Cô bé 7 tuổi đã dậy thì sớm vì lý do bất ngờ này

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/10/2019 11:23 GMT+7

Trong vòng 1 năm, cô bé 7 tuổi ở Trung Quốc cao thêm đến 10 cm. Người mẹ tưởng con mình lớn nhanh nhưng thực sự là do dậy thì sớm . Nguyên nhân được cho là bé đã ngủ vào ban đêm với ánh đèn suốt 3 năm.

Truyền thông Trung Quốc mới đây đã đưa tin về trường hợp bất thường của bé Đan Đan, 7 tuổi. Chỉ trong vòng 1 năm, bé đã cao thêm 10 cm, đạt mức 1,2 mét, theo Oddity Central.
Với chiều cao này, Đan Đan cao hơn hầu hết bạn bè cùng tuổi. Thấy cơn lớn nhanh, mẹ của Đan Đan rất vui mừng. Bà vui đến mức thậm chí không phát hiện ra bất thường. Một đứa trẻ 7 tuổi bình thường không thể cao thêm 10 cm chỉ trong 1 năm.
Cho đến một hôm, bà tắm cho con thì phát hiện ngực Đan Đan bắt đầu phát triển. Người mẹ đã đưa con đến bệnh viện kiểm tra.
Tại đây, bà đã bị sốc khi nghe chẩn đoán của bác sĩ. Đan Đan bị dậy thì sớm. Thời điểm dậy thì ở 7 tuổi là sớm ít nhất 3 năm so với bình thường.
Bác sĩ nhận thấy cấu trúc xương của Đan Đan tương đương bé gái 10 tuổi. Buồng trứng của em cũng bắt đầu phát triển như mới bước vào tuổi dậy thì, theo Zhejiang News.
Người mẹ chăm sóc sức khỏe con khá tốt, không cho phép bé ăn nhiều đồ chiên, không cho uống thức phẩm bổ sung hay nước ngọt có đường. Do đó, khả năng Đan Đan bị thay đổi nội tiết tố một cách bất thường là rất khó xảy ra. Bà đã không thể tin được là con mình lại bị dậy thì sớm.
Bác sĩ khi chẩn đoán cho Đan Đan cũng không biết rõ về thói quen sinh hoạt và dinh dưỡng của cô bé. Nhưng qua trao đổi, bác sĩ biết là vào ban đêm, cô bé đã ngủ với đèn bật sáng suốt 3 năm qua.
Nguyên nhân là bố mẹ muốn tập cho Đan Đan tính độc lập nên cho con ngủ riêng. Nhưng cô bé lại sợ bóng tối nên đã bật đèn khi ngủ. Đây có thể là nguyên nhân khiến Đan Đan dậy thì sớm hơn so với bình thường.
Ở trẻ em, hoóc môn melatonin được tiết nhiều nhất khi vào ban đêm. Đây là loại hoóc môn giúp điều chỉnh giấc ngủ và nhịp sinh học của cơ thể.
Tuy nhiên, tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng đèn vào ban đêm có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin, thậm chí ức chế chúng. Khi melatonin bị ức chế, các cơ quan trong cơ thể vẫn tiếp tục được đặt trong trạng thái hoạt động, đặc biệt là các tuyến sinh dục. Tình trạng này có thể dẫn đến dậy thì sớm, theo Zhejiang News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.