Hàn Quốc sẽ bắn rơi tên lửa Triều Tiên bay qua không phận

04/02/2016 20:05 GMT+7

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo sẽ bắn tan bất cứ mảnh vỡ nào của tên lửa Triều Tiên rơi vào lãnh thổ và lãnh hải nước này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo sẽ bắn tan bất cứ mảnh vỡ nào của tên lửa Triều Tiên rơi vào lãnh thổ và lãnh hải nước này.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên đi qua không phận nước này - Ảnh: ReutersHàn Quốc tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên đi qua không phận nước này - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Moon Sang-gyun của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói trong cuộc họp báo ngày 4.2 rằng quân đội nước này đang nâng cao cảnh giác phòng không. Mục đích là nhằm bắn rơi tên lửa của Triều Tiên hoặc một bộ phận nào đó rơi vào lãnh thổ hoặc lãnh hải của Hàn Quốc, theo Tân Hoa xã ngày 4.2.
Ông Moon cho rằng việc đánh chặn tên lửa Triều Tiên bay qua lãnh thổ Hàn Quốc là thuộc quyền tự vệ của Hàn Quốc. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Triều Tiên ngày 2.2 thông báo với các cơ quan Liên Hiệp Quốc về kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát Trái Đất Kwangmyonngsong vào quỹ đạo từ ngày 8 - 25.2.
Hàn Quốc cho rằng tên lửa này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Người phát ngôn Moon Sang-gyun cho hay Hàn Quốc sẽ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-2 để đánh chặn các mảnh vỡ rơi ra từ tên lửa Triều Tiên ở giai đoạn 1 sau khi được phóng lên.
Hệ thống tên lửa PAC-2 có thể bắn rơi các tên lửa ở độ cao khoảng 15 km. Ông Moon dẫn các đánh giá về quỹ đạo bay cho hay tên lửa Triều Tiên sẽ bay qua đảo Baenggnyeong ở biên giới phía tây Hàn Quốc ở độ cao khoảng 180 km. Tuy nhiên phần không phận được tính chỉ dưới 100 km nên khó có khả năng Hàn Quốc sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên.
Hồi năm 2012, Triều Tiên cũng đưa vệ tinh Kwangmyongsong vào quỹ đạo. Tuy nhiên, hãng tin Yonhap ngày 4.2 dẫn nguồn tin cho rằng vệ tinh này đã bị mất tín hiệu chỉ vài ngày sau khi đươc phóng. Một nguồn tin khác cho biết vệ tinh này hiện chỉ cách Trái Đất 500 km và việc phóng vệ tinh chỉ là hình thức trá hình của vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.