Vụ bác sĩ vứt xác bệnh nhân: Tội danh sẽ thay đổi nếu tìm được thi thể nạn nhân

01/11/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Liên quan tới việc khởi tố bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, chuyên gia pháp lý cho rằng tội danh của bác sĩ Tường có thể sẽ thay đổi nếu tìm được thi thể chị Huyền. >> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân: Mức án không quá 7 năm tù? >> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân bị khởi tố 2 tội danh >> Bác sĩ Tường: 'Tôi hành động quá ngu dốt

(TNO) Liên quan tới việc khởi tố bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (40 tuổi, Giám đốc trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, Hà Nội), Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Tiến Vinh - Trưởng Văn phòng luật sư Bảo An (Đoàn Luật sư Hà Nội).

>> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân: Mức án không quá 7 năm tù?
>> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân bị khởi tố 2 tội danh

 Tội danh có thể được thay đổi nếu tìm được thi thể chị Huyền 2
Vụ bác sĩ Tường vứt xác bệnh nhân xuống sông Hồng gây chấn động dư luận thời gian qua

Luật sư Vinh cho rằng việc Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội khởi tố Nguyễn Mạnh Tưởng về tội “Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh” theo Điều 242 và tội “Xâm phạm thi thể” theo Điều 246 (Bộ luật Hình sự) là phù hợp. Theo luật sư Vinh, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra nhận thấy chưa đủ chứng cứ xác định nghi can phạm tội "giết người".

Cũng theo luật sư Vinh, tội vi phạm các quy định về khám chữa bệnh thì người phạm tội không mong muốn hậu quả chết người xảy ra, không có ý định tước đoạt tính mạng của bệnh nhân. Nói cách khác, người phạm tội có thể cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả.

Khi thông tin về việc khởi tố bác sĩ Tường được đưa ra vào chiều tối 31.10, nhiều ý kiến cho rằng cần phải khởi tố bác sĩ Tường theo Điều 93 (Bộ luật Hình sự), tội danh “giết người”, mới hợp lý.

Về luồng ý kiến trên, luật sư Vinh cho rằng đối với tội giết người thì yếu tố cốt lõi cấu thành tội này là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật của người phạm tội. Do vậy, nếu không tìm thấy thi thể nạn nhân thì không thể xác định được nạn nhân chết trước hay sau khi bị vứt xuống sông. Nếu khởi tố về tội "giết người" khi chưa có kết luận giám định về nguyên nhân chết là thiếu căn cứ, vi phạm tố tụng.

Trong thời gian tới, nếu tìm thấy thi thể nạn nhân và xác định được nạn nhân vẫn còn sống khi bị vứt xuống sông, cơ quan điều tra có quyền ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố để điều tra bị can Tường về tội "giết người".

Luật sư Vinh cho biết thêm: Việc khởi tố bị can về một tội danh cụ thể không đồng nghĩa với việc chắc chắn bị can sẽ bị đề nghị truy tố về tội đó, mà còn tùy thuộc vào kết quả điều tra vụ án.

Nhiều trường hợp vụ án sau khi được điều tra, nếu bị can phạm thêm một tội khác thì cơ quan công an có quyền ra quyết định khởi tố bị can để điều tra tội mới.

Bài, ảnh: Hà An

>> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân xuống sông: 'Tôi hành động quá ngu dốt
>> Thợ lặn chuyên nghiệp tìm nạn nhân bị bác sĩ vứt xác xuống sông
>> Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị lên tiếng vụ bác sĩ vứt xác bệnh nhân xuống sông
>> Vụ bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân xuống sông: Vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân
>> Ngành y phẫn nộ chuyện bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân xuống sông
>> Bộ Y tế lên án hành vi bác sĩ vứt xác bệnh nhân phi tang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.