Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe: 5 triệu chứng phổ biến của ung thư

27/05/2021 00:18 GMT+7

Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe : Gặp 5 triệu chứng này, đừng chần chờ đi khám ung thư thực quản; Cẩn trọng với ve sầu có 'sừng' giống đông trùng hạ thảo ...

"Theo các nhà khoa học, với những người ngồi dưới 7 tiếng/ngày, tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày giúp giảm đến 80% nguy cơ chết sớm. Tuy nhiên, thời lượng tập này lại không có tác dụng với những người ngồi từ 11 đến 12 giờ/ngày". Bạn đọc có thể xem thêm thông tin về các nghiên cứu liên quan vấn đề này khi bắt đầu ngày mới 27.5 với tin tức sức khỏe.

Gặp 5 triệu chứng này, đừng chần chờ đi khám ung thư thực quản 

Ung thư thực quản là một khối u ác tính xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong thực quản, hay gặp nhất ở phần dưới của thực quản, nơi tiếp giáp với dạ dày. Ung thư thực quản phát triển chậm và thường được phát hiện ở giai đoạn nặng, vì có thể không có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu.

Ợ hơi hoặc nấc cụt liên tục được ghi nhận là các triệu chứng của ung thư thực quản

Ảnh minh họa: Shutterstock

Tuy nhiên, ợ chua, nấc cụt và khàn giọng là những vấn đề dễ bị bỏ sót, hóa ra lại là triệu chứng ban đầu của căn bệnh chết người này.
Theo Hiệp hội về bệnh ung thư thực quản của Ireland - Oesophageal Cancer Fund - phát hiện sớm là vô cùng quan trọng để điều trị hiệu quả bệnh ung thư thực quản. Chỉ 1 trong 5 trường hợp ung thư thực quản sống được trên 5 năm. Nhưng thực tế lại có đến 70% số bệnh nhân mắc bệnh này chờ đến hơn 3 tháng mới đi khám bệnh. Hãy nhận biết những triệu chứng này để có thể cứu sống bạn.
Gặp 5 triệu chứng này, đừng chần chờ đi khám ung thư thực quản:
Khó nuốt. Khó nuốt, đau khi nuốt, cảm giác nghẹn khi nuốt, hoặc cảm giác như thức ăn bị mắc kẹt hoặc mắc trong ống dẫn thức ăn - trong nhiều trường hợp, đây là triệu chứng cần phải được khám kỹ hơn. Thông thường, không có gì nghiêm trọng nhưng tốt nhất là nên kiểm tra.
Ợ hơi hoặc nấc cụt liên tục. Tất cả các vấn đề trào ngược phổ biến này đã được ghi nhận là các triệu chứng của ung thư thực quản. Nếu gặp phải những vấn đề về tiêu hóa này và nếu các triệu chứng không thuyên giảm, hãy đi khám ngay. 3 triệu chứng còn lại sẽ có trên trang sức khỏe ngày 27.5.

Cẩn trọng với ve sầu có 'sừng' giống đông trùng hạ thảo 

Đào được ổ ve sầu có 'sừng' dưới lòng đất có nhiễm nấm độc, nam thanh niên tại Bình Phước mang về chế biến thành món ăn, sau đó bị nhiễm độc phải cấp cứu nhưng may mắn qua khỏi.

Những con ve sầu có "sừng" hình dáng khá giống với đông trùng hạ thảo nhưng có độc tố cao, có thể gây chết người

BVCC

Một trường hợp bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước sau khi ăn phải ve sầu có “sừng” ở dưới lòng đất, có hình dáng gần giống với “đông trùng hạ thảo”.
Bác sĩ Đặng Văn Đẩu, Giám đốc y khoa Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước, cho biết: Bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một nam bệnh nhân tên T.H.Đ (19 tuổi, ngụ H.Bù Gia Mập, Bình Phước) bị ngộ độc sau khi ăn ve sầu nhiễm nấm độc ký sinh khi vẫn còn ở dưới lòng đất.
Trước đó, bệnh nhân này nhập viện Hoàn Mỹ Bình Phước với các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng tiêu chảy, ói nhiều, lơ mơ, bí tiểu, lúc tỉnh lúc mê... Gia đình cho biết trước đó bệnh nhân có ăn ve sầu, các y bác sĩ đã điều trị theo phác đồ sốc phản vệ, xử lý tim mạch, hô hấp, tổn thương do thiếu máu kéo dài và đưa huyết áp bệnh nhân về bình thường. Câu chuyện về nam thanh niên này, cùng lời cảnh báo của bác sĩ sẽ có trên trang sức khỏe ngày 27.5.

Chú ý thời gian của hai hoạt động này, có thể giảm 80% nguy cơ chết sớm 

Theo các nhà khoa học, với những người ngồi dưới 7 tiếng/ngày, tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày giúp giảm đến 80% nguy cơ chết sớm. Tuy nhiên, thời lượng tập này lại không có tác dụng với những người ngồi từ 11 đến 12 giờ/ngày.

Để giảm nguy cơ chết sớm, việc tập thể dục 30 phút/ngày là không đủ với những người có thói quen ngồi nhiều

Shutterstock

Các khuyến cáo sức khỏe đề nghị mọi người tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tiết lộ thời lượng tập luyện này có thể không đủ để khắc phục những nguy cơ sức khỏe do ngồi nhiều gây ra.
Tập thể dục 30 phút/ngày, ít nhất 5 ngày/tuần là thời lượng tập luyện mà nhiều cơ quan sức khỏe khuyến cáo người dân. Tuy nhiên, 30 phút chỉ chiếm khoảng 2% tổng thời gian trong ngày.
Ngoài 30 phút tập luyện thể thao, nhiều người trong chúng ta dành phần lớn thời gian rảnh còn lại trong ngày để ngủ và ngồi. Thời gian ngồi đó thường dành cho công việc, xem phim hay lướt điện thoại. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy ngồi nhiều có thể gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách. Thậm chí, một số quan điểm còn ví thói quen ngồi nhiều gây hại không khác gì thuốc lá.
Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 6 nghiên cứu khác nhau, được thu thập từ 130.000 người trưởng thành ở Anh, Mỹ và Thụy Điển. Bạn đọc hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để biết thêm thông tin về nghiên cứu này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.