Tình báo Mỹ nhận định máy bay Nga rơi không phải do khủng bố

02/11/2015 23:03 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ nhận định máy bay Nga rơi hôm 31.10 ở tỉnh Sinai, Ai Cập không phải do khủng bố, trong khi giới tình báo cho rằng có lỗi kỹ thuật trong máy bay.

(TNO) Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ nhận định máy bay Nga rơi hôm 31.10 ở tỉnh Sinai, Ai Cập không phải do khủng bố, trong khi giới tình báo cho rằng có lỗi kỹ thuật trong máy bay.

Mảnh vỡ máy bay hành khách Nga rơi tại Sinai, Ai Cập ngày 31.10 - Ảnh: AFPMảnh vỡ máy bay hành khách Nga rơi tại Sinai, Ai Cập ngày 31.10 - Ảnh: AFP
Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, James Clapper trong một hội nghị về quân sự tổ chức ở Washington đã đưa ra nhận định rằng không có bằng chứng nào cho thấy chiếc A321 của hãng Kogalymavia (Nga) trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố, theo đài RT ngày 2.11.
Nhận định của ông Clapper ngược lại với những tuyên bố của 1 nhóm cực đoan của lực lượng khủng bố IS nhánh ở Ai Cập rằng chính các tay súng này đã bắn hạ máy bay của Nga nhằm trả đũa việc Moscow không kích IS ở Syria.
Dù có nhận định trên, nhưng ông Clapper không loại trừ khả năng khủng bố khi cho rằng lực lượng này có thể tấn công máy bay ở độ cao như của chiếc A321 bị rơi khi bay ở không phận tỉnh Sinai của Ai Cập ngày 31.10.
Trong khi đó giới tình báo Mỹ thì có cái nhìn ngược lại với nhiều chuyên gia về hàng không. Cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng máy bay Nga bị rơi chắc chắn không thể do yếu tố từ bên ngoài như bị tên lửa tấn công hoặc va đụng với vật thể khác từ không trung.
Nhóm tình báo Mỹ tự tin và khẳng định do lỗi kỹ thuật của máy bay, dựa trên hình ảnh và video ghi lại cảnh hiện trường vụ rơi máy bay, theo CBS News trích dẫn các nguồn tin tình báo.
Nhận định của giới tình báo Mỹ khác hẳn với tuyên bố của hãng Kogalymavia hôm nay 2.11 nói rằng nguyên nhân khiến máy bay của hãng này rơi là từ bên ngoài. Kogalymavia loại trừ những yếu tố kỹ thuật bên trong máy bay gây ra vụ tai nạn.
Trong khi đó, Flightradar 24 cho biết máy bay Nga đã "trồi lên hụp xuống" đến mấy trăm mét khi bay và hiện tượng này diễn ra 2 lần trước khi mất liên lạc với mặt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.