Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 9: Bộ xương người dưới đáy sông

01/07/2012 03:59 GMT+7

Một bộ xương nằm sâu dưới đáy sông được tình cờ tìm thấy. Từ đây, cơ quan công an đã lần ra vụ án giết người, cướp của man rợ xảy ra 3 năm trước đó.

 Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 9: Bộ xương người dưới đáy sông
Nguyễn Tiến Bắc, Phạm Văn Mão và Thìn (từ trái qua) - Ảnh: Thái Uyên

Khoảng 11 giờ 30 ngày 4.5.2010, ba công nhân của Công ty TNHH Ngọc Hà đang vận hành tàu hút cát trên sông Phó Đáy (thuộc địa phận xã An Hòa, H.Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) thì thấy vòi hút bị tắc. Lặn xuống kiểm tra, họ phát hiện đầu vòi hút bị một chiếc quần âu nam màu tím than kèm cả thắt lưng da bít chặt. Khi gỡ chiếc quần khỏi ống hút, các công nhân hoảng hồn vì phát hiện trong ống quần có lẫn một số xương ống và xương bánh chè như xương người.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khám nghiệm chiếc quần và hai mảnh xương vừa thu được tại hiện trường. Đồng thời cho người mò vớt tại khu vực phát hiện chiếc quần và đã thu được một bộ hài cốt gần như hoàn chỉnh cùng một chiếc áo thun. Kết quả khám nghiệm cho thấy, tại vùng đỉnh của xương hộp sọ có hai tổn thương ở đỉnh sau và đỉnh trái, trên áo thun có nhiều vết rách. Dấu vết để lại cho thấy đây là nạn nhân của một vụ giết người, các tổn thương gây ra ở vùng xương được xác định là các vết chém do vật có lưỡi sắc. Cùng với việc giám định ADN và qua công tác điều tra, cơ quan công an đã xác định người xấu số là anh Phan Văn Thu (39 tuổi, ngụ thị trấn Hợp Hòa, H.Tam Dương), mất tích từ 2007.

Cú điện thoại giữa đêm

Vụ việc anh Phan Văn Thu bị kẻ xấu hãm hại rồi vùi xác dưới đáy sông đã gây hoang mang, lo sợ cho người dân Tam Dương. Ban chuyên án điều tra được thành lập do Phó giám đốc Công an tỉnh Đỗ Văn Hoành làm Trưởng ban. Ngoài các đơn vị nghiệp vụ điều tra, công an các huyện, thị xã phải cử 1 phó công an phụ trách điều tra và 2 điều tra viên (ĐTV) lên phối hợp với tổng quân số 50 người ngày đêm ráo riết truy tìm từ mọi manh mối.

Vì vụ án đã xảy ra nhiều năm trước, hiện trường không rõ ràng, ít người biết và nhớ đến vụ việc nên các ĐTV được huy động chia thành nhiều mũi đến tiếp nhận mọi thông tin manh mối về nạn nhân.

Theo nhiều nguồn tin từ quần chúng nhân dân, nạn nhân là người hiền lành, chân chất nên cơ quan điều tra loại trừ khả năng về một vụ giết người do mâu thuẫn cá nhân mà tập trung vào khả năng giết người cướp của.

Theo người nhà nạn nhân, chiều 25.8.2007, anh Thu điều khiển xe gắn máy cùng 1 ĐTDĐ và mang theo 5 triệu đồng để đi mua nứa. Khi đi, anh Thu hẹn tối cùng ngày sẽ về để hôm sau cùng vợ đi chợ bán gà. Tại địa điểm anh Thu mua nứa, ĐTV xác định do không mua được nứa nên anh Thu đã đi về vào khoảng 18 giờ, đến 19 giờ 10 phút, người nhà gọi ĐTDĐ cho anh Thu vẫn thấy đổ chuông nhưng anh không nghe máy. Đến 19 giờ 30, người nhà gọi tiếp thì điện thoại đã tắt máy. Do vậy, khoảng thời gian anh Thu bị giết được xác định là từ 19 giờ 10 đến 19 giờ 30. Các ĐTV đã dùng xe máy để thực nghiệm quãng đường bắt đầu ra về của anh Thu và xác định nạn nhân bị sát hại khi đang ở tại bến đò hoặc di chuyển trên sông. Tuy nhiên, khi hỏi những người dân gần đó thì mọi người đều lắc đầu, không biết về vụ việc trên.

Sau nhiều nỗ lực, vụ việc tưởng rơi vào bế tắc do không lần được manh mối thì một mũi điều tra do thượng tá Lê Văn Tọa, Đội trọng án Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Vĩnh Phúc nhận được thông tin quý giá. Đây cũng là manh mối tạo ra bước ngoặt cho vụ án. Trước thời điểm bộ hài cốt được tìm thấy khoảng một năm, giữa đêm, một cán bộ Công an xã Liên Hòa, H.Lập Thạch nhận được một cuộc gọi nặc danh từ một người đàn ông cho biết nếu trong xã có người mất tích thì đó là một vụ giết người. Khi vị công an xã này hỏi thêm thông tin thì phía đầu dây bên kia tắt máy và bỏ luôn số điện thoại. Công an xã Liên Hòa đã kiểm tra trên địa bàn không thấy có trường hợp nào mất tích nên cho rằng đây là một trò phá quấy và bỏ qua.

Từ thông tin ban đầu đó, bằng nghiệp vụ, các ĐTV xác định người gọi điện thoại cho cán bộ công an xã là Nguyễn Tiến Bắc (28 tuổi, ngụ xã Liên Hòa, H.Lập Thạch), nhưng đang đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương.

Đáng chú ý, Bắc là con rể của bà Nguyễn Thị Hằng ở cùng xã Liên Hòa, có nghề lái đò qua sông Phó Đáy. Bà Hằng có hai con trai là Phạm Văn  Mão (25 tuổi) và Phạm Văn Thìn (24 tuổi). Tìm hiểu kỹ về mối quan hệ này, các ĐTV phát hiện, sau thời điểm anh Thu bị giết, Phạm Văn Mão có biểu hiện khủng hoảng về tâm lý và bỏ nghề lái đò, còn Bắc do mâu thuẫn với gia đình bên vợ nên đã bỏ nhà vào Nam làm ăn. Từ đây, ĐTV đặt ra nghi vấn phải chăng Bắc do mâu thuẫn với gia đình nhà vợ nên đã gọi điện thoại cho công an tố cáo trả thù?

Ngày 11.6.2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt giữ Nguyễn Tiến Bắc và y đã nhanh chóng khai nhận hung thủ sát hại anh Thu chính là Phạm Văn Mão.

Đền tội

Sau khi bị bắt khẩn cấp về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”, trước nhiều bằng chứng không thể chối cãi, Phạm Văn Mão đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào chiều tối 25.8.2007, anh Phan Văn Thu sau khi đi mua nứa về ghé quán nhà Mão để uống nước và thuê đò qua sông. Thấy anh Thu mang nhiều tiền nên Mão nảy sinh ý định cướp. Trong khi đi đò, lợi dụng lúc anh Thu không để ý, Mão dùng dao bầu đâm, chém nhiều nhát khiến nạn nhân ngã xuống nước. Sau đó, Mão nhảy xuống sông, kéo xác anh Thu lên thuyền để lột sạch tài sản (gồm ĐTDĐ, tiền bạc...).

Nhằm che giấu tội ác của mình, Mão dùng đò chở xác anh Thu ra một bãi cát gần đó rồi dùng tay không moi cát, đào hố để giấu xác nạn nhân; dùng búa đập bẹt lưỡi con dao gây án cho biến dạng rồi đem bán phế liệu. Mão mang chiếc xe máy của nạn nhân đến nhà Nguyễn Tiến Bắc nhờ bán, đồng thời kể lại toàn bộ sự việc cho anh rể nghe. Sau đó, Bắc đã bán chiếc xe máy này cho một người Trung Quốc ở Lạng Sơn với giá 1,1 triệu đồng; vụ việc này cũng được Bắc nói lại với mẹ và em trai của Mão.

Cuối năm 2010, Phạm Văn Mão bị TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên án tử hình về hai tội danh nói trên. Nguyễn Tiến Bắc bị tuyên phạt 2 năm tù giam về tội “che giấu tội phạm” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Em ruột của Mão là Phạm Văn Thìn cũng bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “không tố giác tội phạm”.

Thái Uyên

 >> Giải mã những vụ trọng án - Bài 1: Vỏ quýt dày có móng tay nhọn
>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 2: Phá án từ... mảnh kính vỡ
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 3: Cuộc đào tẩu của hung thủ cụt 2 chân
>> Giải mã những vụ trọng án - Bài 4: “Chuyện trò” cùng hài cốt
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 5: Truy bắt phó giám đốc đào hoa
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 6: Ngồi tù 10 năm trốn truy nã
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 7: Nghịch tử rao giảng “cứu chúng sinh”
>> Giải mã những vụ trọng án - Kỳ 8: Lóe sáng nhờ cuống vé máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.