Nấm không rõ nguồn gốc tràn lan thị trường

06/03/2014 03:00 GMT+7

Hôm qua, 5.3, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế cho biết kết quả các mẫu nấm được xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia đều đạt yêu cầu. “5 mẫu nấm: linh chi nâu, hải sản, đùi gà, đông cô (xuất xứ Trung Quốc) và nấm kim châm (xuất xứ Hàn Quốc) lấy tại một số siêu thị ở Hà Nội để xét nghiệm về chất bảo quản và chất kích thích tăng trưởng đều đạt yêu cầu”, ông Nguyễn Văn Nhiên, Chánh thanh tra Cục ATTP công bố.

Hôm qua, 5.3, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế cho biết kết quả các mẫu nấm được xét nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia đều đạt yêu cầu. “5 mẫu nấm: linh chi nâu, hải sản, đùi gà, đông cô (xuất xứ Trung Quốc) và nấm kim châm (xuất xứ Hàn Quốc) lấy tại một số siêu thị ở Hà Nội để xét nghiệm về chất bảo quản và chất kích thích tăng trưởng đều đạt yêu cầu”, ông Nguyễn Văn Nhiên, Chánh thanh tra Cục ATTP công bố.

 Nấm không rõ nguồn gốc tràn lan thị trường
Nấm các loại được bày bán tràn lan ở chợ mà không rõ xuất xứ - Ảnh: Thu Hằng

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa thể yên tâm bởi nấm bày bán ngoài thị trường, nhất là ở chợ rất đa dạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản trong điều kiện không tốt, trong khi mẫu nấm được lấy để xét nghiệm đều ở trong siêu thị. Khảo sát ngày 5.3, tại chợ Bưởi, Cầu Giấy, Khương Trung… nấm tươi các loại bày bán nhiều, mặc dù trên bao bì khuyến cáo bảo quản ở nhiệt độ từ 1 -5 độ C nhưng phần lớn được bảo quản sơ sài trong túi ni lông buộc thun, không nguồn gốc, không hạn sử dụng. Do bảo quản ở nhiệt độ thường nên có những túi nấm bốc hơi, ngả sang màu vàng, bên trong có mùi ẩm mốc.

Khi hỏi về xuất xứ của các loại nấm, một người bán hàng tên Lên tại chợ Bưởi cho hay: “Muốn mua bao nhiêu cũng được. Chỉ cần gọi điện buổi tối, hôm sau sẽ có người mang hàng. Chúng tôi cũng chẳng quan tâm lắm nấm này trồng ở Trung Quốc hay VN. Cứ ai chào mua giá rẻ là lấy”.

PGS-TS Nguyễn Thị Chính, nguyên Chủ nhiệm bộ môn vi sinh (Khoa Sinh học - Đại học KHTN Hà Nội), khẳng định chỉ một số loại nấm trồng được ở VN. Riêng nấm kim châm chỉ trồng ở nhiệt độ lạnh dưới 10 độ C nên rất ít cơ sở trồng được. Phần lớn nấm bán trên thị trường là nấm xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong đó, Trung Quốc mỗi ngày có khoảng 5 - 10 tấn nhập vào VN. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hạnh, phụ trách siêu thị Unimart, cho hay nấm kim châm nếu được nhập khẩu Hàn Quốc giá thành rất đắt, gấp 3 lần so với sản phẩm cùng loại bán tại VN.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục  ATTP, khuyến cáo nấm có lượng protein cao, dễ phân hủy nếu không được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp, thời tiết nóng ấm. Vì vậy, người tiêu dùng nên mua sản phẩm tại các cơ sở đủ điều kiện bảo quản, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thu Hằng - Liên Châu

 >> Trồng nấm linh chi
>> Nấm không rõ nguồn gốc tràn ngập chợ dân sinh Hà Nội
>> Thị trường khăn ướt Việt Nam lao đao với chất bảo quản
>> Phát hiện trà sữa chứa chất bảo quản quá giới hạn
>> Đã có chất bảo quản thực phẩm thay thế hàn the
>> Kiểm tra chất bảo quản trái cây tại 4 thành phố lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.