Thay đổi nào để giảm nhẹ kỳ thi THPT quốc gia?

7 Thanh Niên
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 khép lại nhưng nhiều trăn trở về những ngày thi vẫn còn đó. Một câu hỏi được đặt ra, kỳ thi '2 trong 1' này sau 5 năm có còn phù hợp trong điều kiện hiện tại, khi chi phí và công sức cả xã hội bỏ ra quá nhiều so với giá trị của nó?
Giám thị làm thủ tục cho thí sinh tham dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Giám thị làm thủ tục cho thí sinh tham dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Giám thị làm thủ tục cho thí sinh tham dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 

Chưa thấy rõ định hướng

Bộ GD-ĐT đã ban hành Quy chế thi THPT quốc gia năm đầu tiên vào 2015 để bắt đầu tổ chức kỳ thi “2 trong 1” vừa phục vụ xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển ĐH và CĐ. Đến nay, sau 5 lần diễn ra, dù được điều chỉnh nhiều bước kỹ thuật cho phù hợp hơn với tình hình thực tế nhưng đang cho thấy nhiều vấn đề cần quan tâm.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho rằng các năm gần đây kỳ thi có nhiều thay đổi nhưng không cho thấy rõ định hướng của kỳ thi. Năm 2017, kỳ thi này có sự tham gia nhiều của các trường ĐH, đến năm 2018 lại gần như giao hết cho các sở GD-ĐT. Rồi sau những tiêu cực thi cử xảy ra tại Sơn La, Hòa Bình và Lạng Sơn của năm ngoái thì trong năm nay lại tăng cường vai trò của các trường ĐH đến mức tối đa.

Ông Nghĩa nói dù nghị quyết của Đảng đã ghi rõ kỳ thi vừa phục vụ xét tốt nghiệp, vừa làm cơ sở để tuyển sinh nhưng có lúc chính lãnh đạo Bộ lại khẳng định kỳ thi chỉ chủ yếu xét tốt nghiệp.
Nhìn lại kỳ thi năm nay, dù vẫn được giao cho các sở GD-ĐT chủ trì nhưng các trường ĐH và CĐ không chỉ hỗ trợ tổ chức thi, giám sát mà còn chủ trì chấm thi toàn bộ các bài trắc nghiệm. Gần 50.000 cán bộ giảng viên từ trường ĐH, CĐ di chuyển về các địa phương. Ngoài 5 ngày tham gia tập huấn, coi thi, giám sát thi thì ban chấm thi trắc nghiệm từ các trường ĐH tiếp tục ở lại các điểm chấm thi trên dưới 10 ngày nữa. Chi phí chỉ riêng cho các trường ĐH về địa phương làm nhiệm vụ của cả nước đã có thể lên tới cả trăm tỉ đồng. Nhưng nếu so với kỳ thi “3 chung” (chung đề, chung đợt và sử dụng chung kết quả) trước 2015 được tổ chức tại chính các trường ĐH, CĐ, thì về mặt bản chất sự tham gia của các trường ĐH không khác nhiều.
“Cái khác quan trọng ở đây là sự tham gia của các trường ĐH vào kỳ thi rất lớn nhưng không chắc các thí sinh này sẽ tham gia xét tuyển vào trường mình hay không. Trong khi ở thời điểm “3 chung” các trường tổ chức kỳ thi để xét những thí sinh đó vào trường mình”, tiến sĩ Nghĩa nhìn nhận.
Tiến sĩ Nghĩa đặt vấn đề: “Trong bối cảnh số lượng thí sinh tham gia xét tuyển ĐH bằng kỳ thi này ngày càng giảm, các trường ĐH tăng cường thêm các phương thức khác. Ngay kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã thu hút khoảng 60.000 thí sinh tham gia. Vậy thời gian tới kỳ thi này sẽ như thế nào?”.

Duy trì vì tin cậy hơn các phương thức khác

Nhiều người đồng ý tiếp tục duy trì kỳ thi nhưng cần thay đổi cách thực hiện theo hướng gọn nhẹ hơn.

Phó hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM nhìn nhận, trong số rất nhiều phương thức tuyển sinh mà các trường đang thực hiện, kết quả kỳ thi này vẫn được xem là ưu việt. Phó hiệu trưởng này nói: “Phương thức đánh giá thí sinh dựa trên một đề thi chung, cùng một chuẩn là cách đánh giá rõ ràng và dễ chấp nhận nhất. Tôi không tin lắm vào điểm số học bạ, nhất là khi từng chứng kiến những học sinh rất giỏi nhưng điểm thí sinh này đạt được trong kỳ thi chung không cao lắm”.
Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, để trúng tuyển vào ĐH hiện nay không có gì khó, vấn đề là thí sinh muốn vào học ở trường nào mà thôi. Trong đó, những trường lớn vẫn cần kỳ thi này để đánh giá thí sinh thực sự giỏi trên mặt bằng chung.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng cho biết ủng hộ việc tổ chức một kỳ thi chung như hiện nay. “Đề thi có năm khó hơn, có năm dễ hơn nhưng các trường vẫn tuyển được thí sinh trên mặt bằng điểm chung nhất. Còn các phương thức xét khác, như học bạ hoặc thi năng lực thực tế, vẫn chỉ là phương thức bổ sung để các trường xét thí sinh”, ông Dũng nói.

Tăng cường sử dụng công nghệ

Một điểm chung trong đề xuất cải tiến kỳ thi này từ các trường là tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để gọn nhẹ trong khâu tổ chức.
Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, với những điều chỉnh của kỳ thi như năm nay, các tiêu cực thi cử có thể sẽ được hạn chế ở mức tối đa nhưng chi phí tổ chức khá lớn. Ông Nhân cho rằng nên tính tới việc tổ chức thi trên máy tính bằng chính những đề thi như hiện tại. Như vậy sẽ đỡ chi phí tổ chức mà vẫn công tâm. Trên thế giới, ngay như Trung Quốc vẫn đang thực hiện cách thức thi này.
Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, vẫn duy trì một kỳ thi chung toàn quốc nhưng nên giao cho các trung tâm khảo thí thực hiện. Có thể chuyển từ hình thức thi trắc nghiệm trên giấy sang trắc nghiệm trên máy tính, tăng cường yếu tố công nghệ thông tin để tiết kiệm chi phí, gọn nhẹ hơn mà vẫn đảm bảo nghiêm túc.
“Không nên giao kỳ thi tuyển sinh về các trường tự tổ chức, vì chỉ đơn giản thi năng khiếu vào từng trường thôi vẫn có tình trạng ôn luyện trước ngày thi. Cũng không nên bỏ một kỳ thi chung vì bỏ kỳ thi này học sinh sẽ không còn chú tâm vào việc học nếu việc thi tuyển không còn”, ông Dũng đề xuất.
“Trong bối cảnh có rất nhiều cách để học ĐH mà không phải tham gia kỳ thi này thì cũng đến lúc cần tính toán lại việc giảm áp lực trong việc tổ chức. Để làm được điều này, kỳ thi cần tính tới tăng cường sử dụng công nghệ. Dù có thể tốn kém hơn nhưng đầu tư cho một kỳ thi mà cả xã hội quan tâm thì tôi tin rằng vẫn có được sự đồng thuận từ xã hội”, Phó hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM cũng có cùng ý kiến.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tô Thái

Tô Thái

Đầu tư một hệ thống thi THPT online: khoảng 1000 tỷ đồng. Mỗi năm có 800 ngàn lượt thi. Mỗi lượt thi thu phí từ người thi 100000 đồng. Mỗi năm thu được 80 tỷ đồng. Như vậy vốn đấu tư sẽ hoàn được sau 12.5 năm. Ngoài ra còn cần một ít vốn lưu động. Nghĩ là dự án đầu tư này cũng rất hiệu quả về kinh tế. Nếu Chính phủ cho PPP và cho thêm chính sách nữa thì nhà nước chẳng cần bỏ một đồng tiền nào từ ngân sách. Điều chính phủ cần làm là cho phép tư nhân đầu tư và giám sát thực hiện thi cho tốt.
Nguyễn Thái

Nguyễn Thái

1 cái máy tính coi như giá của nó là 10 triệu, trong khi đó đòi hỏi thí sinh thi cùng lúc với nhau, 100 nghìn sĩ tử thì sẽ nhân lên là là 1000 tỷ, trong khi đó số lượng thí sinh lớn hơn thế. Chưa kể cần phải lắp thêm máy chủ, nâng cấp hạ tầng mạng, thuê thêm người để xem rủi ro phòng máy,chi phí bảo trì,vẫn phải thuê coi thi,chấm thi... Nên việc tính toán của bạn hoàn toàn vô nghĩa ngay từ đầu.Còn vấn đề huy động vốn thì không dễ dàng như bạn nói, không phải cứ nói một tiếng cái chủ đầu tư rót vốn liền đâu, họ còn xem hiệu quả kinh tế, rõ ràng thì nó không đem lại lợi ích kinh tế quá nhiều đối với doanh nghiệp, đến đại học hình như cũng chưa có trường nào thi hoàn toàn online nói gì đến thptqg. Các doanh nghiệp thì họ chưa chắc đã muốn đầu tư vào một kì thi thptqg vì họ yêu yêu cầu đầu ra là nhân viên làm được việc chứ không phải thông qua kết quả của 1 kì thi, phần đông dân số VN làm việc tay chân thì chưa chắc cần đến tấm bằng đại học, chỉ cần học hết cấp 3, bằng tốt nghiệp chỉ là minh chứng mình học cấp 3 hay không vì hiện tại gần 100% đã học c3 thì sẽ có bằng tốt nghiệp, còn tuyển nhân viên làm việc trí óc thì đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm thực tế, họ quan tâm đến kết quả đầu ra đại học và nếu không làm được thì sẽ đuổi việc, vì hiện tại tìm 1 người thay thế nó rất dễ. Đại học có ý nghĩa rất lớn trong những việc như y tế, quốc phòng,giáo dục là không thể phủ nhận, nhưng doanh nghiệp làm những mảng đó chủ yếu là của nhà nước thôi, lấy đâu ra nhiều doanh nghiệp tư nhân. Còn nếu có tiền thì nên nâng dân trí cao lên, hỗ trợ cho mọi em đều có thể đến trường,... Có rất nhiều việc quan trọng hơn đổ vào 1 kì thi.
Đừng mơ mộng nữa mặc dù hệ thống thi online đúng là công bằng, nhưng ảo tưởng nó sẽ có phí khoảng từng đó và việc huy động vốn dễ dàng như vậy thì không nên.
Chúc mọi người có một ngày vui vẻ.
Trần Tấn Từ

Trần Tấn Từ

Ủng hộ phương án tổ chức thi THPT Quốc gia theo hình thức trực tuyến, vì có nhiều tính ưu việt: khách quan, công bằng, giảm chi phí, kết quả thi có ngay. Vấn đề là phải có chi phí đầu tư ban đầu về máy móc và xây dựng ngân hàng đề ban đầu.
nguyễn Thái

nguyễn Thái

1. Tính khách quan và công bằng có thể sẽ tốt hơn còn chi phí với kết quả có ngay là chưa chắc.
Thứ nhất, để công bằng thì mỗi thí sinh phải 1 máy, làm bài đồng thời.mà có cả trăm nghìn thí sinh thi đại học vậy cần bao nhiêu máy? Phát sinh thêm phòng máy, máy chủ,.. Rồi lại lắp camera giám sát nó, thuê thêm người, xây thêm phòng để theo dõi nói. Nghe như phim viễn tưởng vậy.
Giả sử hạ tầng đủ đi, thì mỗi kì thi phải thuê thêm kĩ sư cntt để tránh trường hợp máy hư,..., người giám sát để tránh gian lận. Đang phải bỏ tiền để bảo trì nó nữa. Kéo theo phải lo cho hạ tầng mạng, an ninh mạng,… Tính sơ qua thì biết bao nhiêu là tiền đổ vào một kì thi?
Thứ hai, biết ngay kết quả. Môn Văn không thể thi trắc nghiệm nên biết kết quả ngay là không thể. Còn mấy môn trắc nghiệm, hầu như ra khỏi phòng thi thì thí sinh chờ tầm vài tiếng là có đáp án trên mạng là biết mình mấy điểm rồi. Còn việc chuyển dữ liệu thi xong về một vài nơi thì còn tùy thuộc vào đường truyền mạng vì nếu xảy ra sự cố về đường truyền mạng thì sẽ phải chờ thời gian sửa, mà sửa mấy cái lỗi đường truyền không dễ.Tức kết quả còn tùy thuộc vào vấn đề lỗi phát sinh của công nghệ.
Thứ ba, khi thi online thì sẽ có trường hợp mất bài do ngắt điện,hoặc máy tính bị hư khi làm bài thì thí sinh đó phải làm lại toàn bộ. Vậy công bằng đâu? Nếu vậy phải lo đến việc duy trì điện ở tất cả mọi điểm thi.
Thứ tư, Chưa có một trường đại học nào ở Việt Nam thi toàn bộ những môn trắc nghiệm trên máy huống hồ gì đến thptqg, trong khi tổ chức một kì thi đại học nó rất quan trọng và dễ dàng hơn nhiều.Còn việc so sánh với mỗi Trung Quốc thì vị tiến sĩ đó suy nghĩ rất chủ quan, Trung quốc là nước mạnh về việc sử dụng công nghệ và sản xuất, quản lý công nghệ, họ dùng công nghệ để quản lý con người rất tốt,… So Việt Nam với Trung quốc về vấn đề này quá khập khiểng. Ngay cả Hàn quốc, đại học là kì thi rất khốc liệt,số lượng thí sinh ít hơn Việt Nam nhiều mà vẫn không tổ chức thi online được.
Nên việc thi online với số lượng thí sinh hiện tại,nền kinh tế hiện tại,… thì là một vấn đề rất xa vời.
Chúc mọi người vui vẻ!
nguyễn Thái

nguyễn Thái

1. Tính khách quan và công bằng có thể sẽ tốt hơn còn chi phí với kết quả có ngay là chưa chắc.
Thứ nhất, để công bằng thì mỗi thí sinh phải 1 máy, làm bài đồng thời.mà có cả trăm nghìn thí sinh thi đại học vậy cần bao nhiêu máy? Phát sinh thêm phòng máy, máy chủ,.. Rồi lại lắp camera giám sát nó, thuê thêm người, xây thêm phòng để theo dõi nói. Nghe như phim viễn tưởng vậy.
Giả sử hạ tầng đủ đi, thì mỗi kì thi phải thuê thêm kĩ sư cntt để tránh trường hợp máy hư,..., người giám sát để tránh gian lận. Đang phải bỏ tiền để bảo trì nó nữa. Kéo theo phải lo cho hạ tầng mạng, an ninh mạng,… Tính sơ qua thì biết bao nhiêu là tiền đổ vào một kì thi?
Thứ hai, biết ngay kết quả. Môn Văn không thể thi trắc nghiệm nên biết kết quả ngay là không thể. Còn mấy môn trắc nghiệm, hầu như ra khỏi phòng thi thì thí sinh chờ tầm vài tiếng là có đáp án trên mạng là biết mình mấy điểm rồi. Còn việc chuyển dữ liệu thi xong về một vài nơi thì còn tùy thuộc vào đường truyền mạng vì nếu xảy ra sự cố về đường truyền mạng thì sẽ phải chờ thời gian sửa, mà sửa mấy cái lỗi đường truyền không dễ.Tức kết quả còn tùy thuộc vào vấn đề lỗi phát sinh của công nghệ.
Thứ ba, khi thi online thì sẽ có trường hợp mất bài do ngắt điện,hoặc máy tính bị hư khi làm bài thì thí sinh đó phải làm lại toàn bộ. Vậy công bằng đâu? Nếu vậy phải lo đến việc duy trì điện ở tất cả mọi điểm thi.
Thứ tư, Chưa có một trường đại học nào ở Việt Nam thi toàn bộ những môn trắc nghiệm trên máy huống hồ gì đến thptqg, trong khi tổ chức một kì thi đại học nó rất quan trọng và dễ dàng hơn nhiều.Còn việc so sánh với mỗi Trung Quốc thì vị tiến sĩ đó suy nghĩ rất chủ quan, Trung quốc là nước mạnh về việc sử dụng công nghệ và sản xuất, quản lý công nghệ, họ dùng công nghệ để quản lý con người rất tốt,… So Việt Nam với Trung quốc về vấn đề này quá khập khiểng. Ngay cả Hàn quốc, đại học là kì thi rất khốc liệt,số lượng thí sinh ít hơn Việt Nam nhiều mà vẫn không tổ chức thi online được.
Nên việc thi online với số lượng thí sinh hiện tại,nền kinh tế hiện tại,… thì là một vấn đề rất xa vời.
Chúc mọi người vui vẻ!
Việt sơn

Việt sơn

Tôi không đồng tình với cách thi này quá áp lưc cho các em tôi nghĩ cứ thi như năm 2014 về trước là hợp lý học thì phải thi chứ
Thông tran

Thông tran

Xét tốt nghiệp. Giao từng trường đại học tuyển sinh theo cách của họ. Bộ thanh tra. Chi phí xã hội giảm rất nhiều. Ngành giáo dục và xã hội nhẹ nhàng. Có điều Bộ Giáo dục sẽ giảm quyền lực và giảm tiêu cực.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhiều thí sinh, phụ huynh đang trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi biết kết quả điểm thi THPT quốc gia 2019 /// ẢNH: NGỌC THẮNG

Đêm trắng 'canh' điểm thi

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 14.7, các địa phương ồ ạt công bố điểm thi THPT quốc gia cho thí sinh của địa phương mình.