Bạn có rửa trái cây và rau quả theo cách này không?

Thiên Lan
Thiên Lan
26/08/2021 00:11 GMT+7

Bạn có bao giờ tự hỏi nên rửa trái cây và rau quả như thế nào không? Sau đây là những thông tin bổ ích về cách rửa rau củ tươi, theo Health .

Một số vi sinh vật gây bệnh được tìm thấy trên rau quả như E. coli, Salmonella có thể gây tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm.
Dư lượng thuốc trừ sâu cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Thuốc trừ sâu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới.

Cách rửa trái cây và rau củ

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không khuyến cáo rửa trái cây và rau quả bằng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc nước rửa thương mại. Trái cây và rau quả có thể hấp thụ xà phòng và chất tẩy rửa gia dụng và có thể gây bệnh.
Trước khi chuẩn bị hoặc ăn rau quả, hãy rửa thật sạch dưới vòi nước lạnh. Đối với các sản phẩm như dưa chuột, hãy chà bằng bàn chải sạch. Sau khi rửa sạch, lau khô sản phẩm bằng khăn vải sạch hoặc khăn giấy để giảm bớt vi khuẩn có thể có trên bề mặt, theo Health.

Rửa trái cây và rau quả bằng nước sẽ loại bỏ được cả thuốc trừ sâu?

Trong hầu hết các trường hợp, rửa và ngâm nước chỉ có thể làm giảm mức dư lượng thuốc trừ sâu nhất định. Gọt bỏ vỏ rau quả có thể giảm dư lượng thuốc trừ sâu hiệu quả hơn.
Tốt nhất là rửa sạch trái cây và rau củ bằng nước lạnh trước khi ăn SHUTTERSTOCK

Tốt nhất là rửa sạch trái cây và rau củ trước khi ăn

SHUTTERSTOCK

So với các loại rau và trái cây được trồng thông thường, các sản phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ chứa mức dư lượng thuốc trừ sâu thấp hơn. Tuy nhiên, ngay cả sản phẩm hữu cơ cũng phải được rửa sạch trước khi ăn.

Có thể dùng giấm để rửa trái cây và rau quả không?

Trong một nghiên cứu, rau xà lách, bông cải xanh, táo và cà chua được cho tiếp xúc với vi khuẩn và sau đó được làm sạch bằng nhiều cách:
Ngâm 2 phút trong nước máy
Rửa bằng sản phẩm thương mại,
Rửa bằng dung dịch giấm 5%
Rửa bằng dung dịch nước chanh 13%
Rửa sạch dưới vòi nước chảy
Rửa sạch và chà xát dưới vòi nước chảy
Dùng bàn chải chà dưới vòi nước chảy
Lau khăn giấy ướt hoặc khô
Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kết quả có thay đổi một chút tùy theo loại sản phẩm.
Ví dụ, ngâm trong nước trước khi rửa làm giảm đáng kể vi khuẩn trong táo, cà chua và rau diếp, nhưng không làm sạch bông cải xanh.
Mức độ vi khuẩn trên bề mặt của rau xà lách sau khi ngâm trong dung dịch chanh hoặc giấm không khác biệt đáng kể so với ngâm trong nước lạnh.
Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà khoa học xác định rằng, trước khi ăn, tốt nhất là rửa sản phẩm dưới vòi nước lạnh đang chảy và chà xát nếu có thể, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.