Ăn uống thế nào trước và sau khi chạy bộ?

04/08/2017 05:08 GMT+7

Nếu bạn có thói quen chạy bộ hằng ngày thì chắc chắn nên biết cách ăn uống khoa học dành riêng cho bộ môn này.

Việc tiếp năng lượng trước khi chạy bộ không phù hợp sẽ gây một số trục trặc không nhỏ đến sức khỏe cũng như hiệu quả tập luyện. Dưới đây là lời khuyên bổ ích về những gì nên ăn uống trước và sau khi chạy bộ, theo Telegraph.

Ăn uống 2 tiếng trước khi chạy bộ 

Cho dù bạn chạy quãng đường ngắn hay dài thì quy tắc bất di bất dịch là bạn chỉ nên ăn ở thời điểm 2 đến 4 tiếng trước khi chạy bộ. Bạn nên kết hợp hài hòa giữa carbs, protein và nước.

Cháo yến mạch là nguồn năng lượng tuyệt hảo cho người chạy bộ bởi nó đáp ứng tốt cho các kiểu vận động đòi hỏi sức bền. Ngoài ra, bột quế và yến mạch pha sữa cùng chuối, quả mọng cũng là sự kết hợp lý tưởng giữa carbs và protein. Ăn với số lượng bao nhiêu thì tùy vào thể trạng của bạn. 

Nước thì bạn cũng nên uống khoảng nửa lít (khoảng 2 ly) trước khi chạy bộ vài giờ. Nếu thấy khát ở thời gian đó đến lúc bắt đầu chạy, bạn có thể hớp từng hớp nhỏ.  
Người chạy bộ cần biết ăn uống hợp lý trước và sau khi chạy bộ Ảnh minh họa: Shutter Stock

Còn nếu bạn định chạy đường dài thì có thể ăn vặt cái gì đó để bổ sung carbs và uống một ít nước khoảng 30 phút trước khi xuất phát. Trong lúc chạy, thi thoảng bạn có thể hớp từng ngụm nước nhỏ để bổ sung nước cho cơ thể, song không nên uống quá nhiều. 

Sau khi chạy

Trong vòng 30 phút sau khi hoàn tất chặng chạy bộ, bạn nên nạp ít protein, để giúp cơ bắp hồi phục. Đó có thể là thức uống chuyên dụng dành để phục hồi sau vận động hoặc thậm chí chỉ cần uống một ly sữa lớn. Lúc này, bạn có thể thấy thèm thứ gì đó mằn mặn, nhằm thay thế các khoáng chất thiết yếu và kích thích cơn khát để bạn tiếp nước nhanh hơn cho cơ thể.

Vài giờ sau khi chạy, bạn có thể muốn ăn thêm. Lúc này, bạn nên bổ sung tiếp carbs và protein (với tỉ lệ 1 protein-3 carbs). Carbohydrates (Carbs) cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động. Carbs có trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như rau củ, hoa quả, đậu và các loại hạt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.