Mỹ, Đức, Anh từng cảnh báo về không phận Sinai

03/11/2015 06:41 GMT+7

(TNO) Mỹ, Đức và Anh là ba nước đã có cảnh báo trước đó do lo sợ về tình hình ở bán đảo Sinai của Ai Cập, trước khi vụ máy bay Nga chở 224 người gặp nạn, theo AP.

(TNO) Mỹ, Đức và Anh là ba nước đã có cảnh báo trước đó do lo sợ về tình hình ở bán đảo Sinai của Ai Cập, trước khi vụ máy bay Nga chở 224 người gặp nạn, theo AP.

Sự nguy hiểm từ các thành phần khủng bố và tình trạng bạo lực ở Sinai đã được Anh, Mỹ và Đức cảnh báo Liên Hiệp Quốc từ trước - Ảnh: ReutersSự nguy hiểm từ các thành phần khủng bố và tình trạng bạo lực ở Sinai đã được Anh, Mỹ và Đức cảnh báo Liên Hiệp Quốc từ trước - Ảnh: Reuters

Các cuộc điều tra nguyên nhân xung quanh việc chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga Kogalymavia gặp nạn vẫn chưa đến hồi kết. Tuy nhiên, liên tục xuất hiện những thông tin khiến nhiều người nghĩ đây không phải là một tai nạn đơn thuần.

AP ngày 2.11 dẫn một số báo cáo cho thấy, rõ ràng một số nước lớn đã lường trước hiểm họa máy bay có thể gặp phải nếu bay qua không phận thuộc bán đảo Sinai của Ai Cập, nơi máy bay Nga gặp nạn hôm 31.10 qua.

Đức đã gửi cảnh báo hàng không cho Tổ chức Hàng không dân dụng của Liên Hiệp Quốc vào ngày 5.10.2015 (tức chỉ hơn 3 tuần trước thảm họa), với thời gian cảnh báo đến năm 2016. Tương tự, Anh và Mỹ cũng đã gửi tài liệu yêu cầu cảnh báo.

Cụ thể, cảnh báo của các nước trên nói rằng các hãng hàng không không nên cho máy bay di chuyển ở khu vực Sinai ở độ cao dưới 26.000 feet (tương đương 7.900 m). Ngoài ra, họ khuyên không nên sử dụng sân bay ở thành phố Sharm el-Sheikh - nơi máy bay Nga gặp nạn khởi hành vừa qua, vì nơi đây tồn tại tình trạng bạo lực và các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Đáp lại, trong một phản ứng ngày 15.10 vừa qua, phía Ai Cập khẳng định “tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ vùng trời (ở Sinai) đã được chúng tôi thực hiện”, theo AP.

Sinai vốn là khu vực bất ổn của Ai Cập, nơi có sự hiện diện đáng kể của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân.

IS vừa qua đứng ra nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay chở 224 người của hãng Kolygamavia, tuy nhiên nhà chức trách các nước liên quan như Nga và Ai Cập bác bỏ khả năng này.

Chuyến bay của hãng này từ sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập về St. Petersburg (Nga) vào ngày 31.10 đã bị rơi ở bán đảo Sinai, làm chết toàn bộ 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Các cuộc điều tra về nguyên nhân vụ việc vẫn tiếp diễn với rất nhiều lời đồn đoán, trong lúc chuyên gia vẫn chưa công bố dữ liệu phân tích từ hộp đen được tìm thấy.

Hôm 2.11, thi thể của 162 hành khách đã được đưa về St. Petersburg, và danh tính những nạn nhân đầu tiên đã được xác định, theo hãng tin TASS của Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.