Sống khỏe nhờ nuôi bồ câu

06/07/2016 12:53 GMT+7

Ông Trần Toán (61 tuổi, thôn Mỹ Xá, xã Quảng An, H. Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) nuôi bồ câu mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Năm 2003, ông Toán nuôi vịt đàn mang lại thu nhập đáng kể, nhưng ông bỏ do công việc vất vả. Đến năm 2013, khi xem chương trình “Bạn của nhà nông” có giới thiệu mô hình nuôi bồ câu, ông thấy hay nên nhờ con lên mạng tìm hiểu kỹ thuật nuôi, cách chăm sóc… rồi mua bồ câu lai Pháp, bồ câu gà, bồ câu ta về nuôi trong vườn nhà với diện tích hơn 100m2.
Tất cả các vật dụng nuôi bồ câu vợ chồng ông đều tự làm, từ chuồng đến máng ăn, nước uống, rào lưới... Lúc đầu, ông mua 30 cặp bồ câu ở tỉnh Quảng Trị, sau đó do bị bệnh nên chết dần còn lại 9 cặp. Ông không hiểu lý do vì sao nó lại chết nhiều đến vậy, sau đó ông tìm hiểu nguyên nhân, rút ra được kinh nghiệm rồi vào Sài Gòn mua thêm 6 cặp.
Nhờ hiểu được tập tính của chim nên ông nuôi từ từ đến nay cũng được 350 cặp bồ câu bố mẹ. Thức ăn chủ yếu là lúa, bột gà. Mỗi ngày ăn khoảng 15kg bột và 15kg lúa, để đảm bảo cho bồ câu được no, ông luôn cho nhiều thức ăn vào bên ngoài máng. Ngoài ra, ông thường xuyên dọn dẹp vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ. Để tận dụng thức ăn dư của chim bồ câu và mang lại thu nhập cho gia đình, ông còn nuôi thêm gà.
Ưu điểm khi nuôi bồ câu là không cần thuốc men, chỉ cần cho ăn uống đầy đủ; ít bỏ công sức chăm sóc nhưng mang lại lợi nhuận cao; ít bị dịch bệnh nên độ rủi ro chết chóc rất thấp. Mỗi tháng bồ câu đẻ 2 trứng rồi tự ấp trong chuồng. Nuôi khoảng 15 ngày tuổi sẽ ra ràng đem bán, nhân viên ở các nhà hàng đến mua để làm cháo dinh dưỡng hoặc vợ chồng ông đem đi bỏ ở các chợ.
Ông Toán cho biết: “Thời gian đầu vấn đề đầu ra còn khó khăn nhưng tôi không nản lòng mà đi khắp nơi tìm bạn hàng. Dần dà rồi cũng có nhiều khách quen. Có vài hộ xung quanh nuôi bồ câu nhưng sau đó bán hết do bồ câu không đẻ được và không có đầu ra”.
Mỗi tháng bán trung bình 150 - 200 cặp bồ câu ra ràng, thu được 12 - 17 triệu đồng. Ngoài ra, ông Trần Toán còn bán bồ câu giống với giá từ 150.000 - 300.000 đồng/cặp tùy thuộc vào thời gian sinh trưởng của bồ câu. Mỗi năm ông bỏ túi trên dưới 100 triệu đồng. Hiện tại, chuồng của ông luôn duy trì ở mức 350 cặp bố mẹ, chứ không mở rộng do tuổi tác vợ chồng ông đã cao, con cái đi học xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.