Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Rút ngắn hơn 20 năm thu phí, trạm Tào Xuyên phải tạm dừng thu từ 10.8

08/08/2017 07:49 GMT+7

Ngày 7.8, Bộ GTVT cho biết theo hợp đồng và phụ lục giữa Tổng cục Đường bộ (TCĐB) VN và nhà đầu tư, dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 822 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.

Tuy nhiên, trong thời gian thu, quyết toán chi phí và rà soát hợp đồng đã giảm được 36 tỉ đồng tổng vốn đầu tư dự án từ 822 tỉ xuống còn 786 tỉ đồng.
Lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu giá tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng dự án, do di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ..., dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của dự án giảm xuống chỉ còn 7 năm 2 tháng (rút ngắn so với dự kiến 20 năm), thời điểm thu tạo lợi nhuận của nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm.
Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý.
Bộ GTVT đã giao TCĐB VN đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Theo báo cáo của TCĐB VN, sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án. Theo phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc.
Tính đến ngày 31.7, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31.7 đã lớn hơn phương án đàm phán mức lợi nhuận cao nhất của nhà đầu tư TCĐB VN đã đưa ra. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu TCĐB VN tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Tào Xuyên từ 0 giờ ngày 10.8 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.
Về yêu cầu xem xét điều chỉnh giảm phí BOT của Chính phủ, tính đến 31.7, Bộ đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu phí, gồm: dự án Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Hà Tĩnh, trạm Cầu Rác, dự án mở rộng QL1A đoạn Nam Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Bộ GTVT cũng đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.

tin liên quan

Lại 'vây' Trạm thu phí BOT Cầu Rác
Ngày 4.5, hàng trăm người dân TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) điều khiển gần 100 ô tô dàn hàng trên QL1A, di chuyển chậm qua Trạm thu phí Cầu Rác (xã Cẩm Trung, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để phản đối thu phí BOT.
Top