Thủ khoa 'bật mí' trước ngày thi THPT quốc gia có nên học bài?

20/06/2019 16:30 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia , nhiều bạn đang cặm cụi học bài với mong ước đạt được điểm số như mong đợi. Nhưng liệu có nên học nhiều vào những ngày sắp thi? Cùng nghe các thủ khoa “bật mí” kinh nghiệm.

Theo kinh nghiệm của Nguyễn Lê Vân, thủ khoa khối D Trường ĐH Ngoại thương năm 2015, những ngày sắp đến kỳ thi THPT quốc gia, Vân sẽ không học bài mới mà chỉ ôn lướt qua những gì mình đã học. Vân nói: “Các bạn thường có tâm lý là đã học hết rồi nhưng lại sợ không nhớ hết. Nhưng thật ra là do tâm lý chúng ta quá lo lắng nên nghĩ rằng mình sẽ không nhớ. Nhưng nếu các bạn ôn chắc trước đó rồi thì vào phòng thi kiến thức sẽ tự ùa về vì vậy  bạn chỉ cần ôn lại những gì đã học chứ tuyệt đối không nên học thêm những kiến thức mới vào thời điểm những ngày sắp thi”.

Theo thủ khoa Nguyễn Lê Vân, nên ôn chắc kiến thức nào thì chắc kiến thức đó chứ đừng học quá lan man để rồi vào phòng thi sẽ không làm chắc được câu nào hết. Học chắc 8 điểm để được 8 điểm chứ đừng cố học 10 điểm mà thi chỉ được 5 điểm.

NGUYỄN LÊ VÂN

“Khi nắm chắc những gì mình đã học thì tâm lý vào phòng thi của các bạn sẽ vững hơn là là cái gì cũng học nhưng cái gì cũng mơ hồ. Những ngày sắp thi mình chỉ dành 30 phút hoặc 1 tiếng một ngày để ôn lại những kiến thức đã học. Ngày trước thi, mình cũng chỉ ôn như vậy và dành nhiều thời gian để thư giãn, nói chuyện với gia đình hoặc gửi lời chúc đến bạn bè. Những việc như thế sẽ làm tâm trạng chúng ta thoải mái hơn”, Vân khuyên.

Không những thế, theo Vân, ngày đi thi nên mang theo những vật mà mình cảm thấy sẽ mang lại may mắn, như là mặc chiếc áo hay mang lại sự may mắn cho mình, mang theo cây viết mà một người đặc biệt nào đấy đã tặng cho bạn,…tất cả những điều đó sẽ làm tâm lý chúng ta vững tin hơn khi vào phòng thi.

“Đặc biệt, theo mình, sau mỗi môn thi, không nên dò đáp án với bạn bè. Vì như thế sẽ gây tâm lý hoang mang và ảnh hưởng đến những môn tiếp theo. Bản thân mình, ngày đó thi xong môn nào là mình đi thẳng về nhà chứ không dò đáp án với bạn bè, đợi khi thi xong hết, hãy nên tra cứu đáp án”, Vân gửi gắm.

Tập đi ngủ sớm

Đào Ngọc Minh Huy, thủ khoa Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm 2017,  chia sẻ một tuần trước khi thi nên tập đi ngủ sớm để tạo nên thói quen và có được sự tỉnh táo cho đầu óc.

“Hầu hết các thí sinh thì thời gian ôn thi thường sẽ thức khuya, thậm chí mất ăn mất ngủ chỉ vì lo lắng cho kỳ thi THPT quốc gia. Nhưng điều này không nên một tý nào, vì như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Các bạn thường nhầm tưởng là học nhiều thì sẽ nhớ nhiều nhưng chúng ta chỉ nhớ được nhiều và hấp thu kiến thức hiệu quả khi đầu óc chúng ta tỉnh táo nhất”, Huy chia sẻ.

 
ĐÀO NGỌC MINH HUY

Không chỉ tập thói quen ngủ sớm mà từ 2 tuần trước khi đến kỳ thi, Huy đã giảm việc ôn bài lại  theo từng ngày. Theo Huy, trước thi chỉ nên ôn sơ qua kiến thức đã học, đừng nên học cái mới vì giai đoạn này đầu óc chúng ta không thể dung nạp thêm kiến thức.

Huy lưu ý: “Mình thấy nhiều bạn trước khi vào phòng thi vẫn cầm sách vở cặm cụi ôn bài. Nhưng theo mình như thế thì sẽ không hiệu quả mà càng làm cho chúng ta rối kiến thức. Thay vì thế nên đi thăm quan khu vực nơi ta sắp thi như xem nhà vệ sinh ở đâu…để khi vào phòng thi có tình huống bất trắc cũng dễ dàng xử lý. Những điều này cũng làm tâm lý chúng ta vững tâm hơn. Để thi tốt thì tâm lý là điều rất quan trọng, dù cho bạn học giỏi nhưng nếu không có bản lĩnh phòng thi, tâm lý không vững thì cũng khó đạt được điểm cao”.

Để có thể đạt được điểm tuyệt đối (30/30) như Huy, Huy khuyên: “Làm bài thi các bạn cần phải thật sự thận trọng. Thi trắc nghiệm càng cần cẩn trọng nhiều hơn, vì câu dễ cũng như câu khó, điểm số cũng như nhau, chính vì thế phải cẩn trọng từng câu”.

Hãy cố tạo cho bản thân tâm lý bình thường nhất

Cũng giống như Huy và Vân, Nguyễn Thị Khánh Huyền (thủ khoa khối A Trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm 2017), khuyên các bạn thí sinh không nên học kiến thức mới những ngày trước khi thi.

“Thường trong quá trình học trước đó, mình thường chú thích những chỗ nào hay sai, đến những ngày sắp thi, mình chỉ xem lại những phần đã chú thích đó. Để những kiến thức đã học sẽ thật sự chắc chắn và không lặp lại những lỗi đã từng gặp. Nếu học những kiến thức mới vào thời điểm này thì cũng không thể nhớ được, mà những kiến thức cũ không ôn lại cũng sẽ rất dễ quên. Chính vì thế, dành thời gian để học kiến thức mới trước ngày thi sẽ không mang lại được cho ta hiệu quả gì, mà ngược lại còn dễ mất cả chì lẫn chai”, Huyền khuyên.

NGUYỄN THỊ KHÁNH HUYỀN

Huyền cũng chia sẻ nếu vào phòng thi, gặp trúng những kiến thức chưa học thì cũng phải giữ bình tĩnh để làm những câu khác. Đừng hoảng lên rồi làm tâm lý hoang mang.

“Tối trước ngày đi thi thi THPT quốc gia, các bạn nên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần mang theo, rồi đi ngủ sớm. Trước khi đi ngủ, các bạn không nên suy nghĩ rằng ngày mai mình phải đi thi vì như thế sẽ tạo nên sự lo lắng. Chúc các bạn có kỳ thi thật thành công, như ý và trở thành tân thủ khoa của kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”, thủ khoa Huyền gửi gắm.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.