Sau trận Việt Nam - UAE: Người trẻ học được gì từ đội tuyển Việt Nam?

16/06/2021 09:49 GMT+7

Tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi trong trận đội tuyển Việt Nam thua 2 - 3 trước UAE có lẽ đã để lại nhiều bài học về cuộc sống quý giá cho người trẻ.

Chỉ 50 phút, UAE dẫn trước Việt Nam với tỉ số 3 - 0. Thời khắc ấy, phần lớn người hâm mộ, dù lạc quan đến mấy cũng phải nghĩ đến một trận thua tan nát của đội nhà trước đại diện đến từ Tây Á. Thậm chí, có những sầu lo, bi quan trong 40 phút còn lại đội tuyển Việt Nam sẽ 'vỡ trận', Tấn Trường có thể vào lưới nhặt bóng thêm... vài lần trước sức tấn công đa dạng, sắc nét và hiệu quả của đối thủ.

Bài học không bị khuất phục trước khó khăn

Thế nhưng diễn biến trên sân đã chứng minh điều ngược lại. Ý chí của các tuyển thủ trong đội hình 'những chiến binh sao vàng' không chịu để khuất phục bởi nghịch cảnh. Lâm vào thế khó khăn, ý chí quyết tâm và sự nỗ lực càng tăng lên gấp bội phần. Không thi đấu vào thái độ buông xui chờ hết giờ. Chẳng cầu mong không bị thua thêm. Những đôi chân tưởng chừng sẽ chùng xuống, sẽ rệu rã đã thanh thoát, thậm chí nhanh hơn, tinh tế hơn.
Những Tiến Linh, Công Phượng, Hồng Duy, Minh Vương... quyết đấu đến những giây phút cuối cùng. Họ mạnh dạn đột phá. Họ tăng tốc tấn công. Họ chắt chiu từng cơ hội để dứt điểm...
Và rồi, đội tuyển Việt Nam đã nhận về thành quả ngọt ngào với hai bàn thắng chỉ trong 9 phút của Tiến Linh và Minh Vương. Hai bàn thắng đã khiến HLV Bert Van Marwijk thót tim, buộc cầu thủ Bandar Al Ahbabi phải tìm cách ôm bóng câu giờ ngoài đường biên. Và nếu, trận đấu kéo dài thêm chừng vài phút, với tinh thần hưng phấn, các cầu thủ Việt Nam đã có thể làm nên chuyện, chí ít là san hòa tỉ số...
Sau khi tiếng còi trận đấu vang lên, trên mạng xã hội xuất hiện vô vàn những trạng thái nói về trận đấu này. Bên cạnh những cảm xúc hân hoan khi đội tuyển Việt Nam đã lập nên kỳ tích khi lần đầu trong lịch sử góp mặt vào vòng loại thứ 3 của World Cup, thì nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục với ý chí quyết tâm, không bỏ cuộc của các tuyển thủ.
Thoạt nghĩ, trong cuộc sống cũng như trong bóng đá. Cũng rơi vào những giai đoạn, những thời khắc có rất nhiều áp lực, thử thách không nói trước được, và tràn ngập những khó khăn bủa vây... Điều cần làm để vượt qua nghịch cảnh ấy, chỉ có thể là tinh thần không gục ngã, không bị khuất phục bởi khó khăn.

Bài học về sự đoàn kết

Lần giở lại pha ghi bàn của Tiến Linh mà BLV Tạ Biên Cương đã ví von là 'màn thêu hoa dệt gấm' của đội tuyển Việt Nam. Trọng Hoàng, Quang Hải, Minh Vương đã phối hợp nhuần nhuyễn trước khi Minh Vương tỉa bóng chọt khe để Tiến Linh ghi bàn. Hay pha rút ngắn tỉ số còn 2 - 3 của Minh Vương cũng là sự phối hợp sắc nét giữa Văn Toàn, Đức Huy và tiền vệ Hoàng Anh Gia Lai.
Để có những 'màn thêu hoa dệt gấm' ấy, đòi hỏi mỗi cầu thủ hiểu nhau trong từng bước di chuyển. Mà để hiểu được nhau, một yếu tố tiên quyết, chính là sự đoàn kết.
Trong cuộc sống cũng vậy, dù ở trong bất kỳ môi trường nào: lớp học, công ty... đều đòi hỏi sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương của các thành viên. Từ đó mới có thể giúp lớp học, công ty... đạt những thành tích trong học tập, những thành tựu trong kinh doanh. Một tập thể không hòa đồng, thiếu đoàn kết, chắc chắn sẽ không tạo thành một khối vững chắc, và khó có được những thành công.
Nói ra để thấy, tinh thần đoàn kết chính là sức mạnh vô song để giúp đội tuyển Việt Nam chơi một trận đấu quả cảm với UAE. Tinh thần tập thể đoàn kết của các cầu thủ Việt Nam là yếu tố quan trọng giúp họ bay cao, tạo nên một trận đấu 'để đời' với đối thủ đến từ Tây Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.