4 thói quen của những người sống thọ trên thế giới

Uyên Lê
Uyên Lê
19/06/2021 01:16 GMT+7

Sống có mục đích; Không bỏ bữa sáng; Uống một tách cà phê mỗi sáng; Nói điều gì đó tốt đẹp với người đầu tiên bạn nhìn thấy... là những thói quen của những người sống thọ trên thế giới .

Khi nhắc về trường thọ, không thể không nhắc tới những địa danh được gọi là Blue Zones (vùng xanh) như: Ikaria (Hy Lạp), Loma Linda (Mỹ), Sardinia (Ý), Okinawa (Nhật Bản) và Nicoya (Costa Rica). Đây là những vùng có nhiều cư dân sống tới 100 tuổi nhất thế giới, theo trang Well and Good.
Dan Buettner, tác giả nhiều sách đã xuất bản và cũng là một nhà thám hiểm, ghi lại 4 bí quyết trường thọ của người dân những địa danh trên.

Nên hạn chế uống cà phê với đường hoặc sữa đặc

Ảnh: SHUTTERSTOCK

1. Xác định “ikigai” của bạn

Khái niệm "ikigai" của người Nhật nhằm giúp mỗi người tìm ra điều gì khơi dậy tâm hồn họ và hướng họ đến việc sống có mục đích. Những người ở Blue Zones tin rằng sống có mục đích giúp tăng tuổi thọ, vì nó tạo động lực để chúng ta bớt ngủ nướng vào sáng sớm, nhất là khi chúng ta đã có tuổi.
Nếu bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo gợi ý của Ken Mogi - một nhà thần kinh học và là tác giả của cuốn sách Awakening Your Ikigai: “Hãy nắm rõ 5 trụ cột của ikigai, đó là: bắt đầu làm những việc nhỏ, chấp nhận bản thân, kết nối với những người khác, với tự nhiên, tìm kiếm niềm vui trong những điều nhỏ bé và sống trong từng khoảnh khắc hiện tại”.

2. Đừng bỏ bữa sáng và hãy ăn sáng lành mạnh

Dan Buettner cho biết việc tuân thủ các chế độ ăn uống lành mạnh như chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp chúng ta có một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài. Trong đó, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là ăn sáng.
Một cụ bà 105 tuổi sống ở Loma Linda, California (Mỹ) thường bắt đầu ngày mới với một bát bột yến mạch, quả chà là, quả óc chó và một chút sữa đậu nành. Đây là một bữa ăn dễ thực hiện, giúp giảm huyết áp và cholesterol. Bạn có thể tự tạo thực đơn lành mạnh cho mình và nhớ đừng bỏ bữa, theo trang Well and Good.

3. Uống một tách cà phê mỗi sáng

Dan Buettner nhận thấy những người sống ở Blue Zones uống tới 2 hoặc 3 tách cà phê đen mỗi ngày. Thay vì thêm kem hoặc đường vào cà phê, họ chọn sữa thực vật và chất làm ngọt tự nhiên như sữa yến mạch. Bạn có thể uống trà thay cà phê cũng được. Hãy tạo thói quen uống cùng với bạn bè hoặc gia đình, cùng trò chuyện, cười đùa và tận hưởng thời gian đó.

4. Nói điều gì đó tốt đẹp với người đầu tiên bạn nhìn thấy

Dan Buettner tiết lộ, ngoài việc ăn sáng lành mạnh (đầy đủ trái cây và ngũ cốc) và tập thể dục 20 phút (thường là yoga hoặc đạp xe), anh thường bắt đầu ngày mới bằng cách khen ngợi người khác.
“Hãy nói điều gì đó tốt đẹp với người đầu tiên chúng ta gặp. Một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy hành vi của con người có tính lan truyền, vậy nên nếu hôm nay ta chúc hàng xóm điều gì đó thì có khả năng họ sẽ tự làm vậy lần tới. Đây là cách khơi dậy hiệu ứng làn sóng cảm xúc”, anh Dan Buettner nói.
Xem trọng việc kết nối với cộng đồng và tạo các mối quan hệ ý nghĩa cũng là đặc trưng của những người dân ở Blue Zones. Sự kết nối giữa người với người sẽ giúp ta hạnh phúc hơn, sống lâu hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.