Tết Tân Sửu 2021: Người trẻ học gì từ quả dưa hấu?

14/02/2021 12:00 GMT+7

Ngày tết, ngắm những quả dưa hấu trên bàn thờ ông bà, chợt nhớ đến câu chuyện về Mai An Tiêm. Bài học về sự nỗ lực của chính bản thân để vươn lên trong cuộc sống mà không phải dựa dẫm vào người khác thật đáng để chúng ta ghi nhớ.

“Của biếu là của lo, của cho là của nợ” - Chỉ vì câu nói ấy mà Mai An Tiêm và gia đình mình phải chịu lưu đày nơi hoang đảo xa xôi. Một chàng hoàng tử đang sống trong nhung lụa khi lâm vào cảnh khổ cực, nếu không có nghị lực sẽ không dễ dàng vượt qua những thách thức ở một môi trường hoàn toàn xa lạ. Với kinh nghiệm sống và bản lĩnh của mình, Mai An Tiêm đã tạo dựng được sự nghiệp riêng từ quả dưa hấu và ngẩng cao đầu khi trở về với vua cha.
Câu chuyện cổ tích từ quả dưa hấu thật giản dị nhưng mang lại cho chúng ta một thông điệp thật sâu sắc: Con người cần phải có tính tự lập trong cuộc sống. Với các bạn trẻ, tự lập là biết dùng tài năng và nội lực của chính mình để làm chủ cuộc sống. Ở một góc độ khác, tự lập còn thể hiện ở việc dám nghĩ, dám làm và có những tư duy mang tính đột phá theo hướng tích cực trong công việc.
Câu chuyện cổ tích từ quả dưa hấu cũng cho chúng ta phải biết rèn luyện khả năng tự lập của mình một cách bền bỉ và đều đặn để có được một ý chí mạnh mẽ vượt qua được những thử thách và thành công trên đường đời.
Có những chuyện trong cuộc sống không như ý muốn nhưng phải biết chấp nhận và tìm ra những giải pháp tích cực. Tất cả những thành tựu mà ta thấy được bắt nguồn từ những thứ đơn giản, nhỏ nhặt. Những đường lối, khuôn khổ theo lối mòn bấy lâu nay nên được linh hoạt thay đổi dần đế hướng đến những gì mới mẻ, tự do, ngoài qui tắc bình thường nhưng thích nghi với xã hội hiện đại.
Cũng từ câu chuyện cổ tích về quả dưa hấu, cho thấy cuộc sống với những biến thiên của nó chẳng ai ngờ đến. Con người có ưu khuyết của mình, không ai giống ai. Nếu như chỉ vì một vài câu nghịch lòng trái ý mà chán nản, buồn rầu thì sẽ làm hại chính bản thân mình.
Hãy hóa thân thành cô Tấm lựa đậu để chắc lọc những lời đánh giá - Đậu trắng chính là những lời góp ý chân thành thì nên giữ lại. Đậu đen là những lời mang tính công kích, nhạo báng thì nên vứt đi.
Học từ câu chuyện cổ tích về quả dưa hấu, trong cuộc sống ngày nay, có những người gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn đầy nghị lực vượt khó. Họ là những cô cậu học trò nghèo nhưng cố gắng học tập để có một ngày mai tươi sáng. Họ là những người khuyết tật nhưng không chịu đầu hàng số phận mà tìm cách vươn lên trong cuộc sống.
Câu chuyện cổ tích về quả dưa hấu, chính là những động lực giúp chúng ta hướng đến khi gặp những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống. Học tập, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm và tư duy làm việc chính là những cách mà một người lạc quan luôn hướng đến để có thêm những động lực phấn đấu hoàn thiện mình.
Trong câu chuyện cổ tích về quả dưa hấu, Mai An Tiêm đã tận dụng năng lượng nội tại của mình để trang bị cho tâm lý một lớp áo giáp vững chãi chống lại những tác động không đáng có của ngoại cảnh để tự tin chiến thắng những nỗi sợ hãi, mặc cảm và đứng vững trên chính đôi chân của mình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.