Lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/11/2018 08:45 GMT+7

Đảng cầm quyền Dân Tiến (DPP) của Đài Loan hôm qua hứng thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương khiến lãnh đạo Thái Anh Văn từ chức chủ tịch đảng.

Hôm qua, hàng triệu người dân Đài Loan đã bỏ phiếu bầu hơn 11.000 vị trí lãnh đạo các cấp từ thành phố đến cấp thôn. Cuộc bầu cử được coi là nhằm đánh giá sự ủng hộ của cử tri đối với lãnh đạo Thái Anh Văn sau hơn 2 năm nắm quyền. AFP dẫn kết quả sơ bộ cho thấy Quốc dân đảng (KMT) đối lập giành chiến thắng 15 trong tổng số 22 ghế thị trưởng thành phố và cấp huyện, tăng 9 ghế so với trước bầu cử. Đảng cầm quyền DPP chỉ giành được 6 ghế cấp thành phố và để mất quyền lãnh đạo ở Cao Hùng vào tay đối thủ lần đầu tiên trong 20 năm.
Bà Thái Anh Văn sau đó lên tiếng nhận hoàn toàn trách nhiệm đồng thời tuyên bố từ chức Chủ tịch DPP. “Tôi xin từ chức Chủ tịch DPP. Những nỗ lực là không đủ và chúng tôi đã làm những người ủng hộ và chiến đấu vì chúng tôi phải thất vọng. Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất”, nữ lãnh đạo nói. Cũng trong hôm qua, người đứng đầu Viện Hành pháp Đài Loan Lại Thanh Đức tuyên bố từ chức sau thất bại của đảng cầm quyền. “Kết quả bầu cử cho thấy người dân không hài lòng. Vì vậy, tôi thấy hối lỗi và đã đề đạt nguyện vọng từ chức với lãnh đạo Thái Anh Văn để nhận trách nhiệm chính trị”, ông Lại viết trên Facebook.
Bà Thái và đảng DPP vấp phải nhiều chỉ trích trong vài tháng qua vì những cải cách không mang lại kết quả, trong khi mối quan hệ giữa Đài Bắc với chính quyền đại lục ngày càng xấu đi. Ngay trước cuộc bầu cử, bà Thái cho rằng sức ép từ đại lục tràn ngập khắp nơi và tuyên bố nền dân chủ của Đài Loan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng do “thế lực bên ngoài”. Những nỗ lực cải cách của đảng cầm quyền bị cho là không giúp giảm thâm hụt và tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, dù GDP của Đài Bắc tăng dần nhưng một số cử tri phàn nàn rằng họ không thấy sự cải thiện nào về mức lương trong khi chi phí sống ngày càng tăng. Trong khi đó, Quốc dân đảng lại hứa hẹn sẽ tìm kiếm một mối quan hệ hòa dịu hơn với Bắc Kinh, đồng thời cam kết nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế.
Cũng trong hôm qua, cử tri bỏ phiếu cho 10 cuộc trưng cầu dân ý, trong đó có việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và sử dụng tên “Đài Loan” khi tham gia đại hội thể thao quốc tế thay vì tên “Đài Bắc Trung Hoa”. Kết quả của những cuộc trưng cầu này dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay 25.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.