Nga trả đũa ngoại giao Mỹ

01/08/2017 06:55 GMT+7

Quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga đang đứng trước bờ vực khủng hoảng sau khi Điện Kremlin buộc Mỹ cắt giảm nhân sự của phái bộ ngoại giao đang hoạt động trên đất Nga.

Mỹ phải từ bỏ các “mệnh lệnh trừng phạt vô lý” đối với Nga và bày tỏ thành ý cải thiện quan hệ song phương nếu muốn tránh làm trầm trọng hơn tình trạng mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là “tâm thần phân liệt về mặt chính trị” đang đẩy quan hệ giữa Washington - Moscow vào ngõ cụt. Đó là thông điệp chính thức của chính phủ Nga gửi đến Mỹ, được phát ngôn viên Điện Kremlin là ông Dmitry Peskov nêu lên trong cuộc họp báo vào ngày 31.7, theo Reuters. Trước đó một ngày, trong một biện pháp cứng rắn nhằm trả đũa ngoại giao đối với Washington, Tổng thống Putin tuyên bố trên Đài Rossiya 1 rằng các phái bộ ngoại giao của Mỹ, chủ yếu tại Moscow, St.Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostok, vào ngày 1.9 phải rút bớt về nước khoảng 755 người, chỉ để lại 455 người, tương đương với số nhân sự ngoại giao của Nga trên đất Mỹ.

tin liên quan

Nga rút đại sứ gây tranh cãi ở Mỹ
Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak kết thúc nhiệm kỳ giữa lúc cuộc điều tra cáo buộc Moscow can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 tiếp tục hé lộ chi tiết mới.
Theo tờ The New York Times, hiện số nhân viên làm việc tại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở Nga phải trên dưới 1.200 người. Nga cũng đóng cửa hai bất động sản của Mỹ ở Moscow. Vài giờ sau, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận thông tin trên, gọi đây là hành động “đáng tiếc và không mong muốn”. Phía Mỹ đang đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như biện pháp đáp trả tương xứng.
Trước đây, Mỹ và Nga cũng từng trục xuất nhiều nhà ngoại giao của nhau nhưng quyết định của ông Putin được cho là chưa có tiền lệ về số lượng cắt giảm nhân sự của ngoại giao đoàn, theo The Washington Post. Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Nga, Tổng thống Putin cho rằng đã đến lúc phải hành động “vì chúng ta không thể để mọi chuyện xảy ra mà chẳng có lời giải thích nào cả”. Đây được xem là lời đáp trả muộn màng nhưng nặng ký của ông Putin đối với việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và tịch thu tài sản của nước này trên đất Mỹ vào tháng 12.2016 với lý do can thiệp vào kết quả bầu cử Mỹ. Nhà lãnh đạo Điện Kremlin còn dự đoán quan hệ Mỹ - Nga sẽ càng tệ hơn trong thời gian tới, và Moscow nhiều khả năng phải đưa ra những biện pháp khác nhằm đáp trả các lệnh cấm vận mới của Mỹ trong trường hợp Tổng thống Donald Trump ký thông qua dự luật trừng phạt kinh tế của quốc hội Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.