Ngày 7.8, Bộ GTVT cho biết theo hợp đồng và phụ lục giữa Tổng cục Đường bộ (TCĐB) VN và nhà đầu tư, dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 822 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.
Tuy nhiên, trong thời gian thu, quyết toán chi phí và rà soát hợp đồng đã giảm được 36 tỉ đồng tổng vốn đầu tư dự án từ 822 tỉ xuống còn 786 tỉ đồng.
Lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu giá tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng dự án, do di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ..., dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của dự án giảm xuống chỉ còn 7 năm 2 tháng (rút ngắn so với dự kiến 20 năm), thời điểm thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm.
Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý.
Bộ GTVT đã giao TCĐB VN đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Theo báo cáo của TCĐB VN, sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án. Theo phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc.
Tính đến ngày 31.7, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31.7 đã lớn hơn phương án đàm phán mức lợi nhuận cao nhất của nhà đầu tư TCĐB VN đã đưa ra. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu TCĐB VN tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Tào Xuyên từ 0 giờ ngày 10.8 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.
Về yêu cầu xem xét điều chỉnh giảm phí BOT của Chính phủ, tính đến 31.7, Bộ đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu phí, gồm: dự án Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh, trạm Cầu Rác, dự án mở rộng QL1A đoạn Nam Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Bộ GTVT cũng đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.
Rút ngắn hơn 20 năm thu phí, trạm Tào Xuyên phải tạm dừng thu từ 10.8 - ảnh 1

tin liên quan

Lại 'vây' Trạm thu phí BOT Cầu Rác
Ngày 4.5, hàng trăm người dân TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) điều khiển gần 100 ô tô dàn hàng trên QL1A, di chuyển chậm qua Trạm thu phí Cầu Rác (xã Cẩm Trung, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để phản đối thu phí BOT.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (2 nhận xét)

cauvongxanh

Bất cứ trạm thu phí nào được dựng lên , chủ đầu tư cũng muốn kéo dài thời gian thu phí . Nếu cơ quan quản lý nhà nước không tính toán khoa học , kỷ lưỡng . Thì sẻ làm giàu cho doanh nghiệp lãi gấp nhiều lần đồng vốn bỏ ra . Chính những dự án quá hời như vậy sẻ góp phần làm khổ người dân và ảnh hưỡng đến nền kinh tế của đất nước ...

Dương Văn Tuấn

Ai đặt bút phê chấp thuận cho thời hạn thu phí . Khi kiểm toán và kiểm tra thực tế là thời hạn thu phí có vấn đề. Trình độ yếu kém chăng ? Hay là một tỷ lệ nho nhỏ để lại. Chỉ mong cơ quan PCTN lưu tâm chỉ đạo kiểm tra các dự án BOT béo bở này.

Bình luận