Nam sinh vẽ tranh bằng lửa và cà phê

18/07/2019 19:37 GMT+7

Nguyễn Bình thuận (19 tuổi), sinh viên Trường ÐH Trà Vinh là một trong số ít bạn trẻ theo đuổi đam mê nghệ thuật vẽ tranh biểu diễn gồm: tranh lửa, tranh chân dung bằng thư pháp, tranh kim tuyến, tranh bột cà phê, tranh tường...

Bình Thuận (19 tuổi, ngụ khóm 1, P.4, TP.Trà Vinh, Trà Vinh), hiện là sinh viên năm thứ nhất ngành Quản trị du lịch và lữ hành Trường ĐH Trà Vinh

Nét cọ không trường lớp

Thuận cho biết từ nhỏ đã theo ba đi làm phụ làm hồ. Vốn mê vẽ nên Thuận thường lấy cát trộn xi măng để khắc những con vật mình yêu thích. Đến khi học THCS, Thuận bắt đầu “bén duyên” với vẽ tranh thư pháp và tìm tòi, học hỏi trên mạng xã hội.
Sau đó, Thuận nài nỉ mẹ cho tiền mua giấy, mực. Thấy con đam mê, mẹ Thuận tìm mua những xấp giấy đã sử dụng một mặt đem về cho con tập vẽ. “Lúc đó gia đình khó khăn, em chỉ viết dựa trên cây bút mực, viết từng chữ rồi tô đậm từng nét cho giống thư pháp nhưng rồi không thành công”, Thuận kể.
 
 

Chữ thư pháp được Thuận sắp xếp theo bố cục để tạo thành những bức tranh chân dung.

ẢNH: DUY TÂN

Nhờ nỗ lực không ngừng cùng với niềm đam mê, Thuận quyết tâm luyện tập để vượt qua mọi rào cản. Chỉ trong thời gian ngắn rèn luyện nét chữ, học hỏi từ các trang mạng xã hội, YouTube… Thuận đã đạt được những thành công đầu tiên với những chữ thư pháp bắt thần thái. Dù không có người cầm tay chỉ việc nhưng từ cách pha màu, phối màu, bố cục tranh, bố cục chữ, vẽ họa tiết của Thuận đều rất thuần thục.
Ngoài vẽ tranh phong cảnh, quê hương, Thuận còn vẽ hoa sen, cá chép… Nhờ đó, tranh của Thuận được nhiều bạn bè yêu thích và đặt mua, giúp Thuận có thể tự trang trải chi phí để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật.

Những bức tranh khác biệt

Năm học THPT, Thuận bắt đầu thử sách với những thể loại vẽ tranh mới như: kết hợp giữa lửa với giấy trắng, bột cà phê với giấy trắng... Đặc biệt, thuận còn sáng tạo để cho ra đời những bức chân dung từ chữ thư pháp vô cùng độc đáo và đẹp mắt.
 
 

Những bức tranh được Thuận vẽ bằng bột cà phê.

ẢNH: DUY TÂN

Theo Thuận, làm tranh lửa đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và cẩn trọng trong từng nét vẽ; đặc biệt phải tập trung và kiên nhẫn. Khi sử dụng bình xịt để tạo hiệu ứng lửa khi đốt, nếu không xử lý dứt khoát, tranh sẽ bị cháy xém. Đối với tranh làm từ bột cà phê thì cách thức vẽ cũng giống như tranh lửa, nhưng khi hoàn thiện bột cà phê được rải lên để hoàn thiện tác phẩm. Đối với tranh chân dung từ thư pháp, trước tiên phải nhìn hình mẫu thật kỹ để phân tích, sau đó vẽ từng nét chữ theo khuôn mặt của nhân vật để vẽ theo bố cục và ghép lại thành hình nhân vật. Để tạo ra những bức tranh thể loại biểu diễn, Thuận chỉ cần thời gian từ 3 - 4 phút là làm hoàn thiện. Riêng đối với tranh từ chữ thư pháp cần hơn 1 tiếng mới có thể hoàn thành vì cần độ tỉ mỉ rất cao.
Nhờ tạo được nét riêng biệt nên tranh của Thuận được nhiều khách hàng tại TP.HCM và các tỉnh khác biết đến và đặt mua, nhất là trong các dịp lễ, tết. Tùy theo tác phẩm, giá bán dao động từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Số tiền kiếm được Thuận để dành trang trải việc học, tiền giấy mực thư pháp và phụ mẹ lo cho gia đình. Bên cạnh đó, Thuận còn chủ động tiếp thị sản phẩm của mình trên trang Facebook cá nhân. Nhờ đó, nhiều quán ăn, quán cà phê mời Thuận về trang trí quán với tiền công cao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.