Tập thể dục để tăng đề kháng phòng, chống dịch Covid-19 ở công viên

31/07/2020 21:28 GMT+7

Để tăng cường sức khỏe chống lại dịch Covid-19 , nhưng ngại phòng tập dễ gây lây nhiễm dịch bệnh, nhiều bạn trẻ đã rủ nhau ra công viên tập thể dục. Việc tập cũng đảm bảo giản cách theo quy định.

Chiều 30.7, ghi nhận tại công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM), nhiều bạn trẻ tìm đến đây để tập thể dục để tăng cường sức khỏe chống lại dịch Covid-19. Nhóm thì nhảy dây, đá cầu, đánh cầu lông, tốp lại chạy bộ và có bạn trẻ thì chọn lắc lư, uốn mình trên những chiếc máy tập ngoài công viên

An tâm hơn khi tập

Cứ 2 lần một ngày, sáng sớm và chiều tối, Trần Thị Kim Huệ và Mai Tuyết Anh (cùng là cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ngụ tại Q.3) lại ra công viên Tao Đàn để chạy bộ.
Huệ cho biết trước đây hay ở phòng tập do ở đó có huấn luận viên hướng dẫn và có nhiều dụng cụ để tập, nhưng từ đợt dịch Covid-19 đầu năm, Huệ đã quen dần với thói quen ra công viên chạy bộ.

Nhóm của Thảo Vy đánh cầu lông mỗi chiều tại công viên Tao Đàn

Hoa Nữ

“Ở công viên thì tụi mình chỉ chạy bộ thôi chứ không tập nhiều bài tập như ở phòng tập, nhưng chủ yếu để tăng cường sức khỏe chứ dịch bệnh phức tạp như thế này mà sức khỏe không tốt thì căng lắm đó”, Huệ chia sẻ.

Đà Nẵng liên tục phát hiện khẩu trang y tế nghi ngờ kém chất lượng

Với Tuyết Anh thì cảm thấy hơi tiếc vì cô nàng muốn tập ở phòng gym nhiều hơn để có thể áp dụng được những bài tập giúp giữ dáng đẹp, nhưng trong tình hình dịch bệnh thế này thì Tuyết Anh cũng bày tỏ: “Ra công viên cho an tâm hơn, chứ tập trong phòng máy lạnh mà lượng người thì đông, mình không thể kiểm soát hết được. Mỗi ngày ra công viên thế này tụi mình chạy 4 vòng rồi đi bộ một vòng quanh công viên, thế mà thấy yên tâm hơn vì không gian ở đây thoáng đãng”.
Gặp nhóm của Nguyễn Ngọc Thảo Vy, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, đang đánh cầu lông tại công viên. Vy cho biết ngày nào cũng ra đây để chơi, xong rồi cả nhóm chạy bộ vài vòng quanh công viên rồi về. Nhưng từ khi có dịch Covid-19 có chiều hướng quay lại và phức tạp thì các bạn tập với cường độ mạnh hơn, thời gian cũng nhiều hơn để tăng cường sức khỏe. Việc tập cũng áp dụng quy định giản cách nhau để phòng ngừa và an tâm khi tập.

Bản tin Covid-19 ngày 31.7: Kỷ lục buồn lây nhiễm cộng đồng ở Việt Nam

Đeo khẩu trang đi tập thể dục

3 chàng trai trong nhóm Nguyễn Hoàng Phước (Gò Vấp, TP.HCM), cứ mỗi chiều đi làm về lại thủ sẵn bộ đồ thể thao và ghé vào công viên tập đu xà đơn, hít đất và chạy bộ.
Vừa đu xà đơn xong, Phước lấy chai nước rửa tay sát khuẩn phòng chống dịch Covid-19 trong ba lô ra và bắt đầu rửa tay trước khi chạy bộ mấy vòng quanh công viên. Phước nói: “Tụi mình bình thường tập trong phòng tập, nhưng 2 hôm nay tình hình dịch Covid-19 bắt đầu căng thẳng mà đi làm về ngang qua công viên lại thấy nhiều người tập thể dục, thấy cũng hợp lý nên quyết tâm đổi qua công viên tập thử. Nhưng dùng mấy dụng cụ chung ở đây cũng sợ nên mang theo nước rửa tay sát khuẩn cho an toàn”.
Cũng lo ngại việc tập thể dục ngoài công viên cũng không tránh được lây nhiễm dịch Covid-19 nên nhiều bạn trẻ vừa tập thể dục nhưng lại vừa đeo khẩu trang.
Thắc mắc đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19 như vậy lúc vận động mạnh như chạy bộ làm sao thở nổi thì Kim Oanh, cựu sinh viên Trường CĐ Công thương TP.HCM, hài hước chia sẻ: “Tập rồi quen à, thở không nổi rồi cũng nổi thôi, chứ dịch bệnh này sợ lắm”.
Rồi Oanh nói thêm: “Ở nhà thì không đủ không gian để tập với cũng ngại một mình lười nên ra đây thấy nhiều người càng có khí thế. Mà không gian thoáng đãng thế này nên mình cũng yên tâm, có điều cũng phòng lúc người đông rồi gặp bạn bè nói chuyện với nhau nên thôi đeo khẩu trang cho an toàn”.
Cũng cùng suy nghĩ với Oanh, Đặng Nguyễn Nhật Minh, sinh viên Trường ĐH CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết: “Bình thường mình cũng lười tập thể dục lắm, sinh viên mà, rảnh thì đi tán dốc hay cày mạng xã hội. Nhưng từ ngày dịch Covid-19 bùng phát trở lại, mình thấy lo cho sức khỏe nên thấy mấy đứa bạn hay đi chạy bộ ở công viên mình cũng xin đi theo. Nhưng tập cũng sợ nên đeo khẩu trang cho chắc ăn”.

Thông báo khẩn số 20 của Bộ Y tế: Tìm người từng đến địa điểm liên quan bệnh nhân covid-19

Nên chọn nơi vắng người

TS-BS Phạm Lê Duy, bác sĩ tại phòng khám dị ứng và miễn dịch lâm sàng, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, nhận định: “Tập tại các trung tâm thể dục thể thao việc phơi nhiễm với vi-rút là khó tránh khỏi, vì ở những nơi đó không gian hạn chế, rất dễ xảy ra tiếp xúc gần với nhiều người. Ngoài ra, các dụng cụ tập được sử dụng chung cũng là nguồn lây nhiễm dịch Covid-19. Vì vậy, tốt hơn là nên tập thể dục ngoài trời, những nơi có không gian thoáng đãng, ra ngoài sẽ là lựa chọn an toàn hơn trong nhà vì không khí được thông thoáng tự nhiên, đặc biệt có lợi cho các bài tập sức bền và cần hô hấp tích cực như chạy bộ”.
Bác sĩ Duy cũng khuyên: “Tuy nhiên, dù là ở công viên hay ngoài trời mà nếu tụ tập đông người tại cùng một nơi vẫn có khả năng lây nhiễm. Do đó cần đảm bảo giữ khoảng cách ít nhất 2 mét, mang theo nước rửa tay sát khuẩn để rửa sau khi chạm vào các bề mặt như ghế đá hay các dụng cụ tập chung ở công viên”.
Bác sĩ Duy cho rằng việc đeo khẩu trang khi tập thể dục là không nên, đặc biệt là đối với các môn aerobic sẽ khiến hô hấp khó khăn. Do đó, tốt nhất là chọn tập ở nơi vắng người, không khí trong lành.
Trong trường hợp không có điều kiện ra ngoài công viên và phải tập tại các phòng tập thì bác sĩ Duy lưu ý: “Những người có triệu chứng hô hấp cần phải chủ động nghỉ tập, hoặc đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm dịch Covid-19 cho người xung quanh. Bên cạnh đó, chọn thời điểm tập lúc vắng người hoặc đeo khẩu trang khi tập các hình thức không phải aerobic. Lau các dụng cụ tập trước khi sử dụng bằng các dung dịch sát khuẩn và lau sạch lần nữa sau khi sử dụng xong”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.