Kỹ năng tìm việc qua mạng

30/11/2015 09:14 GMT+7

Số lượng đầu việc lớn, tiết kiệm chi phí môi giới cũng như thời gian đi lại... Đó là những ưu điểm mà nhiều chuyên gia tuyển dụng lao động nhận định tìm việc qua mạng sẽ thay thế những hình thức tìm việc truyền thống.

Số lượng đầu việc lớn, tiết kiệm chi phí môi giới cũng như thời gian đi lại... Đó là những ưu điểm mà nhiều chuyên gia tuyển dụng lao động nhận định tìm việc qua mạng sẽ thay thế những hình thức tìm việc truyền thống.

Bạn trẻ tìm việc online tại ngày hội việc làm tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - Ảnh: Lê ThanhBạn trẻ tìm việc online tại ngày hội việc làm tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - Ảnh: Lê Thanh
Phải tạo được sự khác biệt
Ông Lê Đại Dương, Công ty cổ phần timviecnhanh.com, cho rằng: “Tìm việc trên mạng có nhiều ưu điểm vì chỉ cần một cái nhấp chuột trên máy vi tính hoặc gõ vài từ khóa là có được thông tin tuyển dụng mình cần. Hơn nữa, số lượng đầu việc lớn vì ngày càng có nhà tuyển dụng lựa chọn hình thức đăng tin trên mạng, cùng hàng chục ngàn đầu việc được cập nhật mỗi ngày, thậm chí từng giờ, từng phút”.
Từ những ưu điểm trên, ông Dương lập luận tìm việc trên mạng hiệu quả hơn rất nhiều và sẽ tiến tới thay thế hoàn toàn những hình thức tìm việc truyền thống khác như: ứng viên phải đến trung tâm giới thiệu việc làm xin việc hay nhờ người quen giới thiệu.
Tuy nhiên, để tìm việc trên mạng đạt hiệu quả thì cần phải có những kỹ năng cần thiết như: tìm kiếm và chọn lọc thông tin, chuẩn bị hồ sơ...
Ông Dương khuyên: “Các ứng viên khi tìm việc nên chuẩn bị cho mình danh sách một số website tuyển dụng uy tín và cập nhật liên tục thông tin trong đó để nắm bắt cơ hội. Không những thế, ứng viên cũng cần chọn lọc những nhà tuyển dụng uy tín để gửi hồ sơ sát với ngành nghề mình ứng tuyển để nâng cao xác suất thành công khi tìm việc”.
Còn theo ông Đào Minh Tân, Giám đốc điều hành trang mạng tìm việc làm CareerVision.vn, ứng viên cần chú ý một số điểm sau đây khi bắt đầu làm hồ sơ ứng tuyển trên mạng: đó là phải cung cấp thông tin cá nhân và thông tin liên lạc của bạn một cách đầy đủ và rõ ràng để nhà tuyển dụng có thể liên lạc nhanh nhất khi cần. Khi làm hồ sơ ứng tuyển, nên sử dụng các từ khóa liên quan đến công việc và ngành nghề để các công cụ tìm kiếm dễ tìm và ưu tiên hiển thị hồ sơ lên đầu các trang kết quả tìm kiếm.
Để có thể tìm được việc làm trên mạng phù hợp trong thời gian ngắn nhất, theo ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Giám đốc điều hành trang mạng tìm việc làm CareerBuilder thì: “Các ứng viên cần đầu tư hồ sơ bằng tiếng Anh vì đây là điều kiện tiên quyết mà nhà tuyển dụng ở bất cứ nước nào cũng tham khảo được, và thường được ưu ái hơn trong quá trình chọn lọc ứng viên. Tại VN, số lượng hồ sơ tiếng Anh được xem gần gấp đôi so với tiếng Việt. Và các ứng viên nên nhớ một điều rằng, một hồ sơ được nhà tuyển dụng chấm là phải tạo được sự khác biệt”.
Mất điểm khi hồ sơ có nhiều lỗi
Thực tế nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng, ông Quốc Hưng nhận thấy có quá nhiều ứng viên mắc sai lầm trong khâu chuẩn bị hồ sơ xin việc. “Có những hồ sơ xin việc dài hơn 5 trang giấy A4 nhưng chỉ viết theo dạng liệt kê (kinh nghiệm bản thân, kỹ năng, học vấn) chứ chưa nêu bật được kinh nghiệm của ứng viên có với cái nhà tuyển dụng đang cần”, ông Hưng nói.
Ông Hưng lưu ý: “Mức độ chuyên nghiệp của ứng viên có thể được đánh giá dựa trên nhiều phương diện. Trước hết là về phần ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ. Nhiều trường hợp ứng viên không nhất quán về ngôn ngữ khi viết hồ sơ và dùng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Sai chính tả, sai ngữ pháp là một trong những lỗi mà nhà tuyển dụng thường gặp nhất khi kiểm tra hồ sơ của các ứng viên. Chính vì thế, hãy thận trọng và kiểm tra kỹ càng những gì bạn viết trước khi gửi đi, nếu không bạn sẽ bị mất điểm vì những sai lầm không đáng có trong mắt nhà tuyển dụng”.
Ông Đào Minh Tân chia sẻ: “Một trong những nguyên tắc khi bạn gửi hồ sơ online là luôn duy trì liên lạc với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, phần lớn ứng viên lại quên mất điều này, họ chỉ gửi hồ sơ đi và chờ trong bị động. Viết thư hoặc gọi điện đến nhà tuyển dụng không chỉ để khẳng định họ đã nhận được hồ sơ của bạn hay chưa, mà quan trọng hơn đó là cách bạn tái khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bạn rất quan tâm đến vị trí mà họ đang cần”.
Cũng theo ông Tân, tiền lương là vấn đề tế nhị nhưng cũng là mối quan tâm lớn của bất cứ ai khi tìm việc. Thế nhưng, đòi hỏi lương quá cao trong hồ sơ xin việc so với công việc bạn sẽ đáp ứng ở công ty có thể sẽ không hay vì: “Bạn cần phải thực tế hơn về tiền làm công, năng lực bạn có và những gì bạn sẽ đóng góp cho công ty. Nếu không tập hồ sơ của bạn dễ bị nhà tuyển dụng cho vào danh sách bỏ qua”.
Cảnh giác với công việc ít kinh nghiệm, lương cao
Ông Đại Dương khuyên các ứng viên nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về công ty trước khi quyết định ứng tuyển. Thường một công ty đáng tin cậy phải có website, mã số thuế cũng như trụ sở làm việc rõ ràng. Đặc biệt, cần cảnh giác với những công việc được trả lương quá cao, trong khi yêu cầu ít về kinh nghiệm, kỹ năng cũng như đòi hỏi ứng viên phải đặt cọc trước khi đi làm; thời gian làm việc quá muộn, địa điểm làm việc không rõ ràng...
Những website tìm kiếm việc làm uy tín hiện nay mà mọi người nên biết: www.vietnamworks.com, www.careerlink.vn, mywork.com.vn, 1001vieclam.com, vieclam.24h.com.vn, tuyendung.com.vn, timviecnhanh.com, www.jobstreet.vn, www.1001vieclam.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.