Người trẻ may khẩu trang vải tặng miễn phí trong mùa dịch Covid-19

Tấn Đạt
Tấn Đạt
16/03/2020 09:38 GMT+7

Trong mùa dịch Covid-19 , nhiều bạn trẻ đã đi học cách may khẩu trang vải để sử dụng và tặng nhiều người khác phòng tránh dịch bệnh này.

Học xong chỉ lại cho bà con

Một buổi sáng tháng 3, tại địa chỉ số 168 Hùng Vương, P.2, Q.10, TP.HCM bỗng rôm rả tiếng cười nói của các chị, dì và các bạn đoàn viên trẻ. Họ đến đây để học cách may khẩu trang vải, ai cũng cầm vài mảnh vải, cây kim, cuộn chỉ để bắt đầu làm học trò.

Giơ 2 miếng vải đã được cắt theo hình dáng khẩu trang, chị Vũ Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ P.2, Q.10, TP.HCM thoăn thoắt đi vài đường chỉ, lật qua lật lại trong chớp mắt mà đã xong chiếc khẩu trang vải được may bằng tay.

Chị Kim Loan (áo dài hồng) hướng dẫn các chị, em may khẩu trang

Ảnh: Tấn Đạt

Chị Kim Loan bộc bạch nói: “Cách may khẩu trang vải rất đơn giản, nếu muốn đẹp thì lựa vải có bông hoa, màu sắc, sợ hầm thì may rộng một chút”.

Háo hức với việc học may khẩu trang, chị Nguyễn Thị Thu, 30 tuổi, công tác tại Đoàn Thanh niên P.2, Q.10, TP.HCM, cho biết có thể tận dụng vải dư ở nhà, lấy hai miếng vải cắt theo hình khẩu trang chấp lại là may thôi. May đều thì nó đẹp, may lệch thì nó xấu. Chị cố gắng học may đẹp để còn chỉ lại cho mấy bạn đoàn viên thanh niên khác nữa.

Việc may khẩu trang vải dễ dàng với nhiều bạn đoàn viên trẻ

Ảnh: Tấn Đạt

Cứ thế “lớp học” diễn ra vỏn vẹn chưa đầy một tiếng, ai cũng làm được chiếc khẩu trang vải mang về sử dụng.

Chị Vũ Thị Kim Loan cho biết: "Trước tình hình khan hiếm về khẩu trang y tế, hội phụ nữ đã phối hợp với các bạn đoàn viên tự may tay các khẩu trang vải để sử dụng. Mình lên đây hướng dẫn, nếu ai có máy may thì tốt, còn không thì các bạn có thể may tay ở nhà. Mọi người đều có khẩu trang bảo vệ cho bản thân mình, gia đình và có thể chỉ lại cách may cho bà con hàng xóm nữa”.

Cô Trương Thu Hương, người dân tại P.2, Q.10, TP.HCM, cho biết việc may khẩu trang vải rất thiết thực, đây là một hình ảnh đẹp của người phụ nữ hiện đại giúp gia đình và mọi người trong thời dịch Covid- 19.

Góp phần bảo vệ môi trường

Trong những ngày qua, sinh viên, giảng viên, cán bộ Trường ĐH Hoa Sen TP.HCM cảm thấy ấm lòng với thùng phát khẩu trang vải miễn phí được đặt ngay tại trường. Được biết, những chiếc khẩu trang vải đó do chính tay giảng viên và sinh viên khoa Thiết kế và nghệ thuật của trường đã nỗ lực chung tay phòng chống đại dịch thông qua việc may 1.000 khẩu trang vải dành tặng giảng viên, sinh viên và nhân viên trong lúc khẩu trang y tế đang khan hiếm.

Cô Lê Kim Thủy, giảng viên ngành thiết kế thời trang, cho biết các giảng viên khoa mình đã cùng sinh viên tình nguyện thực hiện ý tưởng may khẩu trang bằng tất cả sự nhiệt tình. Dự án đã được lên ý tưởng và tiến hành ngay sau tết. Những chiếc khẩu trang được may với chất liệu vải cotton mỏng, thông thoáng, khẩu trang có thể giặt để tái sử dụng, hướng đến bảo vệ môi trường. Đồng thời, khẩu trang cũng được may với những sắc màu đa dạng và trẻ trung, phù hợp với môi trường học đường. Sinh viên được hướng dẫn kỹ thuật may và triển khai công việc tại phòng thực hành của khoa hoặc may tại nhà để kịp tiến độ dự án.

Những chiếc khẩu trang vải do chính tay cô và trò khoa Thiết kế và nghệ thuật của Trường ĐH Hoa Sen làm ra

Ảnh: Tấn Đạt

Nhẹ, thoáng mát là tiêu chí mà cô trò Trường ĐH Hoa Sen đặt ra trong việc may khẩu trang vải

Ảnh: Tấn Đạt

Đồng hành với cô Kim Thủy trong việc may khẩu trang lần này, cô Nguyễn Nhật Thiếu Anh, giảng viên khoa Thiết kế và nghệ thuật tâm sự: “Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều nơi cung cấp nguyên liệu đã đóng cửa, chúng tôi rất khó khăn trong việc tìm kiếm đầy đủ những nguyên phụ liệu. Tuy nhiên, với thiết kế tạo rãnh mặt trong giúp người dùng có thể lót giấy hoặc vải dệt than hoạt tính và thay thường xuyên để tái sử dụng nhiều lần giúp bảo vệ môi trường”, cô Thiếu Anh cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.