Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho thông tin về can thiệp bầu cử tổng thống

Khánh An
Khánh An
06/08/2020 11:12 GMT+7

Mỹ công bố giải thưởng lớn cho bất cứ ai phát hiện việc can thiệp bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Hãng AFP ngày 6.8 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố giải thưởng 10 triệu USD (232 tỉ đồng) cho bất cứ ai phát hiện hành động can thiệp vào kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 11.
“Giải thưởng 10 triệu USD sẽ dành cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc xác định, định vị kẻ hành động dưới sự chỉ đạo hoặc điều khiển của chính phủ nước ngoài can thiệp vào bầu cử Mỹ bằng các hoạt động tội phạm mạng”, ông cho hay.
Giải thưởng thể hiện một trong những động thái của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc nghiêm túc đối phó với các hành động can thiệp vào bầu cử.
Ngoại trưởng Pompeo nêu các cáo buộc liên quan đến “Nga và các nhân tố thâm hiểm khác” khi công bố giải thưởng nhằm ngăn chặn can thiệp bầu cử.
Giới tình báo Mỹ trước đó kết luận rằng Nga can thiệp vào bầu cử năm 2016 nhằm hỗ trợ Tổng thống Trump, đặc biệt là thông qua mạng xã hội, dù không phát hiện chiến dịch tranh cử của ông thông đồng với Moscow.
Tháng trước, một nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ có quyền tiếp cận thông tin tình báo cho biết họ vô cùng quan ngại về “chiến dịch can thiệp của nước ngoài”, nhưng thông cáo chung không được các nghị sĩ đảng Cộng hòa ký.

[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ: Nga sẽ gánh hậu quả nếu can thiệp bầu cử Mỹ 2020

Tại cuộc họp báo vào năm ngoái, Tổng thống Trump tỏ ra chấp nhận tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc bác bỏ các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.
Trong diễn biến liên quan, Trung tâm phối hợp toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5.8 ra báo cáo cảnh báo rằng Nga đầu tư “ồ ạt” vào nỗ lực gây sai lệch thông tin trên mạng.
“Điện Kremlin chịu trách nhiệm trực tiếp về việc có các chiến thuật và nền tảng trong việc vũ khí hóa thông tin”, báo cáo nêu cáo buộc nhưng không đề cập đến can thiệp bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.