2 triệu chứng ung thư phổi chưa từng nghe nói đến

Thiên Lan
Thiên Lan
28/04/2021 00:24 GMT+7

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ, chiếm đến ¼ số ca tử vong do ung thư.

Hầu hết các loại ung thư phổi đều không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi đã di căn, nhưng một số người bị ung thư phổi giai đoạn đầu vẫn có các triệu chứng.
Nếu đi khám ngay khi nhận thấy các triệu chứng, thì ung thư có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm, lúc đó việc điều trị có nhiều khả năng hiệu quả hơn, theo Cancer.net.
Do đó, nhận biết bất kỳ triệu chứng nào của ung thư phổi đều rất quan trọng.
Sau đây là 2 triệu chứng chưa từng được nhắc đến của ung thư phổi.

1. Chẩn đoán hen suyễn

Những người bị hen suyễn không có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Tuy nhiên, nếu một người đã bị hen suyễn từ thời thơ ấu và có các yếu tố nguy cơ khác, nên đi tầm soát ung thư phổi, tiến sĩ Flores nói.
Ông Flores nói: “Đó là một triệu chứng bất thường cần ghi nhớ, từ tuổi thanh niên trở lên mà có các triệu chứng hen suyễn, thì rất có khả năng đó là ung thư phổi”, theo The Healthy.
Các bác sĩ chuyên khoa phổi thường nghe phổi, thấy tiếng thở khò khè, và xem đó là bệnh hen suyễn. Nhưng tốt nhất nên chụp CT phổi để đảm bảo không có khối u ở đó, có thể gây tắc nghẽn, tiến sĩ Flores khuyên.
Như câu chuyện của một người phụ nữ chỉ có các triệu chứng hen suyễn, hóa ra là ung thư phổi giai đoạn cuối.
Trong 4 năm, các bác sĩ nói với bà Lori Morris (49 tuổi), sống tại Mỹ rằng bà bị hen suyễn. Nhưng thật ra, căn bệnh ung thư phổi đang từ từ di căn khắp cơ thể bà.
Ở tuổi 49, Lori Morris đã hoàn thành một cuộc leo lên đỉnh núi cao nhất ở California, Mount Whitney cao 4.420 mét.
Nhưng 2 tuần sau, bà bắt đầu thở khò khè và cảm thấy như không thể thở được.
“Đột nhiên, tôi không thể bước lên cầu thang mà không thở nặng nhọc. Tôi biết có điều gì đó không ổn”, Morris kể lại.
Bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, và kê đơn thuốc kháng sinh và ống hít, nhưng không có tác dụng nào.
Vài tháng sau, bà lại quay lại bác sĩ, và được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn.
Tuy nhiên, bà Morris biết có điều gì đó không ổn. “Tôi đã đến bệnh viện UCLA, để chụp X-quang và kiểm tra sức khỏe toàn diện. Nhưng họ nói tôi hoàn toàn ổn và hỏi bệnh hen suyễn của tôi như thế nào. Tôi tiếp tục sử dụng ống hít mặc dù chẳng có tác dụng gì”.
Bà tiếp tục vật lộn cho đến 4 năm sau, thì đột nhiên các triệu chứng bắt đầu giống như một cơn đột quỵ. “Toàn bộ phần bên trái của cơ thể tôi ngừng hoạt động. Họ đưa tôi đến một bệnh viện, và trong khi tìm kiếm các dấu hiệu của một cơn đột quỵ bằng cách chụp CT đầu, họ phát hiện thấy một khối trong não của tôi. Họ nói rằng họ không chắc đó là virus hay khối u thứ cấp, tôi biết điều đó là không tốt”.
Bà Morris được chuyển đến một bệnh viện khác và chụp CT thêm. Các bác sĩ đã xác định được khối u dài 6 cm trong phổi của bà, nó là nguồn gốc của khối u trong não. Kết quả chụp cũng cho thấy các khối u ở cột sống, tuyến tụy, thận, gan và các hạch bạch huyết. “Tôi bị ung thư phổi giai đoạn 4 di căn lên não”, bà nói, theo The Healthy.

2. Đau toàn thân

Đau toàn thân có thể là dấu hiệu ung thư phổi đã di căn

Ảnh minh họa: Shuttestock

Vì ung thư phổi thường không biểu hiện bằng các triệu chứng cho đến giai đoạn sau, nó có thể không được chẩn đoán cho đến khi di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.
Nhức đầu, chóng mặt và các vấn đề về thăng bằng, hoặc tê ở tay chân có thể là dấu hiệu của ung thư phổi đã di căn đến não hoặc tủy sống.
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, vàng da và mắt có thể là dấu hiệu ung thư đã lan đến gan, và nổi hạch ở cổ hoặc trên xương đòn có thể là bệnh đã di căn đến da hoặc các hạch bạch huyết.
Những vấn đề này thường xảy ra dần dần và kết hợp với các triệu chứng khác.
Các triệu chứng phổ biến khác của ung thư phổi là:
Ho không khỏi hoặc ngày càng nặng
Ho ra máu hoặc có đờm màu gỉ sắt
Đau ngực thường nặng hơn khi thở sâu, khi ho hoặc cười
Khàn giọng
Chán ăn, sụt cân
Khó thở
Cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu
Viêm phế quản và viêm phổi không khỏi hoặc liên tục tái phát
Sụp hoặc yếu mí trên ở một bên mắt
Đồng tử ở một bên mắt nhỏ hơn
Ít hoặc không đổ mồ hôi ở một bên mặt, theo Cancer.net.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.