8 cách tự nhiên giúp xóa bỏ mụn trứng cá đơn giản nhất

05/09/2017 19:30 GMT+7

Mụn trứng cá ở lưng gây khó chịu, đau đớn, thậm chí có thể gây khó ngủ và khiến quá trình chữa trị nan giải.

Giống mụn trứng cá trên mặt, mụn trứng cá trên lưng là do vi khuẩn gây ra hoặc do các lỗ chân lông tiết ra chất nhờn quá nhiều. Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm như kem dưỡng da, dầu massage hoặc kem chống nắng làm tắc nghẽn các lỗ chân lông cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến mụn trứng cá.
Thêm vào đó, các yếu tố nguy cơ khác gây ra mụn trứng cá cũng có thể là do ma sát từ quần áo bó sát, chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng, mất cân bằng hormone…
Theo tờ Timesofindia, dưới đây là 8 liệu pháp tự nhiên có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá đơn giản nhất.
Giấm táo
Giấm táo là một trong những phương pháp điều trị tự nhiên tốt nhất cho tất cả các loại mụn trứng cá, kể cả trên lưng. Do đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, nên giấm táo có thể ức chế tình trạng viêm và tăng trưởng của vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Thêm vào đó, giấm táo cũng giúp cân bằng độ pH của da 0 yếu tố quan trọng để giữ da tránh xa các rắc rối. Pha loãng 1 thìa canh giấm táo trong 1 ly nước và thoa lên khu vực bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá. Đợi 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.
Mật ong
Là một chất kháng sinh tự nhiên, mật ong có thể làm giảm các triệu chứng mụn trứng cá và ngăn ngừa nhiễm trùng. Một nghiên cứu năm 2011 tại Mỹ ghi nhận dưới góc độ y khoa, mật ong có tiềm năng điều trị các nhiễm trùng tại chỗ do các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh cũng như các loại kháng sinh nhạy cảm.
Thoa mật ong nguyên chất lên vùng bị mụn trứng cá, đợi từ 10 - 15 phút, rồi rửa sạch bằng nước ấm; lặp lại 2 hoặc 3 lần trong ngày, một thời gian sẽ thấy hiệu quả, theo Timesofindia.
Nghệ
Nghệ có đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi trùng P. acnes gây ra mụn trứng cá.
Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy chất curcumin trong nghệ có tác dụng kháng khuẩn ức chế vi khuẩn P. acnes. Thêm vào đó, nghệ còn có tính chống viêm giúp giảm viêm và đau, cũng như giúp cân bằng độ pH của da để giữ da không bị mụn trứng cá.
Kết hợp 1 đến 2 muỗng cà phê bột nghệ và một ít dầu mè để tạo thành một hỗn hợp, rồi thoa lên vùng bị mụn. Để yên khoảng 1 giờ rồi rửa sạch. Sử dụng phương pháp này 1 hoặc 2 lần/ngày trong vài ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Nha đam (lô hội)
Để thoát khỏi các đám mụn trứng cá gây phiền toái trên lưng, hãy thử dùng nha đam. Loại gel tự nhiên này có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá, giảm viêm và thúc đẩy quá trình lành bệnh. Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên tạp chí Da liễu ở Ấn Độ đã tìm thấy các đặc tính dược liệu của nha đam, như chống viêm, kháng khuẩn, khử trùng và kháng sinh. Một nghiên cứu khác tiến hành ở Ấn Độ cũng kết luận rằng nha đam rất hiệu quả trong việc điều trị các chứng mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.
Cắt một lá nha đam và chiết lấy gel, rồi lấy gel đó thoa vào khu vực bị mụn 2 lần mỗi ngày. Thực hiện trong một tuần sẽ thấy mụn trứng cá giảm đi rất nhiều.
Chanh
Nước cốt chanh giàu axit L-ascorbic, chất có tác dụng làm se khít lỗ chân lông cũng như giúp loại bỏ mụn trứng cá nhanh. Nhiều nghiên cứu cho thấy axit này không chỉ loại bỏ tế bào da chết mà còn có các tính chất kháng khuẩn giúp chống lại các vi khuẩn gây mụn trứng cá.
Chà một miếng chanh trên khu vực bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá theo chuyển động tròn. Chờ 10 phút trước rồi sửa sạch lưng bằng nước mát. Một lựa chọn khác là trộn đều nước cốt chanh với nước hoa hồng rồi dùng miếng bông gòn thấm vào, thoa lên lưng.
Trà xanh
Các hợp chất catechins trong trà xanh có tính chất kháng khuẩn giúp chống lại các vi khuẩn gây mụn trứng cá. Thêm vào đó, chất chống viêm nhiễm của trà xanh còn giúp giảm mẩn đỏ và viêm do mụn trứng cá gây ra. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên chuyên san SKINmed Journal cho thấy chiết xuất từ trà xanh có tác dụng với một số vấn đề da liễu, bao gồm cả mụn trứng cá.
Hòa ¼ chén bột trà xanh với nước, lấy bong gòn nhúng vào và thoa lên vùng da bị mụn. Giữ nguyên trong vòng 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước mát.

Bột yến mạch
Bột yến mạch hoạt động như một chất tẩy rửa tự nhiên cho làn da. Điều này có nghĩa là nó làm sạch các lỗ chân lông và hấp thụ được lượng dầu dư thừa, từ đó giúp điều trị mụn trứng cá.
Trộn 1 thìa bột yến mạch với một lượng nhỏ nước để tạo thành loại bột nhão, áp lên khu vực bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá và xoa bóp theo chuyển động tròn. Đợi 10 phút sau, rửa sạch lưng bằng nước ấm.
Cà chua
Trong danh sách các phương pháp trị mụn trứng cá tại nhà, không thể không nhắc đến cà chua. Cà chua có chứa axit salicylic, nên đặc biệt có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá. Trong thực tế, cà chua giúp làm khô mụn trứng cá nhanh chóng. Thêm vào đó, chất chống viêm trong cà chua còn có tác dụng giúp giảm đau và viêm có liên quan tới mụn trứng cá.
Cắt một lát cà chua và xoa lên lưng trong vài phút, sau đó rửa sạch lưng bằng nước ấm. Thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

tin liên quan

Dùng keo sinh học điều trị suy giãn tĩnh mạch
Keo sinh học được bơm vào lòng tĩnh mạch của bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch. Đây là phương pháp điều trị mới, nhẹ nhàng, thêm nhiều cơ hội điều trị cho người bệnh, đặc biệt là trường hợp không thể phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.