Úc sắp có thượng nghị sĩ 22 tuổi

25/07/2017 19:15 GMT+7

Chàng sinh viên ngồi xe lăn Jordon Steele-John (ảnh) đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Úc.

Tờ The Sydney Morning Herald đưa tin Steele-John đã đồng ý thay thế ông Scott Ludlam, người mới từ chức nghị sĩ của đảng Xanh do vướng vào rắc rối có 2 quốc tịch. Theo Hiến pháp Úc, người mang hai quốc tịch trở lên sẽ không được quyền tranh cử ở nghị viện liên bang. Ông Ludlam là một trong hai thượng nghị sĩ đầu tiên từ chức vì lý do này sau khi bị phát hiện có cả quốc tịch New Zealand. Steele-John sinh ra ở Anh nhưng đã từ bỏ quốc tịch nước này từ năm 2013, do đó chàng sinh viên ngành chính trị và lịch sử đủ điều kiện thế chỗ ông Ludlam.

Theo BBC, Steele-John là người từng giành số phiếu cao thứ ba, ngay sau ông Ludlam trong kỳ bầu cử hồi năm ngoái ở bang Tây Úc. Anh cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía đảng Xanh nên gần như chắc chắn sẽ trở thành nghị sĩ. Tuy nhiên, để chính thức ngồi vào chiếc ghế trên, thanh niên này phải trải qua rất nhiều quy trình pháp lý và thủ tục nội bộ của đảng. Steele-John cho biết sẽ bảo lưu kết quả tại đại học để chuẩn bị nhận nhiệm vụ mới.
Steele-John từng tranh cử hai lần nhưng chưa thành công. Anh bị chứng bại não ảnh hưởng đến khả năng vận động và phải ngồi xe lăn. Chính từ hoàn cảnh của mình, anh khẳng định sẵn sàng góp tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ người tàn tật. Bên cạnh đó, Steele-John còn muốn thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong các vấn đề của đất nước. Chàng sinh viên 22 tuổi nhấn mạnh: “Tương lai thuộc về người trẻ. Chúng ta cần phải được góp tiếng nói của mình trong quốc hội…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.