Có nên mua vàng ?

18/03/2013 03:15 GMT+7

Giá vàng miếng SJC sụt giảm mạnh và có thời điểm xuống mức 43 triệu đồng/lượng - thấp nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây. Vậy có nên mua vàng lúc này hay chờ thời điểm nào có thể mua được ?

>> Giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng
>> Giá vàng giảm còn 44,12 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng vượt mốc 44 triệu đồng/lượng

So với đầu năm 2013, giá vàng miếng hiện đã giảm khoảng 3 triệu đồng/lượng, còn so với “đỉnh điểm” vào tháng 10.2012 (ở mức 48,12 triệu đồng/lượng) giá vàng hiện đã giảm 4 - 5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thị trường, dù mua vàng đầu tư hay mua vàng “bỏ ống”, người mua cũng nên thận trọng ở thời điểm hiện nay bởi giá vàng đang chịu sức ép từ chính sách và sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để bình ổn thị trường. Để chọn thời điểm mua vàng, người tiêu dùng nên quan sát những diễn biến từ chính sách vàng của NHNN. Gần đây, NHNN đã ban hành các quy định về việc triển khai đấu thầu vàng và trước mắt sẽ bán vàng ra thị trường. Việc đấu thầu này diễn ra khi các quy định pháp lý về việc can thiệp thị trường vàng của NHNN hoàn tất. Về lý thuyết, trong trường hợp NHNN thực hiện đấu thầu bán vàng ra thị trường, khoảng cách chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước sẽ dần được rút ngắn. Giá vàng trong nước hiện nay đang cao hơn giá thế giới khoảng 3,7 triệu đồng/lượng và trong trường hợp giá vàng thế giới ổn định, giá vàng trong nước sẽ giảm để kéo ngắn mức chênh lệch này.

Người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi mua vàng
Người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi mua vàng - Ảnh: Đào Thạch 

Thế nhưng một lực cản cho việc kéo giá vàng trong nước sát giá thế giới là trạng thái vàng từ phía các ngân hàng (NH). Cụ thể, các NH phải mua vàng trên thị trường trả lại cho người gửi trước ngày 30.6. Do đó, khi mức giá chênh lệch giữa trong và ngoài nước rút ngắn, các NH sẽ thực hiện mua vàng. Nhu cầu vàng từ các NH rất lớn nên giới kinh doanh cho rằng khi nào các NH chưa mua vào được vài chục tấn vàng thì lúc đó khoảng cách chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước vẫn còn cao. Giám đốc kinh doanh một công ty vàng cho rằng giá trong nước sẽ rút ngắn khoảng cách với giá thế giới, có thể còn 2 triệu đồng/lượng khi NHNN đấu thầu bán vàng. Nhưng thời điểm giá vàng trong và ngoài nước sát lại với nhau phải đến khi các NH đáp ứng đủ nguồn hàng và NHNN nhập vàng nguyên liệu giao Công ty SJC gia công sản xuất vàng miếng SJC.

Một yếu tố khác người mua vàng cần cân nhắc là nhiều tổ chức, NH trên thế giới vừa điều chỉnh dự báo giá vàng năm 2013 xuống thấp hơn mức dự báo đã đưa ra cuối năm 2012. Hơn nữa, trong nhiều phiên giao dịch gần đây, Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR đã liên tục bán vàng ra với khối lượng bán ròng hơn 92 tấn, trong khi năm 2012 quỹ này mua ròng 96,25 tấn. Lượng vàng nắm giữ của quỹ này hiện xuống khoảng 1.253 tấn. 

Chọn loại vàng nào ?

Trên thị trường, giá của vàng miếng và vàng nữ trang, đặc biệt là vàng nhẫn đang có mức chênh lệch khá rõ ràng dù rằng về lý thuyết chất lượng vàng đều là 99,99. Những ngày gần đây, giá vàng nhẫn có giá thấp hơn vàng miếng 1,5 - 3,5 triệu đồng/lượng. Do đó, vàng nhẫn sẽ ít rủi ro về giá hơn so với vàng miếng ở thời điểm này. Tuy nhiên, cần lưu ý là chất lượng vàng nhẫn trên thị trường cũng khác nhau nên người tiêu dùng nên lựa chọn nơi đáng tin cậy để giao dịch.

Thanh Xuân

>> Không để đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng
>> Thống đốc NHNN sẽ trả lời chất vấn về nợ xấu, thị trường vàng
>> “Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ?
>> Thị trường vàng trầm lắng dù giá giảm mạnh
>> Đầu năm, tấp nập thị trường vàng mã Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.