Trung thu giãn cách: Gợi nhớ những kỷ niệm lung linh ở phố lồng đèn

Nguyễn Điền
Nguyễn Điền
15/09/2021 18:19 GMT+7

Trung thu năm nay, phố lồng đèn Lương Nhữ Học không còn rực rỡ ánh đèn, tấp nập người tham quan. Thế nhưng con phố này vẫn gợi nhớ, gợi thương với người trẻ về những mùa trung thu đã qua.

Mỗi năm, trước trung thu khoảng 2 tuần, con phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TP.HCM) lại trở nên lung linh, rực rỡ từ những chiếc lồng đèn đủ màu sắc. Nhưng năm nay, vì dịch Covid-19 bùng phát, người dân Sài Gòn sẽ đón một mùa trung thu thiếu vắng sự tấp nập, hoài cổ của con phố lồng đèn mang lại.

Con phố đầy màu sắc, lung linh vào mỗi mùa trung thu

Nguyễn Điền

Buổi hò hẹn đầu tiên và những bức ảnh "check in" hoài cổ 

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học được hình thành hơn nửa thế kỷ, chuyên sản xuất và bán nhiều loại lồng đèn, dụng cụ lân sư rồng… Tại đây, có những gian hàng đã tồn tại trên dưới hàng chục năm. Cứ vào dịp trung thu, khoảng 500m con phố Lương Nhữ Học lại bày bán đủ thứ lồng đèn từ truyền thống bằng tre, giấy kiếng đến các loại lồng đèn điện tử với nhiều hình thù, màu sắc độc đáo.
Năm nay đón trung thu trong thời gian giãn cách xã hội, con phố lồng đèn Lương Nhữ Học lại gợi nhớ, gợi thương với nhiều người bởi nơi đây đã từng gắn liền với nhiều kỷ niệm.
Nơi mà những đứa trẻ con được thỏa niềm vui sướng khi được bố, mẹ mua cho một chiếc lồng đèn giấy, được nghe bài hát “tùng dinh dinh”. Với người trẻ, con phố là nơi gắn liền với lần hẹn hò đầu tiên hay những bức ảnh "check in" mang đậm nét hoài cổ.

Con phố gần 500m được phủ đầy lồng đèn với nhiều màu sắc hồi năm 2020

Nguyễn Điền

Trần Phạm Tú Vân (sinh viên Trường ĐH Văn Hiến) cho biết phố lồng đèn gắn liền với lần hẹn hò đầu tiên của cô: “Nghe hơi sến nhưng mùa trung thu năm 2018 tôi và người yêu đã cùng nhau đi chụp hình tại đây vào lần hẹn hò đầu tiên. Dù hiện tại chúng tôi đã không còn đi cùng nhau nhưng những rung động đầu đời, những kỷ niệm đẹp vẫn hiện hữu mỗi khi tôi trở về nơi đây”,  Tú Vân chia sẻ.

Bao góc ảnh đẹp chưa khai thách hết

Kể về kỷ niệm với khu phố lồng đèn, Nguyễn Thị Diễm Phúc (23 tuổi, ngụ tại đường Lạc Long Quân, quận 11, TP.HCM), cho biết: “Là một người mê chụp ảnh nên mỗi năm đến mùa trung thu là tôi lại cùng vài người bạn đến phố lồng đèn chụp cho nhau vài bộ hình làm kỷ niệm. Dù thành phố có bao đổi thay, trở nên hiện đại thì cứ mỗi mùa trung thu đến khu phố này vẫn mang nét đẹp hoài cổ, khiến người ta đến một lần thì không thể nào quên”. Tuy đã đến phố lồng đèn nhiều lần nhưng với Diễm Phúc, mỗi năm nơi đây lại mang một nét đẹp khác mà cô chưa thể khai thác hết qua ống kính của máy ảnh. Diễm Phúc tỏ ra nuối tiếc vì năm nay phố lồng đèn Lương Nhữ Học phải đóng cửa vì giãn cách xã hội. Cô mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi, thành phố trở về với cuộc sống bình yên vốn có và mùa trung thu tới lại được chụp hình ở phố lồng đèn.

Diễm Phúc "check in" tại phố lồng đèn Lương Nhữ Học hồi năm 2020

NVCC

Sinh ra tại TP.HCM nên phố lồng đèn Lương Nhữ học là nơi gắn liền với Nguyễn Quang Hiếu (sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại, TP.HCM) vào mỗi dịp trung thu. ”Ngày còn bé, trước trung thu ba tôi đã sắm sẵn cho mấy anh em mỗi người một chiếc lồng đèn tre, bọc kiếng. Chiều ngày 14 tháng 8 (âm lịch) là mẹ đã nấu cơm từ sớm, giục mấy đứa trẻ chúng tôi ăn nhanh rồi tắm rửa để đi rước đèn. Tầm 6 giờ chiều, chúng tôi được ba chở đến khu phố này để tham quan. Tuy cầm trong tay chiếc lồng đèn nhưng vẫn luôn miệng nói với ba: 'Năm sau ba nhớ mua cho con chiếc này, chiếc đèn to hơn nhé ba,…'”Hiếu kể.
Hiếu chia sẻ, khi trưởng thành, vào mỗi dịp trung thu anh vẫn thường đến phố lồng đèn để chụp ảnh cùng bạn bè. Tuy không còn háo hức như ngày bé nhưng với Hiếu khu phố này vẫn gắn liền với nhiều kỷ niệm đẹp của tuổi thơ. Anh cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi năm nay không được đến phố lồng đèn ôn lại những kỷ niệm cũ và mong muốn dịch Covid-19 sớm được đầy lùi để cuộc sống trở lại bình thường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.