Tiếp tục lan tỏa ý nghĩa nhân văn của Tiếp sức mùa thi

Hữu Trà
Hữu Trà
04/07/2019 07:47 GMT+7

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN Bùi Quang Huy nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của chương trình Tiếp sức mùa thi triển khai trên cả nước trong năm 2019 và xuyên suốt 18 năm qua.

Ngày 3.7, tại Quảng Nam, T.Ư Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi 2019.

Nhiều mô hình tiếp sức mới

Theo T.Ư Hội Sinh viên VN, các Tỉnh đoàn, Thành đoàn, Hội LHTN đã xây dựng phương án, rà soát nhu cầu thực tế của thí sinh (TS) trước kỳ thi để lên kế hoạch hỗ trợ. Đặc biệt, chương trình năm nay đã hỗ trợ tích cực cho TS ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng thường xuyên xảy ra thiên tai và các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật...
Nhiều mô hình tiếp sức mùa thi được các tỉnh, thành triển khai thu hút sự quan tâm đặc biệt của TS và người nhà như: ôn thi qua truyền hình, huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia giúp đỡ học sinh khó khăn, tiếp nhận nhu cầu qua website và đường dây nóng, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn TS đến điểm thi an toàn...
Đại úy Trần Trọng Nguyên, Phó bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công an, cho rằng chương trình xuyên suốt 18 năm qua đã mang ý nghĩa xã hội rất lớn. Còn anh Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Thái Nguyên, cũng khẳng định: “Chương trình vô cùng cần thiết, đã giúp động viên, chia sẻ cho học sinh ở miền núi, vùng sâu vùng xa thêm điều kiện để vượt qua kỳ thi”.
Đại diện các tỉnh, thành như: TP.HCM, Long An, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Sơn La... đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của chương trình Tiếp sức mùa thi dành cho TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ. Tuy nhiên, đại diện các tỉnh, thành đoàn mong muốn ban tổ chức chương trình sớm ban hành hướng dẫn liên quan đến tiếp sức mùa thi ngay từ đầu năm học để chủ động rà soát nhu cầu của từng học sinh, nhằm đưa ra phương án hỗ trợ hiệu quả nhất.

Bám sát nhu cầu thực tế

Tại hội nghị, anh Bùi Quang Huy cho rằng bên cạnh sự tham gia của Đoàn, Hội LHTN, sinh viên thì vai trò của đoàn viên, thanh niên ở các quận, huyện ngày càng được đề cao, phát huy tốt trong chương trình Tiếp sức mùa thi 2019.
“Năm 2019, các đơn vị triển khai hiệu quả, bắt kịp tình hình thực tế để điều chỉnh mô hình Tiếp sức mùa thi phù hợp, có đầu tư nghiên cứu nhu cầu của TS và đẩy mạnh công tác vận động các nguồn lực xã hội, xây dựng các hình thức hỗ trợ phù hợp”, anh Huy nói.
Cũng theo anh Huy, có hơn 400 bài viết nói về chương trình Tiếp sức mùa thi 2019 cho thấy các mô hình tiếp sức của các tỉnh, thành tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội và nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của toàn xã hội.
“Qua 18 năm triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi đã củng cố cho T.Ư Đoàn và Hội Sinh viên VN rằng đây là chương trình không thể thiếu được trong thời gian tới, bởi nhu cầu tiếp sức, hỗ trợ TS, phụ huynh vẫn còn. Khi nhu cầu còn, thì trách nhiệm của tổ chức chúng ta là phải triển khai các hoạt động để hỗ trợ TS”, anh Huy nói thêm.
Tuy nhiên, anh Bùi Quang Huy cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục từ chương trình như tuyên truyền trên website và đường dây nóng chưa rộng khắp, chồng chéo trong việc bố trí các đội hình tình nguyện, có nhiều điểm dư thừa tình nguyện viên hoặc tình nguyện viên thiếu kỹ năng...
Anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh: “Chương trình Tiếp sức mùa thi qua nhiều năm trở thành thương hiệu mang tính nhân văn sâu sắc được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên VN mong muốn đoàn viên, thanh niên, sinh viên tiếp tục là hạt nhân nòng cốt trong việc triển khai, lan tỏa chương trình năm tới theo cách năng động, hiệu quả, thiết thực nhất, để góp phần đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện nói chung, phát huy vai trò của thanh niên trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”.

Tấm lòng tương thân, tương ái

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc marketing Tập đoàn Thiên Long, cho biết: “Tại cột mốc đánh dấu 18 năm đồng hành cùng chương trình Tiếp sức mùa thi, Tập đoàn Thiên Long cảm ơn Bộ GD-ĐT, Hội Sinh viên VN, Báo Thanh Niên, các đơn vị hữu quan đã góp sức tổ chức thành công chương trình, trong đó đặc biệt là các đội hình tình nguyện. Chính thanh niên tình nguyện với tấm lòng tương thân, tương ái, mang trong mình một tinh thần xung phong tràn đầy nhiệt huyết, đã làm nên “cái hồn” cho câu chuyện năm nay, và cho cả một hành trình Tiếp sức mùa thi”.

Hỗ trợ gần 53.500 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2019 đã hỗ trợ phụ huynh và TS tại 1.980 điểm thi trên cả nước; giúp 53.475 TS có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, TS khuyết tật... với tổng nguồn hỗ trợ 13 tỉ đồng. Chương trình được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, gồm 344 đội hình tình nguyện cấp tỉnh, 2.548 đội hình tình nguyện cấp cơ sở với 55.404 tình nguyện viên túc trực tại các điểm thi thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ như: cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ ứng phó các tình huống khẩn cấp, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi, cung cấp miễn phí 489.223 chai nước, 100.121 suất ăn, 11.453 cẩm nang...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.