Trường cho nghỉ học về nước, du học sinh tận dụng thời gian đi làm thêm

14/05/2020 10:58 GMT+7

Tranh thủ thời gian chưa trở lại học ở nước ngoài khi đang còn dịch Covid-19 , nhiều du học sinh đã đi làm thêm , đi thực tập để vừa không bỏ phí thời gian vừa tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình.

Đi làm thêm, thực tập để có thêm trải nghiệm

Như nhiều du học sinh trở về Việt Nam trong đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi cuối tháng 3 vừa rồi, Đoàn Cao Khải (21 tuổi) đang học ngành tài chính kế toán ở Úc cũng trở về nước vì trường cho nghỉ học. Việc học hiện tại của Khải được thay thế bằng hình thức trực tuyến.  
Theo dự tính, đầu tháng 7 Khải trở lại Úc để tiếp tục việc học. Trong thời gian ở nhà vừa qua, Khải chỉ đăng ký 2 môn để học trực tuyến và thời gian trống còn lại rất nhiều. Thấy vậy, Khải suy nghĩ và quyết định xin vào một ngân hàng ở TP.HCM để thực tập. Mục đích chính là tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Nộp hồ sơ xong, Khải xin được vào phòng tín dụng của một ngân hàng. Mỗi ngày Khải theo anh chị đồng nghiệp liên hệ và tiếp xúc với khách hàng có giao dịch. Dần dần từ bỡ ngỡ ban đầu Khải cũng học được cách làm việc, tìm kiếm khách hàng của mình. Nhờ thế Khải cũng biết thêm được phần nào về ngành mà mình học.
“Tôi có dự tính học xong sẽ về nước để làm việc. Thời gian này tôi muốn trải nghiệm môi trường làm việc ở Việt Nam. Nơi thực tập, tôi được anh chị hướng dẫn nhiệt tình, được biết nhiều cái mới hơn, môi trường chuyên nghiệp hơn. Học được cách giao tiếp trong văn phòng, các nghiệp vụ công việc... Những cái này khác xa với môi trường ở Úc”, Khải nói.

Khải trong lần đi thực tập ở một ngân hàng tại TP.HCM

 
Vừa tìm được công việc sau thời gian dài về nước, Lê Nguyễn Hoàng Anh (21 tuổi, học ngành truyền thông ở Úc) cảm thấy rất vui vì mình đã có nơi cọ xát, khỏa lấp thời gian rảnh rỗi của mình.
Hoàng Anh cho biết: “Ở Việt Nam lúc này tôi phải đi tìm việc làm chứ không thể phí thời gian của mình nữa. Một phần tôi muốn bước ra ngoài, muốn trải nghiệm thêm không khí làm việc ở Việt Nam như thế nào...”.
Ban đầu Hoàng Anh dự định tìm việc phục vụ tại các quán cà phê hoặc nhà hàng. Công việc đó không khác gì khi đi làm thêm ở Úc, nên Hoàng Anh lại quyết định xin việc liên quan đến truyền thông trong một công ty tư vấn du học. Ngày 13.5 cũng là ngày Anh bước vào môi trường làm việc đầu tiên ở Việt Nam. “Tôi thấy môi trường thân thiện hơn vì được nói chuyện với ngôn ngữ của nước mình. Tôi có thể đào sâu học hỏi vào đúng chuyên môn của ngành mình học hơn. Mục đích bây giờ của tôi làm sao có nhiều kinh nghiệm càng nhiều càng tốt trước khi tôi trở lại Úc”, Hoàng Anh chia sẻ.

Bán bánh kiếm tiền chi tiêu

Khác với nhiều du học sinh khác, Lê Minh Phương (19 tuổi, du học sinh ở Úc) đã tự tay mày mò cách làm bánh để bán online kiếm tiền trong thời gian được nghỉ học. Theo đó, vì có nhiều việc Phương trở về nước từ hồi tháng 1 vừa qua. Trong thời gian đó, dịch lại bùng phát ở Úc nên Phương không thể nào quay lại trường để học.
Thế rồi, thời gian cách ly xã hội vừa qua Phương ở nhà tự mày mò làm bánh bằng cách xem YouTube và cả trên sách vở. Ban đầu bánh làm ra không ngon, bị nhiều người chê nhưng Phương quyết định không bỏ cuộc. Cuối cùng, những chiếc bánh của Phương ra lò ngon hơn và nhận nhiều lời khen từ gia đình, bạn bè. Khi lệnh cách ly không còn, Phương quyết định thử sức bằng cách làm bánh để bán qua mạng.

Những chiếc bánh ngọt do tự tay Phương làm ra để bán trong những ngày ở Việt Nam

“Lâu rồi tôi chưa về nước nên cũng muốn làm cái gì đó để kết nối với mọi người hơn. Thế là tôi chọn làm bánh”, Phương cho hay.
So với việc làm thêm ở nước ngoài, việc bán bánh online này Phương cảm thấy thoải mái, chủ động hơn. Phương bán 5 loại bánh đơn giản, loại bánh dành cho mùa hè. Những khách hàng của Phương hầu như là bạn bè quen biết trên mạng xã hội.  
Phạm Thị Ngọc Diễm (25 tuổi, du học sinh ở Hà Lan) thì chia sẻ: “Hiện tại tôi ở Việt Nam trong khoảng thời gian khá dài nên muốn kiếm một công việc để làm thêm. Một phần là không để bản thân bị rơi vào trạng thái không công việc. Phần khác muốn được cọ xát, có thêm kinh nghiệm và có cơ hội hiểu thêm về cách làm việc và công việc ở Việt Nam sau hơn 3 năm du học”.
“Tôi muốn tìm kiếm một công việc liên quan về truyền thông, vì đó cũng là ngành nghề tôi đang theo học. Trong khi ở nước ngoài, thời gian rảnh của tôi cũng dành cho công việc, tôi hầu như không có được thời gian cho bản thân. Nên tôi rất quý trọng khoảng thời gian được ở Việt Nam lúc này, nó giống như một bước đệm để nhìn lại bản thân mình” Diễm chia sẻ về mong muốn tìm việc để đi làm thêm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.