3 dấu hiệu chính 'tố cáo' bạn có thể mắc bệnh ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
23/06/2021 00:14 GMT+7

Ung thư là căn bệnh đáng sợ nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ), chỉ riêng trong năm 2020, cả thế giới có 10 triệu người chết vì ung thư , so với 3,86 triệu người chết vì Covid-19 .

Điều nguy hiểm là rất khó để nhận biết liệu một người có nguy cơ mắc căn bệnh chết người này hay không.
Vì vậy, nhận biết được dấu hiệu của ung thư là vô cùng quan trọng. Phát hiện các dấu hiệu càng sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao, theo Express.
Có 3 thay đổi cảnh báo nguy cơ ung thư bạn cần phải biết. Đây là 3 dấu hiệu chính không thể bỏ qua.

Sụt cân

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (American Cancer Society), sụt cân thường là triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của ung thư thực quản, tuyến tụy, dạ dày và phổi.
Các loại ung thư khác, như ung thư buồng trứng, thường sẽ gây sụt cân khi khối u phát triển đủ lớn đè lên dạ dày. Điều này có thể làm cho người bệnh cảm thấy no nhanh hơn.
Các loại ung thư khác cũng có thể gây ra các triệu chứng gây khó khăn cho việc ăn uống, như: Buồn nôn, Chán ăn, Khó nhai hoặc nuốt.
Theo trang web về bệnh ung thư - Cancer.Net, sụt cân là điều phổ biến ở những người bị ung thư và có thể là dấu hiệu dễ nhận thấy đầu tiên của căn bệnh này.
Trang này cho biết thêm: “Thực tế, có đến 40% những người lần đầu tiên phát hiện mắc ung thư có triệu chứng sụt cân không rõ nguyên nhân. Sụt cân do ung thư có thể khác với các loại giảm cân khác”.

Sự thay đổi của nốt ruồi

Dấu hiệu đầu tiên của khối u ác tính thường là một nốt ruồi mới xuất hiện hoặc sự thay đổi về diện mạo của một nốt ruồi hiện có

Ảnh minh họa: Shutterstock

Dấu hiệu đầu tiên của khối u ác tính thường là một nốt ruồi mới xuất hiện hoặc sự thay đổi về diện mạo của một nốt ruồi hiện có.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết các nốt ruồi bình thường thường có hình tròn hoặc hình bầu dục, có cạnh nhẵn và đường kính thường không quá 6mm.
Nhưng kích thước không phải là một dấu hiệu chắc chắn của khối u ác tính. Nốt ruồi khỏe mạnh vẫn có thể có đường kính lớn hơn 6mm, nhưng nốt ruồi ung thư vẫn có thể nhỏ hơn mức này.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Thói quen đại tiện có thể khác nhau ở mỗi người.
Điều này bao gồm tần suất đi ngoài, khả năng kiểm soát khi đi ngoài, độ đặc và màu sắc của phân.
Tuy sự thay đổi trong đại tiện cũng có thể do nhiễm trùng tạm thời, nhưng cũng có thể do nguyên nhân đáng lo ngại hơn và có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư.
Những thay đổi bất thường về màu sắc của phân có thể bao gồm:
Phân đen như hắc ín
Phân có màu nhạt như đất sét
Phân có màu đỏ đậm
Phân có màu trắng như phấn
Những thay đổi về độ đặc của phân bao gồm:
Phân khô
Phân cứng
Có chất nhầy hoặc dịch rỉ ra xung quanh phân
Phân lỏng, nhiều nước
Ngoài ra, thường xuyên đi tiểu, có máu trong nước tiểu, dòng chảy yếu hoặc bị gián đoạn hoặc muốn đi tiểu vào ban đêm là những dấu hiệu ban đầu của ung thư tuyến tiền liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.