TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16: Làm không nghiêm thì bao giờ mới là lần cuối?

08/07/2021 08:56 GMT+7

Sau nhiều lần thực hiện giãn cách, nay trước thông tin TP.HCM sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9.7, nhiều người trẻ cho rằng lần này phải làm thật nghiêm nếu không thì không biết bao giờ mới là lần cuối.

Như Thanh Niên đã đưa tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết để phòng dịch Covid-19, TP.HCM sẽ giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong 15 ngày kể từ từ 0 giờ ngày 9.7.
Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này, TP.HCM đã áp dụng nhiều lần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng rồi Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM nhưng tình hình số ca bệnh vẫn tăng mạnh.
Đặc biệt, chỉ trong vòng 24 giờ, từ 6 giờ ngày 6.7 đến 6 giờ ngày 7.7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM ghi nhận 1.693 ca nhiễm, phần lớn là ở khu vực cách ly, khu phong tỏa nhưng vẫn có 212 ca tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện, 682 ca ngoài cộng đồng đang điều tra bổ sung thông tin.
Trước tình hình hiện tại, khi sẽ áp dụng giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 9.7, nhiều người trẻ rất mong lần này phải giãn cách thật nghiêm, làm thật quyết liệt để đây là lần giãn cách cuối cùng trong đợt dịch này và rồi người dân sẽ được quay lại cuộc sống mưu sinh “cơm áo gạo tiền” như mọi ngày.

Người Sài Gòn 'đội mưa' chen chân đi siêu thị cuối ngày, mua gần 3 triệu tiền mì gói

Sự kỳ vọng sau 2 tuần giãn cách lại phải tiếp tục giãn cách

Anh Nguyễn Tấn Đạt (nghệ nhân tranh cá 3D, ngụ tại đường Lý Thái Tổ, Q.3, TP.HCM) cho biết bản thân anh khi tiếp nhận thông tin TP.HCM sẽ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 thì không mấy ngạc nhiên. Vì đã chuẩn bị trước gần 1 tháng qua cho công việc tại nhà, chuẩn bị nhu yếu phẩm, tránh tình trạng ra đường theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 10.
“Với bản thân mình, việc áp dụng Chỉ thị 16 đáng lẽ nên phải áp dụng sớm hơn. Vì kéo dài các Chỉ thị trước đây vẫn chưa đủ tính nghiêm khắc và răn đe, nhiều người còn lơ là, hay thậm chí thực hiện giãn cách mà vẫn tổ chức thi cử tập trung quá đông người... Thà một lần quyết liệt hơn, để hiệu quả hơn và còn sớm quay lại trạng thái bình thường mới”, anh Đạt bày tỏ.
Anh Đạt thở dài chia sẻ thêm: “Như trước đây, sau nhiều lần giãn cách, số ca vẫn tăng mạnh trong cộng đồng, vượt kỷ lục liên tục về số ca nhiễm. Rất nhiều người xung quanh mình đều cảm thấy ngao ngán khi tình trạng kéo dài lại không hiệu quả. Thậm chí còn bức xúc vì không được kinh doanh buôn bán, mưu sinh kiếm sống... Sự kỳ vọng sau 2 tuần giãn cách lại phải tiếp tục giãn cách, thật sự là vô cùng mệt mỏi và tiền bạc, đồ ăn dự trữ ngày càng cạn kiệt nhưng không thể đi làm kiếm tiền”.

Trước thông tin giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân TP.HCM đổ xô đi "dọn sạch" các siêu thị để mua đồ về tích trữ

HOA NỮ

Anh Đạt đặc biệt tâm tư nếu như lần giãn cách này không làm thật nghiêm và quyết liệt thì dịch không biết bao giờ mới được kiểm soát: “Việc hy sinh lợi ích ngắn hạn chỉ dành cho một số người dư dả, có thể tích trữ và duy trì thời hạn lâu dài, nhưng nếu đặt bản thân là người đang khó khăn (chiếm rất nhiều ở TP.HCM) sẽ là vấn đề sinh tử, nếu ai đang phải thuê nhà, nuôi con nhỏ, chữa trị bệnh hiểm nghèo…Họ cũng đã hy sinh hơn tháng nay, phải chi quyết liệt hơn thì đã đỡ kéo dài. Ảnh hưởng 3 đợt trước đây, công việc mới chưa thấy khả quan, nay lại thêm đợt 4 kéo dài như thế này, không còn là lợi ích ngắn hạn mà là vấn đề sống còn đối với nhiều người”.
Chính vì thế, anh Đạt mong muốn: “Rất kỳ vọng vào lần này, phải quyết liệt và làm thật nghiêm, vì nếu không quyết liệt lần này thì không biết khi nào mới là lần cuối và rồi đời sống của người dân chúng ta sẽ như thế nào”.

Những khác biệt cơ bản giữa Chỉ thị 16 và Chỉ thị 10 khi TP.HCM áp dụng chống dịch Covid-19

Đau lòng nhưng coi như “xé nháp” và làm lại thật nghiêm

Chàng trai Quang Trọng Minh (27 tuổi, ngụ tại 298 Nơ Trang Long, P. 12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM), sau khi đọc được thông tin về giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 16, đã bày tỏ: “Sự kiện giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn TP.HCM từ 0 giờ ngày 9.7 ắt hẳn sẽ khiến nhiều người dân đang sống tại TP.HCM đau lòng khi dường như phải xem những lần giãn cách hơn 1 tháng qua chỉ là một bản nháp và giờ chúng ta xé nháp để làm lại từ đầu. Những phương thức chống dịch mang tính mới và linh hoạt, nhưng không mang lại hiểu quả quá cao như sự kỳ vọng và tính "ý thức" một lần nữa trở thành một nguyên nhân đến bài học mà chúng ta cần thực hiện nghiêm và quyết liệt để đây là lần cuối và không còn phải có thêm lần nào nữa khi hiểu rõ không ai cứu chúng ta tốt nhất bằng ý thức tự cứu mình”.

Người dân mong lần này sẽ làm thật nghiêm và quyết liệt vì đời sống người dân đã quá lao đao vì dịch

HOA NỮ

Với sự quyết liệt của lần giãn cách này, Minh cũng đặt nhiều kỳ vọng: “Chỉ thị 16 lần này thể hiện rất rõ ý nghĩa rằng không có sự giải thoát nào không có sự hy sinh. Nhưng sự hy sinh này mình tin sẽ là sự hy sinh đồng lòng của toàn dân để giải quyết dịch bệnh sớm còn hơn dai dẳng lâu dài. Sự đồng lòng của toàn dân trong lần giãn cách này kỳ vọng sẽ trả lại cuộc sống tấp nập của một thành phố sống động, tiếng cười reo thay vì tiếng còi cứu thương ở các ngõ phố phong tỏa, trả lại sự sáng sủa thay vì ảm đạm... Hẹn một mai, sau khi triệt để với Chỉ thị 16, thành phố trở lại đất lành cho chim đậu”.
Cũng giống Minh, anh Nguyễn Văn Minh Vương (nhiếp ảnh gia ngụ tại đường Nữ Dân Công, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh ngày càng lan nhanh, số ca dương tính mỗi ngày mỗi tăng. Một phần cũng là do ý thức chủ quan của người dân, chưa thực sự thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các Chỉ thị của nhà nước. TP.HCM trải qua 4 lần thay đổi các hình thức để chống và hạn chế lây lan dịch bệnh nhưng chưa hiệu quả. Mình hy vọng lần này sẽ là lần giản cách cuối và kết quả sẽ khả quan hơn các lần trước. Hạn chế được tối đa nguồn lây bệnh, hạn chế số ca dương tính phát sinh. Hy vọng người dân sẽ đồng lòng và thực hiện nghiêm chỉnh giãn cách theo Chỉ thị 16 để đảm bảo cuộc sống ổn định hơn, an toàn hơn”.

Bản tin Covid-19 ngày 7.7: TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 giữa "kỷ lục" 766 ca bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.