Cảnh báo sốc nhiệt do nắng nóng

05/06/2017 08:31 GMT+7

Trước diễn biến nắng nóng “lịch sử”, các chuyên gia y tế đã cảnh báo về các nguy cơ đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là trẻ em.

Theo PGS-TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi T.Ư, say nắng là bệnh nghiêm trọng nhất do nắng nóng. Ở trẻ em, say nắng xuất hiện khi cơ thể không còn khả năng kiểm soát nhiệt độ: thân nhiệt gia tăng nhanh chóng, ra mồ hôi không đủ để giải tỏa nhiệt, cơ thể không thể tự làm mát. Thân nhiệt có thể lên tới 39,5 độ C hoặc cao hơn chỉ trong vòng 10 - 15 phút. Say nắng có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời. Bác sĩ Hải cho hay, nguy cơ mắc bệnh do nắng nóng thường tăng cao ở nhóm trẻ dưới 4 tuổi.

tin liên quan

Đổ bệnh do nắng nóng
* Nắng nóng lan rộng tại tây Bắc bộ và Trung bộ Bác sĩ Vũ Hải Bằng, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM), cho biết, những ngày qua, bình quân có 1.700 lượt bệnh nhân đến khám tại bệnh viện/ngày (trước đó chỉ tầm 1.500 lượt/ngày).

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng các nguy cơ do nắng nóng, khi chuẩn bị cho trẻ hoạt động ngoài trời, cần chú ý đội mũ rộng vành, mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, sáng màu, bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra đường…
Trẻ quá nhỏ chưa thể tự vận động để lấy nước uống. Trẻ đủ lớn để tự lấy nước cũng thường hay quên, không uống đủ nước. Do đó, trẻ cần được uống đủ nước, dùng các loại dịch không gây lợi tiểu, ví dụ nước lọc, tránh các loại nước có cồn vì chúng càng làm gia tăng tình trạng mất nước. Khi hoạt động thể lực trong môi trường nóng bức, trẻ có thể uống 0,5 - 1 lít nước mát mỗi giờ.

Không riêng gì trẻ em, đại diện Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết từng tiếp nhận bệnh nhân bị đột quỵ do nắng nóng. Đó là nam bệnh nhân Lê Ngọc H. (47 tuổi, ở Ninh Bình), trong lúc đang gặt lúa ngoài đồng, ông H. đột ngột nói nhảm, hôn mê, sau đó được đưa vào BV đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng sốt cao, đỏ da toàn thân, hôn mê... Sau 12 giờ cấp cứu, ý thức không cải thiện, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai.
Bác sĩ Lương Quốc Chính, công tác tại Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai, cho hay sốc nhiệt (cũng còn gọi là say nắng) là hình thái nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt. “Sốc nhiệt có thể gây tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể”, bác sĩ Chính lưu ý. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: buồn nôn, co giật, lú lẫn, mất định hướng, và đôi khi mất ý thức hoặc hôn mê.
Sơ cứu bệnh nhân sốc nhiệt
- Quạt và làm ướt da bệnh nhân bằng khăn ướt hoặc vòi nước.
- Áp túi nước đá vào nách, bẹn, cổ và lưng bệnh nhân. Do các khu vực này có nhiều mạch máu gần với da, việc làm lạnh chúng có thể làm giảm được nhiệt độ cơ thể.
- Nhúng bệnh nhân vào vòi hoa sen hoặc bồn tắm có nước mát. Có thể gọi điện tới các phòng cấp cứu trong BV để được hướng dẫn thêm.
BS Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.