Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim, xuất huyết não

20/08/2017 11:11 GMT+7

Bệnh viện quận Thủ Đức cùng các bác sĩ Viện Tim, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Nhân dân 115 cứu chữa bệnh nhân T.Đ.K (65 tuổi) bị nhồi máu cơ tim, biến chứng viêm phổi, xuất huyết não.

Bệnh nhân K. là bác sĩ về hưu của một bệnh viện (BV) trong thành phố. Ngày 1.8 bệnh nhân nhập viện BV quận Thủ Đức trong tình trạng bị đau ngực trái sau xương ức dữ dội và đột ngột. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng rối loạn nhịp chậm, nghẽn nhĩ thất hoàn toàn.
Sau khi hội chẩn và tư vấn gia đình, bệnh nhân được chuyển vào phòng can thiệp mạch vành để tiến hành tái thông mạch máu. Tại thời điểm vừa chuẩn bị dụng cụ để can thiệp mạch vành thì bệnh nhân K. xuất hiện rung thất - một dạng rối loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong. Các bác sĩ hồi sức tim mạch được huy động tiến hành hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân qua khỏi cơn rung thất thì nhịp tim lại quá chậm, không đủ đảm bảo cho chức năng sống.
Được sự hỗ trợ chuyên môn Viện Tim, sau gần 2 giờ làm can thiệp thì mạch máu bị tắc của bệnh nhân đã thông trở lại. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tim mạch để tiếp tục điều trị.
Tuy nhiên, ngày 3.8, bệnh nhân tiếp tục bị biến chứng viêm phổi do hít phải dịch dạ dày trong quá trình hồi sức. Sau khi hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia BV Đại học Y dược, BV quận Thủ Đức tiến hành điều trị bằng cách dùng thuốc mê để giảm thiểu đau đớn và gắng sức cho bệnh nhân. Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhân khá ổn định nên các bác sĩ cho ngưng thuốc để bệnh nhân tỉnh táo và cai máy thở. Nhưng sau đó bệnh nhân không thực sự tỉnh táo.
Ngày 6.8, nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu không bình thường, BV tiến hành chụp CT Sanner sọ não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não và xuất huyết não. BV quận Thủ Đức tiếp tục hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia của BV Nhân dân 115 để có hướng điều trị hợp lý. Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc một mặt giảm thiểu khả năng tắc lại mạch máu ở tim đã can thiệp, vừa không làm nặng thêm tình trạng xuất huyết đang xảy ra.
Sau gần nửa tháng được cứu chữa với 3 chuyên khoa tim mạch, hô hấp, ngoại thần kinh thì sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và được xuất viện.
Bác sĩ Trần Hùng - Khoa Hồi sức tim mạch BV quận Thủ Đức - chia sẻ: Ca bệnh quá khó, bệnh nhân lại là đồng nghiệp nên áp lực phải cứu chữa cho bệnh nhân càng trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Sau khi tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước, ý kiến từ các chuyên gia BV bạn thì chúng tôi được tiếp thêm dũng khí để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Nhớ lại những ngày vừa qua, cả ê kíp chúng tôi đều thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy thực sự hạnh phúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.