Cung cấp 4,32 triệu viên thuốc Molnupiravir kháng virus điều trị ca mắc Covid-19 tại cộng đồng

Liên Châu
Liên Châu
23/08/2021 16:14 GMT+7

Từ 25.8, chương trình thí điểm cấp thuốc Molnupiravir điều trị các ca mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng dự kiến triển khai tại TP.HCM. Hôm nay, lô thuốc đầu tiên đã đến TP.HCM.

Bộ Y tế cho biết, dự kiến từ 25.8, chương trình thí điểm cấp thuốc Molnupiravir cho các ca mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng sẽ được triển khai, do Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM thực hiện.
Hiện, đơn vị sản xuất thuốc Molnupiravir trong nước đã sẵn sàng cung cấp, tài trợ những lô thuốc đầu tiên với 16.000 liều và đến 5.9 sẽ cung cấp tiếp 100.000 liều.
Như vây, tổng cộng 116.000 liều (tương ứng 2,32 triệu viên Molnupiravir 400mg) sản xuất trong nước sẽ được cung cấp cho chương trình.

Cung cấp 4,32 triệu viên thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại TP.HCM

Song song với số thuốc trên, lô hàng thuốc Molnupiravir nhập khẩu đầu tiên hơn 300.000 viên (hàm lượng 200mg) đủ cho hơn 7.500 liều về đến Việt Nam trong ngày hôm nay, 23.8.
Dự kiến ngày 28.8 sẽ có thêm 1,7 triệu viên (đủ cho 50.000 liều) sẽ được đưa về TP.HCM. Đồng thời, các lô thuốc tiếp theo sẽ được nhập khẩu để sử dụng trong đầu tháng 9.2021.
Thuốc điều trị giảm tử vong
Theo Bộ Y tế, các kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị Covid-19 đã công bố tại một số quốc gia, cho thấy khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị.
Nhờ đó, Molnupiravir cũng giúp giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.
Căn cứ kết quả đánh giá giữa kỳ của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc Molnupiravir tại cơ sở y tế, Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng, dự kiến bắt đầu vào 25.8 tại TP.HCM.
Trong chương trình, các trường hợp mắc Covid-19 (kết quả xét nghiệm bằng RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh tại nhà) có triệu chứng ở mức độ nhẹ sẽ được cán bộ y tế tư vấn, giải thích về chương trình, và sau khi đồng ý tự nguyện tham gia chương trình bằng văn bản, sẽ được phát 1 túi thuốc (home-based care).
Cùng với túi thuốc là tài liệu hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM về tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với bác sĩ phụ trách, cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ.
Sau 5 ngày điều trị, tất cả bệnh nhân sẽ được đánh giá về tỉ lệ âm tính với virus SARS-CoV-2 và tỉ lệ bệnh không diễn tiến sang mức độ nặng hơn.
Trong suốt thời gian 14 ngày dùng thuốc điều trị tại nhà, bệnh nhân sẽ được theo dõi về triệu chứng của bệnh Covid-19 và các tác dụng phụ nếu có của thuốc.
Việc triển khai cũng như các kết quả của chương trình sẽ được ghi nhận, đánh giá và tổng kết bởi các chuyên gia, cán bộ y tế theo một đề cương nghiên cứu khoa học, chặt chẽ đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thẩm định, chấp thuận và được Bộ Y tế phê duyệt.
Chương trình có sự đồng hành, tham gia, hỗ trợ của các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước, tập đoàn trong nước, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, các tổ phản ứng nhanh, trạm y tế lưu động tại các quận, huyện của TP.HCM và các đơn vị liên quan khác.
Từ hôm qua, 22.8, một số quận, huyện ở TP.HCM đã bắt đầu thực hiện thí điểm cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 (test nhanh Covid-19) tại nhà. Theo đó cán bộ y tế quận, huyện phối hợp với UBND các xã, phường đến nhà người dân hướng dẫn cụ thể các bước và quy trình, sau đó cho mọi người tự tiến hành test sàng lọc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.