Những phi vụ lừa đảo của vị giả danh 'đại tá quân đội'

05/11/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Dưới vỏ bọc đại tá quân đội, Hùng cùng đồng phạm đã thực hiện trót lọt hàng loạt phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản của nhiều người. Thậm chí, Hùng còn thuyết phục một địa phương ở tỉnh Bình Thuận cấp 100 hecta đất để canh tác.

(TNO) Dưới vỏ bọc đại tá quân đội, Hùng cùng đồng phạm đã thực hiện trót lọt hàng loạt phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản của nhiều người. Thậm chí, Hùng còn thuyết phục một địa phương ở tỉnh Bình Thuận cấp 100 hecta đất để canh tác.

“Đại tá” chuyên chạy giấy phép
Theo tài liệu điều tra, năm 2011, Hùng xưng danh là "thượng tá quân đội" rồi câu kết với Trần Phi Long (32 tuổi, ngụ Q.7) “nổ” là có mối quan hệ rộng và lo được các loại giấy phép, trong đó có giấy phép karaoke (hiện đã ngưng cấp phép).
Hùng tại cơ quan điều tra - Ảnh: Ngọc Thọ
Hùng và Long đã nhận hàng trăm triệu đồng của chủ một nhà hàng ở Q.5 để giúp người này “chạy” một giấy phép kinh doanh karaoke. Sau khi nhận tiền, Hùng và Long tiến hành làm giả giấy phép kinh doanh karaoke, giao cho vị chủ nhà hàng.
Có được giấy phép trong tay, ông chủ nhà hàng này bỏ ra hàng tỉ đồng đầu tư phòng ốc, thiết bị máy móc và một nhà hàng karaoke ra đời.
Hoạt động được vài tháng, nhà hàng này bị cơ quan chức năng kiểm tra và thu hồi giấy phép kinh doanh karaoke, đồng thời buộc ngưng hoạt động do phát hiện giấy phép kinh doanh karaoke giả mạo.
Liên lạc với Hùng và Long không được, chủ nhà hàng trên đã tố cáo vụ việc đến cơ quan công an.
Tiếp đó, Hùng và Long gặp chị N.T.M.T (32 tuổi) “nổ” là quen biết với lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, hứa giúp chị này xin một suất học tại lớp chuyên khoa 1 của bệnh viện này với giá 100 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, vị “thượng tá” cùng Long trốn biệt.
Chị T. sau đó tố cáo vụ việc đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quàn lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM. Vài ngày sau đó, PC46 bắt được Long, trong khi Hùng cõng theo lệnh truy nã tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phòng CSĐT tội phạm truy nã (PC52) Công an TP.HCM bỏ trốn.
Trong quá trình lẩn trốn, tình cờ Hùng nhặt được một bản photo giấy chứng nhận sĩ quan quân đội mang cấp hàm đại tá. Hùng  dán ảnh của mình lên rồi tìm mua hai bộ quân phục và cầu vai cấp hàm đại tá rồi tiếp tục đi lừa đảo.
Có được “bùa” trong tay, Hùng ra gặp lãnh đạo một địa phương ở tỉnh Bình Thuận xưng là cán bộ lãnh đạo một đơn vị của Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, đặt vấn đề xin cấp 100 hecta đất để liên kết trồng thanh long.
Có thông tin nói rằng dự án cấp đất đã được lãnh đạo địa phương này chấp thuận; tuy nhiên, do bị người dân phản ứng gay gắt nên chưa thực hiện được.

[VIDEO] Giả đại tá quân đội lừa ‘chạy’ giấy phép - Thực hiện: Đàm Huy
Lộ diện kẻ lừa đảo
Kế hoạch truy bắt Hùng đã được trinh sát PC52 cài cắm tại nhiều địa phương, tỉnh thành. Khoảng tháng 6.2015, trinh sát PC52 phát hiện một đối tượng nghi vấn có nhân dạng giống Hùng liền tếp cận nhưng đối tượng kịp bỏ trốn. 
Tiếp đó, trinh sát phát hiện Hùng ngồi trên xe hơi đi trên QL1, hướng TP.HCM ra Bình Thuận nhưng một lần nữa Hùng cũng kịp trốn được.
Khuya 3.11, trinh sát PC52 phát hiện Hùng trong trang phục đại tá quân đội đang ở tại nhà người thân trong một con hẻm trên đường số 4, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức liền ập vào kiểm tra.
Khi nghe công an đọc lệnh bắt giữ, Hùng nói “các anh bắt lầm người rồi, tôi là đại tá đang công tác tại Tổng cục 2 , Bộ Quốc Phòng”; tuy nhiên, trước những chứng cứ Hùng cúi đầu nhận tội và chấp nhận tra tay vào còng.
Tại cơ quan điều tra, Hùng thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức. Hiện vú án đã được PC52 bàn giao cho PC46 thụ lý, điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.