứu trong  sản xuất và chế tạo các sản phẩm. Đó cũng là cơ duyên đưa Nam đến với nghiên cứu khoa học.

“Mình thấy nghiên cứu khoa học mang lại rất nhiều lợi ích cho việc học và tiếp nhận kiến thức. Nghiên cứu khoa học sẽ giúp bản thân người nghiên cứu trao dồi các kỹ năng như tìm kiếm tài liệu, đọc các nghiên cứu liên quan, rút ra điều cần lưu ý từ đó sẽ chọn được phương pháp phù hợp để giải quyết vấn đề của mình”, Nam bày tỏ.

Nam cùng nhóm nghiên cứu trong những lần nhận các giải thưởng nghiên cứu khoa học

NVCC

Theo Nam, việc nghiên cứu cũng là một cách học thực tế. Thay vì học quá nhiều trong sách vở, khi nghiên cứu, chúng ta sẽ tiếp nhận rất nhiều kiến thức được cập nhật liên tục từ các nhà nghiên cứu khác. Điều này giúp sinh viên dễ tiếp cận với các kỹ thuật,  công nghệ mới  thế giới đang sử dụng.

Với Nam, nghiên cứu khoa học giúp ích rất nhiều cho sinh viên 

NVCC

“Tuy nhiên, việc nghiên cứu cũng sẽ chiếm thời gian khá nhiều của bản thân. Thời gian mình dùng để nghiên cứu chính là những khi trống tiết trên trường, chẳng hạn như hôm nay học tiết 1-3 và tiết 7-9, thay vì lên trường học xong lại chạy về nhà nghỉ, chiều lại chạy lên học thì mình dùng khoảng thời gian từ tiết 4 -7 để nghiên cứu. Và một điều khó tránh khỏi khi làm nghiên cứu chính là thức thâu đêm nhưng điều này đã khá quen thuộc với tụi mình”, “hot boy” tài năng chia sẻ.

Ngoài đam mê nghiên cứu khoa học, Nam cũng có tâm hồn nghệ sĩ và rất thích đàn hát

Mặc dù dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu nhưng Nam là một chàng trai có tâm hồn nghệ sĩ. “Mình rất thích đàn hát nên thường thì tối tối, hay là khi nào có gì đó buồn, mình lấy đàn ra ngồi hát. Nói chung, đàn hát khiến mình thấy cuộc sống này thú vị hơn rất nhiều”, Nam bày tỏ.

Luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng mỗi ngày

“Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo robot hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa” là một trong những đề tài nghiên cứu mà Nam tâm đắc và Nam là chủ nhiệm đồng thời giành được giải nhất giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc năm 2019.

“Nhóm nghiên cứu tụi mình nhận thấy nhu cầu khám và chữa bệnh tại nước ta đang rất cao tuy nhiên việc di chuyển để khám bệnh sẽ làm chúng ta mất rất nhiều công sức, đặc biệt đối với những bệnh nhân không tiện di chuyển ra ngoài. Việc chờ đợi tại bệnh viện cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của chính bản thân bệnh nhân cũng như tăng nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh dễ lây trong cộng đồng. Chính vì vậy mà nhóm đã nghiên cứu, áp dụng những công nghệ tiên tiến như mobile robot, trí tuệ nhân tạo … để có thể làm ra một sản phẩm phần nào cải thiện được những vấn đề trên”, Nam lý giải về lý do thực hiện đề tài.

Nam bên robot nhóm nghiên cứu

NVCC

Theo Nam, robot có thể xem như là cầu nối giữa bệnh nhân và bác sĩ. Bác sĩ có thể điều khiển robot để thực hiện các cuộc thăm khám bệnh nhân, robot cũng có khả năng dịch tự động nếu bệnh nhân và bác sĩ không sử dụng cùng ngôn ngữ. Dữ liệu của bệnh nhân như các chỉ số sức khỏe, phác đồ điều trị… sẽ được lưu trữ trực tuyến thông qua robot. Điều này rất quan trọng trong thời đại Big Data đang phát triển.

Ngoài ra, Nam cho biết với robot này, việc đặt lịch khám và tái khám cũng trở nên thuận tiện hơn giữa bệnh nhân và bác sĩ.

Đàn hát là cách để Nam giải tỏa căng thẳng mỗi ngày

NVCC

Để làm được những điều như ngày hôm nay, một trong những “bí quyết” của Nam là luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng mỗi ngày. “Cố lên tôi ơi” cũng là câu ghi chú mà Nam để trên trang Facebook cá nhân, để nhắc nhớ bản thân luôn không ngừng cố gắng.

Nam chia sẻ: “Câu nói này mình đã đặt ra từ năm học lớp 12, lúc đó thì mình cố gắng để học và thi đại học, nên luôn tự nhủ với bản thân như vậy. Vào được đại học rồi thì lại cảm thấy còn nhiều thứ phải học quá nên vẫn phải cố. Sau đó, mình được tham gia các cuộc thi từ sớm nên được gặp gỡ các anh chị đi trước, thấy các sản phẩm của các anh chị quá hay, cảm thấy mình chưa làm được gì nhiều nên vẫn phải cố. Đến khi được vài thành tựu nho nhỏ thì lại đi tham dự hội nghị quốc tế, thấy bạn bè trên thế giới có quá nhiều điều tài giỏi nên tự thấy bản thân vẫn phải cố. Cho đến thời điểm hiện tại, mình vẫn thấy chưa có gì gọi là thật sự thành công nên lúc nào vẫn luôn giữ nguyên câu “cố lên tôi ơi” để luôn cố gắng mỗi ngày”.

Vẻ ngoài điển trai cuốn hút mọi ánh nhìn của chàng sinh viên tài năng

NVCC

Nam cũng cho biết khi được mọi người  gọi “đúng chuẩn con nhà người ta”, Nam rất vui nhưng bản thân luôn cảm thấy mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Và đó cũng là động lực để “hot boy” tài năng cố gắng mỗi ngày.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.