Cẩn thận với trào lưu 'uống nước xà lách để dễ ngủ'

Trà Linh
Trà Linh
13/07/2021 18:11 GMT+7

Trào lưu 'uống nước xà lách để dễ ngủ' đang nổi lên ở nhiều trang mạng, tuy nhiên, các chuyên gia cho hay điều này không có cơ sở khoa học.

Trên các trang mạng xã hội như TikTok hay Instagram, nhiều người đang háo hức trước trào lưu “uống nước xà lách giúp dễ ngủ”. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay điều này là không có cơ sở khoa học, theo tờ The New York Times.
Tiến sĩ Michelle Drerup, chuyên gia về hành vi giấc ngủ thuộc Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ của bệnh viện Cleveland Clinic, cho biết dù nước xà lách khá vô hại, người thử trào lưu này có thể không gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng hoàn toàn không có tác dụng với giấc ngủ của mọi người.
Cụ thể, tiến sĩ Drerup cho hay không có nghiên cứu nào từng được công nhận kết luận rằng việc ăn hoặc uống nước xà lách có thể giúp chúng ta dễ ngủ. Trào lưu hiện tại có thể bắt nguồn từ việc hiểu nhầm một kết quả nghiên cứu được công bố hồi năm 2017 tại Hàn Quốc trên chuột.
Theo đó, trong nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng sau khi cho chuột uống chiết xuất cô đặc của hạt và lá xà lách cùng pentobarbital (một loại thuốc an thần), một số con đã ngủ lâu hơn khoảng 20 phút so với nhóm chuột chỉ được cho uống pentobarbital.
Tiến sĩ Drerup chỉ ra nghiên cứu hoàn toàn không kết luận xà lách có thể giúp con người dễ ngủ. Nó chỉ đơn thuần là một thử nghiệm dừng lại trên chuột và xà lách trong trường hợp này đã được dùng cùng một loại thuốc an thần.
“Các tác giả hoàn toàn không kết luận bất cứ công dụng nào của rau xà lách trong thí nghiệm trên”, tiến sĩ Drerup cho biết.
Ngoài ra, một vài thí nghiệm khác trên người và động vật cũng kết luận một số chất trong xà lách có khả năng làm giảm các triệu chứng mất ngủ. Tuy nhiên, những hoạt chất này trong xà lách là rất ít. “Bạn có thể cần dùng đến cả một xe tải xà lách nếu muốn cải thiện giấc ngủ”, chuyên gia Drerup nói.
Dù nước rau xà lách về cơ bản là không gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên chuyên gia Drerup cảnh báo nếu uống quá nhiều vào ban đêm, đặc biệt là ngay trước khi đi ngủ, có thể khiến mọi người phải đi vệ sinh vào nửa đêm, gây ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.
Thay vì tin vào các trào lưu chưa được kiểm chứng, tiến sĩ Drerup gợi ý mọi người nên xây dựng những thói quen tốt để cải thiện giấc ngủ, chẳng hạn như ngủ đúng giờ mỗi ngày hay tránh làm việc hoặc ăn uống quá khuya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.