Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam điều trị nang thận không cần phẫu thuật

27/04/2017 21:03 GMT+7

Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) đã thực hiện điều trị thành công và không ghi nhận tái phát đối với 18 ca nang thận mà không cần phẫu thuật.

Hôm nay (27.5), tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, đã công bố kết quả điều trị thành công cho 18 ca nang thận mà không cần phẫu thuật và không tái phát. Đây là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật này.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đã dùng phương pháp chọc hút nang thận siêu âm và dẫn lưu dịch bằng ống thông.
“Bác sĩ điều trị nang thận cho bệnh nhân bằng cách chọc hút nang và bơm chất gây xơ hóa nang. Sau đó, dẫn lưu dịch liên tục ra khoang sau phúc mạc (ổ bụng) bằng ống thông JJ chuyên biệt. Khi đó, dịch sẽ được hệ thống mao mạch ở lớp mỡ quanh thận hấp thu hết. Phần bao quanh nang sẽ xẹp xuống và dính sát đáy nang. Đặc biệt ống JJ sẽ được vùi dưới da và rút ra 6 tháng sau”, thạc sĩ - bác sĩ Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa khoa Ngoại niệu - Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115, giải thích.
Theo bác sĩ Minh, đây là cải tiến của phương pháp chọc hút kinh điển ban đầu khi điều trị nang thận. Bệnh nhân không phải phẫu thuật. Qua theo dõi các bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này suốt 3 năm qua, các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp nào tái phát.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.
Bác sĩ Phú cho biết thêm, ngày trước, điều trị nang thận đơn thuần, bác sĩ thường áp dụng siêu âm, chọc hút nang và bơm chất gây xơ hóa nang (alcool, betadine, ethanol..). Tuy nhiên, phương pháp này có tỷ lệ tái phát cao (hơn 70% tái phát sau 3 tháng). Vì vậy, phương pháp này đã bị “lãng quên” và không còn được áp dụng nữa. Sau đó, bệnh lý nang thận được điều trị bằng các phương pháp phẫu thuật (mổ hở và mổ nội soi).
Đối với mổ hở thường gây nhiều đau đớn, thời gian nằm viện dài, sẹo lớn, thời gian hồi phục sức khỏe chậm. Đối với phẫu thuật nội soi, bệnh nhân chỉ cần nằm viện ít nhất 2 - 3 ngày, ít đau với 1-3 vết sẹo nhỏ trên bụng. Tuy nhiên, chi phí cho một ca mổ nội soi từ 5 - 7 triệu đồng (chưa kể các chi phí kèm theo khác khi nằm viện).
"Phương pháp chọc hút nang thận siêu âm và dẫn lưu dịch bằng ống thông này có nhiều ưu điểm: Được thực hiện chỉ khoảng 20-25 phút. Bệnh nhân có thể về nhà sau 1-2 giờ nghỉ ngơi tại bệnh viện. Phương pháp hạn chế các biến chứng, nhất là nhiễm trùng và nguy cơ chảy máu, ít xâm lấn. Đặc biệt, chi phí điều trị chỉ khoảng 2 triệu đồng, được bảo hiểm y tế chi trả", bác sĩ Phú đánh giá.
Theo thạc sĩ - bác sĩ Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa khoa Ngoại niệu - Ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115: Nang thận đơn thuần là một tổn thương thận dạng nang. Nguyên nhân gây nang thận cho đến nay vẫn chưa được y học tìm ra nhưng nhiều quan điểm cho là do bị tắc ống thận và thiếu máu cục bộ hình thành nang.
Nang thận khi nhỏ thường không có triệu chứng nhưng khi nang to sẽ gây đau ở vùng hông lưng có nang, tiểu ra máu, tăng huyết áp, thận ứ nước do nang chèn ép vào hệ thống đài bể thận.
Những bệnh nhân bị nang to (lớn hơn 6 cm), hoặc bệnh nhân có đau, nhiễm trùng và có gây chèn ép bế tắc đường niệu, thường được chỉ định phẫu thuật để điều trị.
Nang thận có thể gặp ở mọi đối tượng (trẻ em, người lớn, cả nam và nữ) và tần suất tăng dần theo tuổi.
Theo ghi nhận tại khoa Ngoại niệu - Ghép thận, nhu cầu bệnh nhân cần mổ điều trị nang thận đơn thuần trung bình 3 - 4 ca/tuần. Bệnh viện Nhân dân 115 hy vọng trong thời gian tới sẽ áp dụng phương pháp điều trị đã được cải tiến trên đối với 50% ca nang thận đơn thuần.

tin liên quan

Cách ngừa bệnh thận
Bệnh thận là tình trạng bệnh do lối sống và thói quen ăn uống. Nâng cao nhận thức trong phòng ngừa bệnh tật là cách đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.