Trẻ em mái ấm khám phá khoa học, sống xanh...trong Tết Trung Thu

Tấn Đạt
Tấn Đạt
27/09/2020 18:37 GMT+7

Tết Trung Thu năm nay, các em hoàn cảnh khó khăn tại nhiều mái ấm có những trải nghiệm khám phá khoa học, sống xanh… rất đặc biệt.

Sáng ngày 27.9,  có mặt tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM, chúng tôi chứng kiến  không khí trung thu nhộn nhịp, tấp nập và có nhiều điều đặc biệt. Không có phát bánh trung thu hay rước đền ông sao, thay vào đó, cà đường sách là những gian hàng với các chủ đề như sống xanh, khám phá khoa học, học vẽ tranh khắc gỗ… Tham gia chương trình là các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến từ nhiều mái ấm.

Lần đầu tiên chạm tay vào các đồ chơi công nghệ

“Đây là lần đầu em chơi mấy trò này”, Trần Chí Hưng, 14 tuổi, đến từ mái ấm Quận 8,TP.HCM, mở lời. Trong ánh mắt của Chí Hưng tại “đêm” trung thu lần này  tuy có phần lạ lẫm nhưng không kém phần hấp dẫn. Chạm tay vào những đồ chơi công nghệ như chiếc máy tính, các vi mạch điện tử, Hưng nói gãy gọn: “Vui quá hén anh ! Ước gì nơi em ở cũng có một cái máy tính để khi học xong tụi em mở ra chơi nhiều trò trong đó”.

Là “chủ xị” tại gian hàng trò chơi điện tử, Nguyễn Ngân Hà, 16 tuổi, học sinh Trường THPT Năng Khiếu, TP.HCM, cho biết từ sáng đến giờ thấy các em rất thích các “mặt hàng” công nghệ, cứ liên tục đến tham gia vàkhám phá .

“Lúc nãy có một bé xin bộ mạch đèn chạy bằng pin của tụi em về nhưng không dám mở lời mà chỉ ấp úng, hỏi ra thì mới biết đem về sợ hết “điện” rồi không có tiền mua pin lắp vào”, Ngân Hà nói.

Ngân Hà tâm sự: “Em nhận ra tụi nhỏ có niềm đam mê, hứng thú với khoa học rất nhiều mà không có điều kiện để phát triển. Em cũng muốn rằng, bản thân sẽ làm được nhiều hơn, để cho tụi nhỏ có cơ hội được tiếp xúc với những thứ này. Thật sự nếu các em được đặt trong môi trường khoa học bài bản thì chắc chắn sẽ phát triển không thua kém gì tụi em”.

Các em nhỏ thích thú khi thưởng thức âm nhạc

Ảnh: Tấn Đạt

Ngồi tại gian hàng sống xanh, Nguyễn Tuấn Khoa, 16 tuổi, ở  Mái ấm Hoa Mai, tỉnh Đồng Nai cũng có cảm xúc háo hức không thua gì Chí Hưng. Tuấn Khoa bày tỏ: “Từ sáng giờ em thích nhất là gian hàng có các anh, chị làm mấy cái tất (vớ) bỏ đi trở thành những con thú, nhìn rất đáng yêu và dễ thương”.

Mắt long lanh, Tuấn Khoa nói: “Trước đó khi nghe được vào TP.HCM chơi trung thu cùng các bạn, em nôn nao nhiều lắm. Đến sáng nay thì mọi thứ với em thật lạ lẫm nhưng rất thú vị. Qua hoạt động này em biết được nhiều bạn, hiểu hơn về cách bảo vệ môi trường, tái chế đồ sử dụng”.

Muốn mang đến không khí trung thu mới lạ

Huỳnh Trần Bảo Hương, 18 tuổi, thành viên ban đối ngoại nhóm Project Sugar (tạm dịch: Những dự án ngọt ngào) cho biết đây là sự kiện thường niên mà nhóm tổ chức để giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn ở các mái ấm.

“Trước đó tụi em có lên kế hoạch sẽ xuống tận nơi của các em để tổ chức trung thu nhưng do dịch Covid-19 nên gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, nhóm may mắn được lãnh đạo ở đường sách hỗ trợ tổ chức địa điểm, chi phí để dẫn các em từ mái ấm lên đây chơi”, Bảo Hương chia sẻ.

Các bạn trẻ còn mở gian hàng gây quỹ

Ảnh: Tấn Đạt

Các bạn trẻ trong nhóm Project Sugar

Ảnh: Tấn Đạt

Cho đến hiện tại, nhóm Project Sugar hơn 40 thành viên và đã có 12 năm với “sứ mệnh” giúp đỡ các em khó khăn ở các mái ấm. Bảo Hương chia sẻ:  “Các em ở đây không chỉ thiếu thốn tình cảm của cha mẹ, mà còn ít được tiếp xúc với nhiều thứ bên ngoài, hầu như chỉ học tập rồi vui chơi trong mái ấm. Do đó, tụi em muốn mang không khí mới lạ cho các em trong mùa trung thu này. Ngoài ra, chúng em muốn các em nhỏ ở đây hiểu rằng mình cũng giống như mọi người, vẫn được chơi đùa, được yêu thương. Với em, cho đi là nhận lại nên thấy tụi nhỏ vui vẻ với mọi người là chúng em vui rồi”.

Còn Nguyễn Ngân Hà bộc bạch khi tham gia hoạt động trung thu đặc biệt này: “Bản thân em cũng cảm thấy vui khi là thành viên của nhóm vì em có thể giúp đỡ được người khác. Hơn nữa em biết dựa vào sức mình có thể đem đến những điều bổ ích cho các bạn có hành cảnh không được may mắn như em”.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.