Triệt phá dịch vụ hẹn hò nữ sinh

15/07/2017 12:20 GMT+7

Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản ban hành quy định mới nhằm ngăn chặn nữ sinh trung học tham gia dịch vụ hẹn hò tính phí, dễ dẫn đến mại dâm.

Quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7, cấm các cô gái dưới 18 tuổi làm việc cho các công ty “joshi kosei” (JK), chuyên cung cấp dịch vụ “hẹn hò tính phí”, bao gồm đi dạo, nằm tâm sự và mát xa. Tuy nhiên, các cô gái trẻ tham gia JK cho rằng họ cần tiền và lo ngại quy định mới vô tình đẩy thiếu nữ vào con đường hoạt động “chui” và mại dâm, theo tờ Mainichi Shimbun.
Lách luật
Theo quy định mới, tất cả công ty JK phải đăng ký kinh doanh với cảnh sát và cung cấp đầy đủ danh sách nhân viên để kiểm tra độ tuổi. Giới công lực có quyền kiểm tra đột xuất bất kỳ cơ sở nào và kiểm tra đột xuất giấy tờ tùy thân của các cô gái cầm bảng quảng cáo dịch vụ JK hoặc mặc trang phục nữ sinh xuất hiện tại những địa điểm vui chơi về đêm.
Một ủy ban của chính quyền Tokyo có nhiệm vụ ban hành văn bản cảnh cáo hoặc buộc đóng cửa cơ sở JK nếu phát hiện vi phạm. Cả chủ và nhân viên không tuân thủ quy định có thể đối diện mức án 1 năm tù giam hoặc tiền phạt 1 triệu yen (8.900 USD). Tuy nhiên, hiện một số công ty JK cố lách luật bằng cách chuyển sang môi giới trên mạng.
Nhiều cô gái trẻ thừa nhận JK giúp họ kiếm nhiều tiền một cách nhàn hạ. Đáng chú ý là nữ sinh còn ngồi trên ghế nhà trường làm công việc bán thời gian nhạy cảm này với mục tiêu kiếm thêm tiền tiêu xài hoặc chỉ đơn giản là mua vé xem phim hoặc ca nhạc, nhưng dần dần lấn sâu và không thoát ra được. Hồi tháng 4, khoảng 20 nữ sinh trung học làm việc cho các công ty JK khắp 4 quận tại Tokyo bị cảnh sát triệu tập để khuyên nhủ họ chọn công việc lành mạnh hơn và tập trung học hành.

tin liên quan

Những cuộc tình đổi chác
Giới chuyên gia nhiều nước đang lo ngại về xu hướng giới trẻ sống thực dụng, xem tình cảm là phương tiện để kiếm tiền.
Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Kyodo News, cô Ryoko cho hay: “Tôi đã làm việc cho công ty JK hơn 1 năm cho đến khi tốt nghiệp trung học. Tôi biết đa số các cô gái dù công ty không cho phép nhưng đều thỏa thuận ngầm bán dâm cho khách và có thể kiếm trên 100.000 yen/ngày. Sau khi quy định mới có hiệu lực, đa số cuộc hẹn được sắp đặt qua internet”.
Một cô gái giấu tên hành nghề suốt 2 năm cuối trung học chia sẻ cô từng làm việc bán thời gian cho một nhà hàng nhưng tiền công quá thấp. Khi phóng viên Kyodo News hỏi về tương lai, cô gái 19 tuổi đáp: “Tôi không có ước mơ gì. Nhiều khi tôi tự hỏi liệu mình có thể tiếp tục làm công việc này lâu dài hay không”.
Tăng cường giáo dục
Theo cảnh sát Tokyo, tính đến cuối năm 2016, có khoảng 230 công ty JK hoạt động nhưng con số này giảm xuống còn 140 vào cuối tháng 5.2017 sau khi quy định mới được thông báo. Bên cạnh đó, 30 cơ sở chuyển sang hình thức online. “Sau khi quy định bắt đầu có hiệu lực, chúng tôi phát hiện vẫn còn có nữ sinh trung học tiếp tục lảng vảng trên các con đường vào buổi tối và những gã đàn ông săn tìm thiếu nữ sẽ không bao giờ biến mất”, một quan chức của Sở Cảnh sát Tokyo thừa nhận.
Nhà chức trách kỳ vọng quy định mới sẽ giúp ngăn chặn các cô gái tuổi vị thành niên bị các công ty JK bóc lột. Dù vậy, những cô có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề lo ngại nhiều thiếu nữ sẽ chuyển sang bán dâm vì mất nguồn thu nhập.
Lighthouse, tổ chức phi lợi nhuận chuyên chống nạn buôn người, hoan nghênh quy định mới, nhưng cho rằng chính phủ cần tăng cường hơn nữa biện pháp giáo dục nhằm giúp trẻ vị thành niên tránh xa cạm bẫy. “Chúng ta cần phải tạo ra môi trường để người trẻ có thể dễ dàng trao đổi với ai đó trong những chuyện khó nói”, bà Shihoko Fujiwara, đại diện của Lighthouse, cho biết.
Chính vì thế, trong những tháng gần đây, Sở Cảnh sát Tokyo tiến hành chương trình giáo dục ý thức, triển khai lực lượng đến 267 trường trung học ở thủ đô, cảnh báo học sinh về nguy cơ trở thành gái mại dâm thông qua JK. Bên cạnh đó, bà Yumeno Nito thuộc tổ chức hỗ trợ trẻ vị thành niên bị lạm dụng tình dục Colabo lưu ý: “Quy định mới giúp tăng cường quản lý hoạt động JK nhưng ngoài việc siết chặt bên bán, chúng ta cũng có cần biện pháp truy quét và xử lý khách hàng của dịch vụ này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.