Nghi phạm Triều Tiên mặc áo chống đạn rời khỏi nơi giam giữ

03/03/2017 10:51 GMT+7

Nghi phạm là công dân CHDCND Triều Tiên Ri Jong-chol, 'chuyên gia hóa chất' trong vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, đã được Malaysia phóng thích khỏi nơi tạm giam vào 8 giờ 50 ngày 3.3.

Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát dùng xe đưa ông Ri rời khỏi trụ sở Cảnh sát Sepang đến thẳng văn phòng Bộ Di trú ở Putrajaya vào 9 giờ 15 phút để bắt đầu quy trình trục xuất.

Công dân Triều Tiên này bị bắt do nghi ngờ có liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay KLIA 2 vào ngày 13.2.

Một giờ sau, một quan chức của Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên xuất hiện tại Văn phòng Bộ Di trú ở Putrajaya. Người này được xác định là Kim Su-yong, quan chức chịu trách nhiệm về sự vụ lãnh sự và hành chính, được cho là đến hỗ trợ công dân Ri.
Trước giữa trưa, ông Kim rời khỏi nơi này với khuôn mặt cáu kỉnh và lập tức lọt vào vòng vây “phục kích” sẵn của báo giới trong nước lẫn quốc tế.
Tuy nhiên, ông cương quyết không trả lời bất cứ câu hỏi nào. Và trước sức ép liên tục từ giới truyền thông, ông Kim quát lên: “Không có ý kiến” trước khi tìm được ô tô của mình và rời đi.

Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Mohamed Apandi Ali trước đó xác nhận ông Ri, bị bắt vào ngày 18.2, sẽ được phóng thích sau khi kỳ tạm giam thứ hai hết hạn, và bị trục xuất ngay sau đó.

“Ông ta sẽ không bị xét xử tại Malaysia vì thiếu chứng cứ”, theo lời ông Apandi ngày 2.3.

Ông Ri được cho là làm việc tại phòng IT của công ty Tombo Enterprise Sdn Bhd, chuyên về dược phẩm chức năng chống ung thư.

Vào năm 2000, ông Ri tốt nghiệp đại học ngành khoa học và y học ở Bình Nhưỡng. Khoảng 10 năm sau đó, ông làm việc cho một trung tâm nghiên cứu tại Kolkata (Ấn Độ) đến năm 2011.

Phía cảnh sát nghi ngờ ông này đã lái xe chở một trong 4 nghi phạm Triều Tiên được cho là nhóm chủ mưu vụ giết công dân Triều Tiên tên Kim Chol (theo tên ghi trên hộ chiếu) ở sân bay KLIA2.

Trong sáng 3.3, Bộ Ngoại giao Malaysia cũng ra tuyên bố lên án mạnh mẽ việc sử dụng chất độc thần kinh VX, mà theo giới điều tra nước này đã giết hại ông Kim Jong-nam tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur 2 hồi tháng trước, theo Reuters.

Trong khi đó, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar bác bỏ tuyên bố của CHDCND Triều Tiên rằng nạn nhân mang hộ chiếu tên Kim Chol có thể chết vì đau tim.

Ông Khalid nhấn mạnh các chuyên gia Malaysia đã xác nhận nạn nhân Kim Chol thiệt mạng sau khi bị 2 phụ nữ tấn công bằng cách quệt chất lỏng lên mặt, sau đó được phát hiện đó là chất độc thần kinh VX, theo hãng thông tấn Bernama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.