Thủ khoa chia sẻ cách học đạt kết quả tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lê Thanh
Lê Thanh
11/06/2020 16:21 GMT+7

Học sinh lớp 12 đang trong quá trình ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Vậy học như thế nào để đạt kết quả tốt trong kỳ thi này là vấn đề được các bạn quan tâm.

Từng đạt danh hiệu thủ khoa cũng như có điểm bài thi tuyệt đối trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các thủ khoa đã chia sẻ về cách học cũng như kinh nghiệm làm bài thi của mình qua một số môn để giúp các bạn học sinh đang học lớp 12 có cách học hiệu quả và làm bài thi đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sắp tới.

Nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa 

Thái Minh Tài, cựu học sinh của Trường THPT Phước Bình, thủ khoa khối A của tỉnh Bình Phước trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, với tổng số điểm đạt được là 27,2 (toán 9,2; lý 8,75; hóa 9,25), chia sẻ để đạt điểm cao các môn học này thì trước hết chúng ta phải nắm chắc nội dung trong sách giáo khoa. “Đối với hóa em thường vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức đã học, tránh nhầm lẫn các kiến thức với nhau. Còn về phương pháp học môn vật lý, em hay liên hệ, tìm hiểu những gì mà môn học có liên quan đến đời sống thực tế, từ đó thúc đẩy mục đích học tập. Môn lý nên học công thức cơ bản, vận dụng vào từng trường hợp khi hiểu được vấn đề. Với môn toán, các bạn thường sẽ mắc lỗi ở việc đọc không kỹ đề thi”, Tài nói.

Thí sinh tranh thủ ôn tập trước khi bước vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Lê Thanh

Theo dõi đề thi những môn thi thuộc khối A những năm gần đây, Tài nói: “Lý thuyết chiếm phần lớn số lượng câu hỏi, những câu này không đòi hỏi cao phải phân tích. Chính vì vậy, học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản nhất của từng chương: định nghĩa, ký hiệu, công thức có trong sách giáo khoa là cơ bản làm bài tốt rồi”.
Để tự tin thi tốt nghiệp, Tài lưu ý: “Học sinh nên thu thập các câu hỏi lý thuyết từ các đề thi chính thức của Bộ trong những năm trước. Nắm vững các công thức trong sách giáo khoa để làm các câu hỏi bài tập ở mức nhận biết, thông hiểu”.
Tương tự, Trần Đức Lương, thủ khoa đầu vào Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM năm 2019, với tổng số điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 là 27,65 (toán 9,8 điểm; vật lý 8,25 điểm; tiếng Anh 9,6 điểm) cho biết: “Việc tìm đúng phương pháp học là điều quan trọng. Mình nghĩ để học tốt các môn học toán, lý, hóa thì ngoài học kỹ các chương trình trong sách giáo khoa, các bạn chịu khó lên mạng tìm hiểu cách giải những đề thi để làm quen, khi tiếp xúc đề thi chúng ta không bị bỡ ngỡ”.
Chia sẻ về phương pháp học môn toán sao cho thật hiệu quả, Đức Lương nhớ lại: “Hồi còn học lớp 12, mình thường xuyên luyện đề hằng ngày trên mạng, tải đề về và giải sau đó tự rút ra cách làm nhanh cho dạng bài khó, vì trắc nghiệm rất cần các công thức nhanh để làm. Em cũng đăng ký một khóa học online cho 2 môn toán và vật lý để cập nhật các dạng đề và cấu trúc đề mới nhất”.
Lương đúc kết: “Học sinh nếu đã nắm chắc kiến thức nền tảng thì việc tiếp cận các bài toán khó trở nên dễ dàng hơn. Về lý thuyết, việc nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa rất quan trọng. Riêng về phần bài tập, mình thường tìm tài liệu từ các thầy cô trong trường, các trang web uy tín trên mạng...”.

Nên có sổ tay để ghi lại

Là thí sinh duy nhất của tỉnh Bình Phước đạt 10 điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: “Nếu có thời gian thì các bạn hãy học tiếng Anh ngay khi có thể, tức là học từ nhỏ chứ không phải đến khi phải thi mới lo học tiếng Anh và phải phát triển đều 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết)”.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Lê Thanh

Chia sẻ về cách ôn tập và học tiếng Anh trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Ngọc nói: “Thứ nhất, phải nắm chắc và kỹ tất cả các kiến thức có trong sách rồi muốn học gì thêm hãy học tiếp. Thứ hai, nên xem các đề thi trước đó để hình dung về bố cục đề thi, phân bố thời gian hợp lý cho từng phần. Thứ ba, mua các sách luyện tập từng chuyên đề và hãy giải những bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất là hãy luyện tập bởi vì chỉ có luyện tập mình mới ít sai".
Theo Ngọc, các bạn hãy luyện nhiều nhất có thể và nhớ chấm điểm ngay sau khi làm chứ đừng để làm dồn một đống đề rồi mới chấm một loạt, như vậy sẽ khiến mình không ghi sâu được vào đầu các câu mình sai. “Các câu sai đó hãy luôn nhớ chép lại và tự tìm hiểu, nhờ thầy cô, bạn bè chỉ giúp. Sau đó thì hãy thường xuyên ôn lại các từ vựng, câu cú mình đã gom nhặt. Đặc biệt, khi học tiếng Anh, các bạn học sinh nên có một cuốn sổ tay để ghi lại nguyên văn (ngữ cảnh) của những câu, từ vựng hay bị sai để học ngay khi mình có thời gian rảnh”, Ngọc lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.