Mỹ bắt đầu 'khó hiểu' lý do khối Ả Rập cô lập Qatar

21/06/2017 12:15 GMT+7

Chính quyền Mỹ yêu cầu khối các nước Ả Rập làm rõ cáo buộc Qatar bảo trợ khủng bố, đồng thời hối thúc tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20.6 tuyên bố cảm thấy khó hiểu vì Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Bahrain và UAE vẫn chưa làm rõ cáo buộc chống lại Qatar, cũng như chưa nêu điều kiện để chấm dứt phong tỏa, theo AP.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói rằng đã 2 tuần kể từ thời điểm "cấm vận" bắt đầu nhưng phía các nước Ả Rập vẫn chưa đưa ra lời giải thích. “Thời gian trôi qua càng lâu thì càng có nhiều nghi ngờ về hành động của Ả Rập Xê Út và UAE”, bà Nauert nói.
“Chúng tôi chỉ có một thắc mắc vào lúc này: những hành động [cô lập] đó có thật sự là do họ lo ngại về cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố, hay là vì những bực bội đã kìm nén từ lâu?”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng và đối thoại trên tinh thần xây dựng.
Bình luận của Bộ Ngoại giao Mỹ lần này được cho là dấu hiệu cho thấy Ngoại trưởng Rex Tillerson đang dần mất kiên nhẫn trong nỗ lực làm trung gian hòa giải.
Bà Nauert cho biết ông Tillerson đã có hơn 20 cuộc điện đàm cùng gặp trực tiếp với giới quan chức cấp cao của những nước liên quan từ khi khủng hoảng xảy ra hồi đầu tháng 6. Ngoài ra, ông Tillerson cũng hủy một chuyến đi đến Mexico dự hội nghị Tổ chức các nước châu Mỹ để ở lại Washington D.C giải quyết khủng hoảng Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.